Thủ tướng đề xuất năm kết nối chiến lược ở hội nghị BRICS mở rộng

Thủ tướng đề xuất năm kết nối chiến lược ở hội nghị BRICS mở rộng
2 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị lãnh đạo BRICS mở rộng ngày 24/10. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị lãnh đạo BRICS mở rộng ngày 24/10, nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân và toàn diện trong "kỷ nguyên mới - kỷ nguyên kết nối và hội nhập sâu rộng, kỷ nguyên công nghệ thông minh và đổi mới sáng tạo".
Ông khẳng định việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế và xây dựng một trật tự thế giới dựa trên luật lệ, chia sẻ chung trách nhiệm là cần thiết để giải quyết các thách thức chung chưa từng có.
Phiên họp lần này có chủ đề "BRICS và Nam Bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn", do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì và thu hút sự tham gia của hơn 40 lãnh đạo cấp cao các nước thành viên BRICS, quốc gia khách mời và các tổ chức quốc tế.
Để góp phần kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn và thúc đẩy hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất năm kết nối chiến lược.
Thứ nhất là kết nối nguồn lực, với BRICS đóng vai trò tiên phong trong huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn, đồng thời bảo đảm an ninh lương thực, năng lượng và thông tin.
Thứ hai là kết nối hạ tầng chiến lược, bao gồm cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm.
Thứ ba là kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại và đổi mới sáng tạo để tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, mở rộng không gian phát triển cho mọi quốc gia.
Thứ tư là kết nối con người với con người thông qua hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân giữa BRICS và các nước.
Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng một không gian văn hóa "thống nhất trong đa dạng", nơi mà các giá trị khác biệt được tôn trọng và vẻ đẹp của tình hữu nghị và hợp tác được vun đắp. Ông trích dẫn Đại văn hào Nga Dostoevsky: "Cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới".
Thứ năm, Thủ tướng đề xuất kết nối trong việc cải cách các cơ chế quản trị toàn cầu theo hướng liên kết, chia sẻ, cân bằng, bình đẳng, hiệu quả, bao trùm và toàn diện, nhằm đạt được phát triển nhanh và bền vững.
Ông nhấn mạnh rằng BRICS cần đấu tranh mạnh mẽ hơn chống lại xu hướng bảo hộ và chính trị hóa trong các quan hệ kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chia sẻ bài học phát triển của Việt Nam, khẳng định con người phải là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển.
Ông nhấn mạnh Việt Nam không hy sinh tiến bộ xã hội, công bằng và bảo vệ môi trường chỉ để đạt được tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình và hữu nghị, đồng thời duy trì chính sách quốc phòng "4 không".
Thủ tướng tin tưởng BRICS sẽ tiếp tục đoàn kết và phát huy sức mạnh nội sinh để cùng xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Ông khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng BRICS và cộng đồng quốc tế để hiện thực hóa mục tiêu "cùng xây dựng thế giới tốt đẹp hơn".
Được biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự hội nghị BRICS từ ngày 23-24/10 theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch BRICS năm 2024. Đây là chuyến công tác đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Nga.
BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi, hiện chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và khoảng 1/4 GDP thế giới.
Nhóm này ban đầu gồm bốn thành viên: Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, và sau đó mở rộng thêm với các quốc gia khác như Nam Phi, Ai Cập, Iran, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Hội nghị lãnh đạo BRICS mở rộng cho phép các quốc gia không phải thành viên tham gia với tư cách khách mời.
Nhật Hạ
Nguồn Nhà Quản Trị : https://theleader.vn/thu-tuong-de-xuat-nam-ket-noi-chien-luoc-o-hoi-nghi-brics-mo-rong-d37625.html