Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ đón, chiêu đãi do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ đón, chiêu đãi do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì
2 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024, đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo các quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế tham dự sự kiện.
Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng có sự tham dự của lãnh đạo 36 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có 22 đoàn có đại diện ở cấp cao nhất, cấp nguyên thủ quốc gia như: Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith; Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan; Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro; Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev; Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko; Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev; Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi; Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Mohammed bin Zayed Al Nahyan… Hội nghị cũng có sự tham dự của lãnh đạo 6 tổ chức quốc tế, trong đó có Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.
Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng, cùng hàng chục sự kiện liên quan trong khuôn khổ hội nghị diễn ra từ ngày 22 đến 24-10 tại thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga.
Tại Hội nghị Cấp cao BRICS có chủ đề chính là “Tăng cường chủ nghĩa đa phương, vì sự phát triển công bằng trên toàn cầu và an ninh”, các nhà lãnh đạo thảo luận việc tạo ra một hệ thống tài chính và chính trị mới với đặc trưng công bằng, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, ủng hộ các nguyên tắc đa phương và tăng cường vai trò của các nước đang phát triển trong quản trị toàn cầu. Hội nghị nhằm củng cố vị thế của Nhóm BRICS trên trường quốc tế và sẽ phát triển sự hợp tác giữa các nước tham gia trong nhiều lĩnh vực. Trong khi Hội nghị BRICS mở rộng có chủ đề “BRICS với Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn” tập trung thảo luận về tăng cường hợp tác giữa BRICS với các nước Nam bán cầu nhằm đẩy mạnh những động lực tăng trưởng mới như: kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái quản trị toàn cầu cân bằng, hiệu quả, bao trùm, đề cao vai trò và tiếng nói của các nước đang phát triển.
Hội nghị BRICS và các hội nghị, sự kiện liên quan cũng sẽ xem xét, thiết lập các cơ chế, mô hình hợp tác, hội nhập, giúp cho BRICS ngày càng có ảnh hưởng, cũng như đem lại nhiều lợi ích hơn cho các nước tham dự.
Trong ngày 23-10, tại Hội nghị Cấp cao BRICS, lãnh đạo các nước thành viên đã thông qua tuyên bố chung, trong đó đưa ra những đánh giá tổng thể về tình hình thế giới cũng như các mục tiêu dài hạn của nhóm.
* Nhân dịp tham dự Hội nghị Các nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga, ngày 23-10 theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tại cuộc gặp, về quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao quan hệ 2 Đảng, 2 nước thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển, bước sang giai đoạn phát triển mới với mục tiêu xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược theo định hướng “6 hơn”. Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao; thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, trong đó có kết nối giao thông, nhất là ưu tiên đẩy nhanh triển khai 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam với Trung Quốc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng) nhằm thúc đẩy kết nối 2 nền kinh tế; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước và Năm Giao lưu nhân văn Việt - Trung 2025.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời cảm ơn và thăm hỏi chân thành tới Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt Việt Nam; chúc mừng đồng chí Lương Cường vừa được bầu giữ chức Chủ tịch nước; chúc mừng những thành tựu Việt Nam đã đạt được trên tất cả các mặt, nhất là kinh tế - xã hội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ vui mừng trước xu thế phát triển, ngày càng thực chất, hiệu quả của quan hệ Trung - Việt; nhấn mạnh trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần thúc đẩy quan hệ theo tinh thần “4 tốt” và những nhận thức chung cấp cao đã đạt được; sẵn sàng cùng Việt Nam duy trì trao đổi chiến lược, thúc đẩy làm sâu sắc hơn nữa hợp tác thực chất, đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt có ý nghĩa chiến lược không ngừng đi vào chiều sâu. Để thúc đẩy kết nối giữa 2 nền kinh tế, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan Trung Quốc thúc đẩy kết nối giao thông Trung - Việt...
* Cùng ngày 23-10, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Hội nghị Các nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan; gặp ngắn Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Turkmenistan Serdar Berdimuhamedow và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed; tiếp Tổng Giám đốc Công ty Zarubezhneft…
TTXVN
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/the-gioi/202410/thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-du-le-don-chieu-dai-do-tong-thong-nga-vladimir-putin-chu-tri-e8976e7/