Thủ tướng chỉ rõ 5 bài học kinh nghiệm qua cơn bão số 3

Thủ tướng chỉ rõ 5 bài học kinh nghiệm qua cơn bão số 3
một giờ trướcBài gốc
Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, cơn bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong 30 năm qua và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đất liền nước ta trong 70 năm qua gây ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ 26 địa phương khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa. Đặc biệt, mưa lớn kéo dài liên tục đã gây sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại nhiều tỉnh ở trung du, miền núi phía Bắc, nặng nề nhất là tại Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng.
Toàn cảnh hội nghị
Trước tình hình đó cả hệ thông chính trị đã vào cuộc, cơ quan khí tượng thủy văn của Bộ TNMT đã cảnh báo, dự báo, đã theo dõi, cảnh báo bão từ sớm; theo dõi sát, cập nhật diễn biến của bão để cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng và Nhân dân.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tập trung chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, huy động tổng lực mọi lực lượng, phương tiện, triển khai công tác ứng phó bão số 3 với tinh thần là chủ động phòng ngừa ở mức cao nhất, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu nhất, đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân là trên hết, trước hết.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 11 công điện, họp trực tiếp và triển khai các đoàn công tác trực tiếp đến các địa bàn trọng điểm kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác phòng, chống bão, lũ.
Lực lượng quân đội, công an đã huy động gần 300.000 cán bộ, chiến sỹ, dân quân tự vệ, hàng phương tiện tham gia hỗ trợ nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả bão, lũ; Lực lượng chức năng đã kịp thời thông tin, hướng dẫn cho trên 51.000 tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển tránh trú bão; Hầu hết Nhân dân đã tự nguyện, tự giác và rất tích cực, chủ động trong ứng phó với bão, mưa lũ.
Ngay sau bão, lũ, cả hệ thống chính trị và người dân cả nước đã cùng chung tay hỗ trợ các địa phương và Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ngành đã trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người dân và địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị.
Nhiệm vụ khắc phục hậu quả bão, lũ vừa qua đã được quan tâm đưa ra thảo luận tại nhiều cuộc họp của lãnh đạo chủ chốt, Bộ Chính trị và Tổng Bí thư - Chủ tịch nước đã có kết luận, chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể.
Thủ tướng Chính phủ đã xuất cấp trên 400 tấn gạo, 350 tỷ đồng và nhiều trang thiết bị cứu hộ cứu nạn, y tế, nhu yếu phẩm khác kịp thời hỗ trợ các địa phương cứu trợ người dân. Chính phủ đã có Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục thiên tai.
MTTQVN, Hội Chữ thập đỏ VN đã vận động, tiếp nhận ủng hộ tiền và hiện vật trị giá trên 1.760 tỷ đồng; Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Ngoại giao đã kêu gọi, vận động các tổ chức quốc tế và các nước cứu trợ tiền và hàng trị giá trên 22 triệu USD. Nhiều địa phương trong cả nước, nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương và người dân bị thiên tai vượt qua khó khăn.
Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị ở địa phương vào cuộc để khắc phục thiên tai.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, sự tập trung vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương, tới cơ sở, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, sự nỗ lực khắc phục khó khăn của người dân đến nay, công tác khắc phục hậu quả bão, mưa lũ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Người dân cơ bản đã được hỗ trợ kịp thời về lương thực, thực phẩm, chỗ ở tạm. Đến nay, khoảng 80-90% trong tổng số trên 277.000 nhà bị tốc mái, hư hại do bão đã cơ bản được khắc phục; 4.793 hộ bị sập đổ nhà đã được bố trí chỗ ở tạm, chờ tái định cư và xây dựng lại nhà.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng nêu ra những bài học kinh nghiệm trong việc khắc phục hạ tầng viễn thông.
Hệ thống điện, nước, viễn thông cơ bản đã được khôi phục; các tuyến giao thông được khắc phục thông xe; các cơ sở y tế đã được khắc phục bước đầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh phục vụ người dân; Việc khôi phục sản xuất kinh doanh cũng đã được Chính phủ các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai với nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, quyết liệt.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện trong thời gian tới để đạt được mục tiêu đề ra để nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra.
Thủ tướng chỉ rõ 5 bài học kinh nghiệm trong đó nhấn mạnh: "Công tác dự báo, cảnh báo phải kịp thời, chính xác từ sớm, từ xa; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải bám sát thực tiễn, quyết liệt, quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, có trọng tâm, trọng điểm, tất cả vì lợi ích của đất nước, nhân dân; đặt mục tiêu bảo vệ tính mạng, tài sản, sức khỏe của Nhà nước, nhân dân lên trên hết, trước hết để huy động mọi nguồn lực của Nhà nước, xã hội, thực hiện "4 tại chỗ" trong phòng, chống, khắc phục hậu quả bão lũ; các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn căn cứ sự chỉ đạo của các cấp để chủ động, tích cực phòng, chống, khắc phục hậu quả bão lũ; coi trọng công tác truyền thông, hướng dẫn kỹ năng phòng chống và khắc phục hậu quả bão lũ".
Bộ trưởng Tài Nguyên Môi trưởng Đỗ Đức Duy phát biểu về công tác dự báo, cảnh báo tình hình mưa lũ và những bài học kinh nghiệm từ công tác này.
Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu không để nhân dân bị thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, các cháu học sinh phải được đến trường, bệnh nhân phải được khám chữa bệnh, khôi phục sản xuất, kinh doanh, bảo đảm tăng trưởng, kiểm soát lạm phát. Thực hiện tốt Nghị quyết 143/NQ-CP của Chính phủ, trong đó lưu ý Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Tài chính đề xuất kinh phí hỗ trợ các địa phương phù hợp, công bằng.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện khẩn trương, hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong Nghị quyết 143 của Chính phủ để nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Tiếp tục khắc phục các hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông bị hư hỏng, nhất là trường học, trạm y tế, bệnh viện, phải hoàn thành ngay trong tháng 10. Với các gia đình bị mất nhà cửa, Thủ tướng yêu cầu chậm nhất đến 31/12 năm nay phải xây dựng xong, với tinh thần 3 cứng “vách cứng, mái cứng, nền cứng”.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết về các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong cơn bão số 3 gây ra.
Bộ Tư pháp cùng các bộ, ngành liên quan rà soát những nội dung đã lạc hậu trong các Nghị định, Thông tin phải sửa đổi ngay. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, các bộ, ngành liên quan cùng với tỉnh Phú Thọ khẩn trương xây dựng cầu Phong Châu mới, chậm nhất trong năm 2025 phải hoàn thành; nếu vướng mắc gì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Vũ Khuyên/VOV
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-chi-ro-5-bai-hoc-kinh-nghiem-qua-con-bao-so-3-post1124690.vov