Thủ tướng Đức kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho miền đông trong Ngày Thống nhất

Thủ tướng Đức kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho miền đông trong Ngày Thống nhất
7 giờ trướcBài gốc
Giới chính trị Đức đã kỷ niệm Ngày Thống nhất nước Đức vào ngày 3/10 tại thành phố Schwerin, thủ phủ của bang Mecklenburg-Western Pomerania ở miền đông nước Đức. Sự kiện hàng năm kỷ niệm sự thống nhất hai miền Đông Đức và Tây Đức vào năm 1990, sự kiện diễn ra sau khi Bức tường Berlin sụp đổ.
Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Olaf Scholz nhấn mạnh "sự thống nhất và tự do của nước Đức cuối cùng đã đạt được vào ngày này", cho biết thêm rằng không có quốc gia nào trên thế giới phải đối mặt với thách thức như nước Đức trong 4 thập kỷ qua về việc "hợp nhất hai xã hội đã bị chia rẽ trong 4 thập kỷ và được tổ chức theo những cách hoàn toàn khác nhau về mặt kinh tế, chính trị, văn hóa và tinh thần".
Lễ kỷ niệm nhân Ngày thống nhất nước Đức diễn ra tại Lâu đài Schwerin. Ảnh: dpa
Tuy nhiên, ngày lễ này luôn gây ra tranh luận về tình hình nước Đức sau khi thống nhất. Những người chỉ trích nói rằng sự bùng nổ kinh tế được hứa hẹn ở miền đông nước Đức đã không thành hiện thực, và sự chênh lệch giữa Đông Đức và Tây Đức vẫn còn lớn cho đến ngày nay.
Thủ hiến bang Mecklenburg-Western Pomerania, bà Manuela Schwesig, đã phát biểu về sự bất bình đẳng giữa Đông Đức và Tây Đức. "Đối với hầu hết mọi người ở các bang Tây Đức, không có nhiều thay đổi sau khi nước Đức thống nhất. Nhưng đối với chúng tôi ở Đông Đức, đối với gia đình chúng tôi, hầu như mọi thứ đều thay đổi", bà Schwesig nói.
Bà Schwesig cho biết miền đông "vẫn khác biệt với những kỳ vọng và trải nghiệm, với thái độ và kế hoạch cuộc sống". Bà cho biết khu vực này vẫn còn nhiều bất lợi khi người dân Đông Đức có ít của cải hơn so với người dân phía tây.
Thủ tướng Scholz đồng tình với quan điểm của bà Schwesig và nói thêm rằng "đối với hàng triệu người, sự biến động trong những năm sau khi thống nhất đồng nghĩa với sự sụp đổ". Ông cho biết kiến thức, kinh nghiệm và công sức cả đời của người Đông Đức đã phải chịu "sự mất giá".
Ông Scholz thừa nhận rằng mặc dù quá trình thống nhất đất nước đã có những tiến triển đáng kể kể từ khi Bức tường Berlin sụp đổ, nhưng tiến trình này vẫn chưa hoàn hảo sau 34 năm.
Thủ tướng Đức kêu gọi tiếp tục nỗ lực cải thiện cuộc sống của người dân ở phía đông. "Bất cứ nơi nào chính trị có thể tạo ra cơ hội sống tốt hơn và điều kiện sống bình đẳng, điều này phải xảy ra. Và đó chính xác là những gì chúng ta đang cùng nhau thực hiện, ở mọi cấp độ", ông Scholz nói.
Ngọc Ánh (theo DPA, AFP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/thu-tuong-duc-keu-goi-ho-tro-nhieu-hon-cho-mien-dong-trong-ngay-thong-nhat-post315242.html