Thủ tướng dự lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 ở TP HCM

Thủ tướng dự lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 ở TP HCM
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 25-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, cùng lãnh đạo các bộ ngành, TP HCM đã dự Lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại Khu Công nghệ cao TP HCM.
Đây là một sự kiện quan trọng trong khuôn khổ của Diễn đàn Kinh tế TP HCM năm 2024 (HEF 2024) với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP HCM".
Trung tâm sẽ là một phần trong mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), qua đó tăng cường hợp tác với các trung tâm C4IR trên thế giới để hỗ trợ việc đề xuất giải pháp và kiến nghị chính sách, nghiên cứu trên các lĩnh vực ưu tiên đột phá của thành phố phù hợp với định hướng quốc gia và xu thế quốc tế. Đồng thời huy động nguồn lực, vốn, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các công nghệ mới phù hợp với xu hướng của Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP HCM.
Trung tâm C4IR sẽ hoạt động theo hình thức kết hợp công và tư với các doanh nghiệp lớn Việt Nam và TP HCM tham gia sáng lập.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi dự Lễ khánh thành C4IR tại Khu Công nghệ cao TP HCM
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra 6 ý nghĩa quan trọng của việc thành lập trung tâm là cụ thể hóa, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về khoa học công nghệ; đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Trung ương; đáp ứng yêu cầu khách quan của thực tiễn trong phát triển đất nước; góp phần vào hội nhập sâu rộng trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Cùng với đó, việc thành lập trung tâm cũng thể hiện vai trò tiên phong của TP HCM - trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực…
Theo người đứng đầu Chính phủ, phát triển bền vững, bao trùm trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đang là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của thế giới ngày nay và của các quốc gia.
C4IR là kết quả từ những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và TP HCM trong việc thúc đẩy hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank, thành viên sáng lập C4IR, cho biết nhiều dự án lớn đã được triển khai tại Khu Công nghệ cao TP HCM thời gian qua. Đơn cử, HDBank thành lập trung tâm công nghệ cao Trung tâm Đổi mới Sáng tạo - Galaxy Innovation Hub, với diện tích hơn 35.000 m², trở thành điểm đến hợp tác của nhiều tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Nidec và Nipro (Nhật Bản), Samsung (Hàn Quốc), Intel, Facebook và Google (Mỹ)...
Trung tâm Công nghệ Hàng không - Học viện công nghệ Hàng không Vietjet, khởi công từ năm 2017, khánh thành vào năm 2018 cũng được xây dựng tại Khu Công nghệ cao TP HCM. Đây là trung tâm đào tạo hàng không hiện đại hàng đầu khu vực, hợp tác cùng nhà sản xuất máy bay Airbus, giúp đào tạo hơn 50.000 lượt học viên mỗi năm…
Trong kế hoạch phát triển giai đoạn tới, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết sẵn sàng tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa, khẩn trương hơn nữa, quy mô hơn nữa cho công cuộc đổi mới sáng tạo của thành phố và đất nước.
Được biết, C4IR là kết quả từ những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và TP HCM trong việc thúc đẩy hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Lễ ra mắt C4IR diễn ra vào chiều cùng ngày, ngay sau phiên Đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính phủ tại HEF 2024.
Thái Phương, Ảnh: Lam Giang
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/thu-tuong-du-le-khanh-thanh-trung-tam-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-4-o-tp-hcm-196240925132953199.htm