Thủ tướng: Dứt khoát không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

Thủ tướng: Dứt khoát không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào
2 giờ trướcBài gốc
Trong cuộc họp sáng 19/10 tại trụ sở Chính phủ với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành và tập đoàn năng lượng, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh triển khai các dự án quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Với mỗi 1% tăng trưởng GDP, nhu cầu điện tăng tương ứng 1,5%. Năm 2024, Việt Nam dự kiến tăng trưởng trên 7%, kéo theo mức tăng nhu cầu điện ít nhất 10%.
Thủ tướng nhấn mạnh bài học từ năm 2023 khi thiếu điện cục bộ đã xảy ra tại một số khu vực, dù tổng thể nguồn điện không thiếu, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, cũng như gây lo ngại cho nhà đầu tư.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong chín tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu đạt 232,8 tỷ kWh, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, trong khi điện thương phẩm đạt hơn 208 tỷ kWh.
Tập đoàn khẳng định tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp mà Thủ tướng giao để đảm bảo cung cấp đủ điện các tháng cuối năm 2024, với điện sản xuất và nhậu khẩu đạt hơn 77 tỷ kWh; điện thương phẩm ước đạt 67,7% tỷ kWh.
Tuy nhiên, EVN cảnh báo khả năng căng thẳng nguồn cung vào cao điểm mùa khô tại miền Bắc nếu nhu cầu tăng đột biến.
Năm tới, với nhu cầu điện tăng khoảng 12-13%, cần phải tăng thêm 2.200- 2.500MW công suất, Thủ tướng cho rằng đây không phải là vấn đề lớn và yêu cầu dứt khoát không được để thiếu điện với các giải pháp cụ thể.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện hiệu quả nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp đã được Chính phủ ban hành
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm việc bảo đảm đủ nguyên liệu cho sản xuất điện, tăng cường khai thác than trong nước và nhập khẩu từ Lào để giảm phụ thuộc vào các nguồn khác.
Về nhập khẩu điện, Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đường dây từ Lào và Trung Quốc. Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên phải hoàn thành trong sáu tháng, trong khi đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống cần hoàn thành trong năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương hoàn thiện dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 và sửa đổi các thông tư liên quan.
Với giai đoạn 2026-2030, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty căn cứ ước tính nhu cầu điện tăng khoảng 12-14% để xây dựng, triển khai các kịch bản về nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và giá điện phù hợp, với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Trong đó, Thủ tướng lưu ý một số nội dung cụ thể liên quan việc đa dạng hóa các nguồn điện, bảo đảm các nguồn điện nền, chuyển dần từ điện than sang sản xuất điện sạch, thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.
Cùng với đó, hình thành và phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, tích cực phát triển hệ thống tích điện, phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, khắc phục, xử lý các vấn đề liên quan các dự án điện tái tạo đang gặp vướng mắc.
Liên quan đến điện khí, Thủ tướng yêu cầu đón dòng khí đầu tiên từ dự án khí Lô B-Ô Môn vào cuối năm 2026.
Thái Bình
Nguồn Nhà Quản Trị : https://theleader.vn/thu-tuong-dut-khoat-khong-de-thieu-dien-trong-bat-cu-hoan-canh-nao-d37533.html