Thủ tướng: Đồng Nai phải khai thác hiệu quả 2 sân bay và các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng: Đồng Nai phải khai thác hiệu quả 2 sân bay và các dự án giao thông trọng điểm
5 giờ trướcBài gốc
Sáng 24/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Đồng Nai từ đầu nhiệm kỳ đến nay.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tỉnh Đồng Nai có vị trí địa lý quan trọng, là đầu mối giao thông, liên kết chặt chẽ với TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây cũng là thủ phủ công nghiệp, có cảnh quan thiên nhiên sinh thái đa dạng, là "lá phổi xanh" giữa miền Đông Nam bộ.
Thủ tướng biểu dương nỗ lực và những kết quả quan trọng về kinh tế - xã hội từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Đồng Nai đã nỗ lực rất lớn, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành, tích cực triển khai các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP.HCM...
Thủ tướng đánh giá, Đồng Nai có thể hoàn thành được những chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 trong bối cảnh khó khăn, góp phần hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại, thách thức của Đồng Nai. Trong đó, kinh tế có mức tăng trưởng cao, nhưng chưa thực sự bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh.
Lãnh đạo Bộ ngành phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai.
Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đánh giá rõ hơn về vai trò, vị trí, tiềm năng khác biệt của địa phương để từ đó đưa ra lợi thế cạnh tranh, đóng góp tích cực hơn cho vùng và cả nước.
"Phấn đấu đưa Đồng Nai trở thành địa phương phát triển kinh tế hàng đầu cả nước, là tỉnh văn minh, hiện đại, thu nhập cao trong nhóm đầu", Thủ tướng nhắn nhủ.
Nêu "3 tiên phong" trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng đặc biệt lưu ý tỉnh Đồng Nai cần ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Cùng với đó là hạ tầng số, y tế, giáo dục.
Lãnh đạo nhiều Bộ, ban, ngành cùng tham dự buổi làm việc.
"Với vị trí của mình, Đồng Nai cần tăng cường liên kết vùng, quốc gia và quốc tế. Phát huy vai trò là một trong những trung tâm giao thương quan trọng của vùng. Đặc biệt khai thác hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành, sân bay lưỡng dụng Biên Hòa, các tuyến đường bộ cao tốc đang được đầu tư", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai quan tâm đến đời sống nhân dân, khai thác có hiệu quả các dự án lớn đang được đầu tư như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo các báo cáo từ địa phương, 6 tháng đầu năm 2024 GRDP Đồng Nai tăng 6,8%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (6,42%), xếp thứ 3/6 của vùng Đông Nam Bộ và xếp thứ 25/63 cả nước.
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đạt 15,6 tỷ USD, tăng 8,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 11,3 tỷ USD, tăng 8,71%; xuất siêu 4,3 tỷ USD. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước 9 tháng đạt 43.700 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ.
Minh Tuệ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-dong-nai-phai-khai-thac-hieu-qua-2-san-bay-va-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-192240924103756097.htm