Thủ tướng đến Thủ đô Abu Dhabi, bắt đầu thăm chính thức UAE

Thủ tướng đến Thủ đô Abu Dhabi, bắt đầu thăm chính thức UAE
39 phút trướcBài gốc
Trưa ngày 27-10 (theo giờ địa phương, chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), sau hơn 6 giờ bay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân Lê Thị Bích Trân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Thủ đô Abu Dhabi, bắt đầu chuyến thăm chính thức Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) theo lời mời của Tổng thống UAE Mohamed bin Zayed Al Nahyan.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tới Thủ đô Abu Dhabi, bắt đầu chuyến thăm chính thức UAE. Ảnh: Nhật Bắc
Đón Thủ tướng Phạm Minh Chính, phu nhân Lê Thị Bích Trân và đoàn đại biểu Việt Nam tại sân bay quốc tế Zayed có Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế, Bộ trưởng chuyên trách về thu hút nhân tài của UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi; Đại sứ UAE tại Việt Nam Bader Abdulla Almatrooshi cùng các quan chức UAE. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Thanh Diệp, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.
Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bước xuống thang máy bay, các cháu thiếu nhi UAE đã đợi sẵn để tặng Thủ tướng và phu nhân bó hoa tươi thắm. Quốc vụ khanh UAE Thani Bin Ahmed Al Zayoudi đón Thủ tướng và phu nhân trên thảm xanh giữa hai hàng tiêu binh danh dự.
Trong cuộc gặp ngắn với Bộ trưởng, Quốc vụ khanh Thani bin Ahmed Al Zeyoudi tại sân bay, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng đến thăm chính thức UAE. Bộ trưởng, Quốc vụ khanh Thani bin Ahmed Al Zeyoudi bày tỏ hết sức vui mừng được tiếp đón Thủ tướng thăm UAE, đánh giá đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương và cảm ơn Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành thúc đẩy hợp tác với UAE.
Bộ trưởng, Quốc vụ khanh Thani bin Ahmed Al Zeyoudi nhấn mạnh UAE coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và vị thế ngày càng gia tăng của Việt Nam; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng sẽ thành công tốt đẹp với những kết quả quan trọng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng các cháu thiếu nhi UAE trong Lễ đón tại Sân bay quốc tế Abu Dhabi, thủ đô Abu Dhabi. Ảnh: Nhật Bắc
Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đến Sân bay quốc tế Abu Dhabi, thủ đô Abu Dhabi. Ảnh: Nhật Bắc
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE sau 15 năm. Chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc củng cố tin cậy chính trị; nâng tầm quan hệ của Việt Nam cả về chiều rộng và chiều sâu với UAE, tạo động lực, mở rộng giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với UAE, đặc biệt trong thu hút đầu tư của UAE vào Việt Nam và tạo bước đột phá cho hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam tiếp cận thị trường vùng Vịnh.
Dự kiến trong chương trình thăm chính thức UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có các cuộc hội đàm với Tổng thống UAE Mohammed Bin Zayed Al Nahyan; Thủ tướng, Phó Tổng thống UAE Sheikh Mohammed Bin Rasheed AL Makhtoum.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng sẽ tiếp các Bộ trưởng, lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế, quỹ đầu tư hàng đầu UAE; dự tọa đàm với doanh nghiệp Việt Nam - UAE; dự Lễ trưng bày và giới thiệu xe Vinfast tại UAE; phát biểu chính sách tại Học viện Anwar Gargash; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại UAE…
UAE là nền kinh tế lớn thứ hai tại khu vực vùng Vịnh; là trung tâm tài chính - thương mại hàng đầu ở Trung Đông; quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ 4 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
UAE có vai trò quan trọng tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi; đề cao sự gắn kết với khối Ả Rập và vùng Vịnh. Những năm gần đây, UAE tích cực triển khai chính sách "Hướng Đông", coi trọng quan hệ với các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
Quan hệ giữa Việt Nam với UAE đang trên đà phát triển tốt đẹp với nhiều kết quả thực chất. Hai nước chia sẻ nhận thức chung về tầm quan trọng của việc sớm nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng, quy mô kinh tế và kỳ vọng của hai bên.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng, Quốc vụ khanh Thani bin Ahmed Al Zeyoudi có cuộc gặp ngắn tại sân bay. Ảnh: Nhật Bắc
Hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng và là điểm sáng trong bức tranh tổng thể quan hệ hợp tác Việt Nam - UAE. UAE hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - châu Phi với kim ngạch thương mại song phương 9 tháng năm 2024 đạt 4,96 tỉ USD, vượt kim ngạch của cả năm 2023 (4,7 tỉ USD). Hai nước phấn đấu sớm đạt được mục tiêu 10 tỉ USD kim ngạch thương mại trong tương lai gần và cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.
UAE là một trong những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam với tổng số 42 dự án đầu tư trực tiếp (FDI), đứng thứ 52/148 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Lũy kế tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 71,6 triệu USD.
Tiềm năng thu hút đầu tư từ UAE còn rất lớn khi nước này sở hữu nhiều quỹ đầu tư FDI có quy mô lớn nhất thế giới, trong đó Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi quản lý 853 tỉ USD là quỹ đầu tư lớn thứ tư trên thế giới; Tập đoàn Đầu tư Dubai quản lý 320,8 tỉ USD, đứng thứ 12 trên thế giới; Công ty Đầu tư Mubadala quản lỉ 276 tỉ USD, đứng thứ 13 trên thế giới…
Hiện có khoảng 3.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại UAE. Phía UAE mong muốn được tiếp nhận thêm nhiều lao động Việt Nam sang làm việc tại UAE trong thời gian tới, hỗ trợ Việt Nam đào tạo nghề cho lao động.
Hai nước đã khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) trong tháng 6-2023 và dự kiến hoàn tất đàm phán, ký kết CEPA nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ.
Dương Ngọc
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/thu-tuong-den-thu-do-abu-dhabi-bat-dau-tham-chinh-thuc-uae-196241027155529352.htm