Thủ tướng Campuchia đánh giá cao vai trò của khu vực tư nhân và thương mại đa phương

Thủ tướng Campuchia đánh giá cao vai trò của khu vực tư nhân và thương mại đa phương
4 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Campuchia Hun Manet phát biểu tại buổi ăn sáng giao lưu với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Ngày 10/10, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia ra thông cáo báo chí nêu rõ, cùng với quan điểm trên, Thủ tướng Hun Manet nhấn mạnh để duy trì vị thế động lực đối với sự thịnh vượng của thế giới, ASEAN cần khai thác tiềm năng to lớn của các lĩnh vực mới như kinh tế số, chuyển đổi xanh, kinh tế xanh và chuỗi cung ứng tự cường để duy trì đà tăng trưởng cao và bền vững.
Trên tinh thần đó, tại phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo ASEAN với đại diện Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN - BAC), Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc duy trì các hoạt động hợp tác dưới hình thức đối tác công - tư của ASEAN, nhằm ủng hộ các dự án cơ sở hạ tầng khi dòng tài chính còn hạn chế, cũng như khuyến khích đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kết nối khu vực, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Tại ASEAN - BAC, Thủ tướng Hun Manet cũng đề cập đến Đề án quy hoạch tổng thể của Campuchia về hệ thống vận tải đa phương tiện và hậu cần ban hành vào đầu năm 2024 và đề nghị khu vực tư nhân cân nhắc về cơ hội hấp dẫn này; đồng thời nhấn mạnh vai trò và những đóng góp quan trọng của khu vực tư nhân trong tiến trình phát triển nhanh của nền kinh tế, giúp cải thiện an sinh xã hội của người dân trong khu vực.
Tại phiên đối thoại với đại diện Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh các Chính phủ và Quốc hội cần tăng cường hợp tác thúc đẩy phát triển các lĩnh vực công nghiệp mới nổi như kinh tế số và chuyển đổi xanh, cũng như đề ra các khuôn khổ pháp lý hiệu quả, giúp khu vực ASEAN hưởng lợi từ tiềm năng của những lĩnh vực này.
Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45, Thủ tướng Hun Manet tái khẳng định sự ủng hộ của Campuchia đối với ưu tiên của nước chủ nhà Lào trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2024, nhấn mạnh việc tăng cường kết nối và tự cường phản ánh sâu sắc khát vọng cũng như tầm nhìn chung của khối về một khu vực ASEAN vững mạnh, thịnh vượng và hội nhập.
Theo Thủ tướng Campuchia, trước những thách thức phức tạp và khó đoán định ngày càng gia tăng do vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, ASEAN cần có giải pháp ứng phó chung mang tầm chiến lược, có tính dự báo và chủ động, nhằm hướng tới một khu vực tự cường trong tương lai.
Huỳnh Thảo (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/thu-tuong-campuchia-danh-gia-cao-vai-tro-cua-khu-vuc-tu-nhan-va-thuong-mai-da-phuong-20241010152523025.htm