Thủ tướng giải đáp nhiều câu hỏi của cử tri Cần Thơ

Thủ tướng giải đáp nhiều câu hỏi của cử tri Cần Thơ
một giờ trướcBài gốc
Cùng dự và tiếp xúc cử tri với Thủ tướng có Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu; Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Thuận; các Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ: Lê Quang Mạnh, Đào Chí Nghĩa, Nguyễn Thanh Phương, Nguyễn Mạnh Hùng và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Cần Thơ; cùng đông đảo cử tri đại diện cán bộ, hội viên tiêu biểu hội nông dân và chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, tại Cần Thơ
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã thông báo đến cử tri về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Đồng thời, Đoàn đã lắng nghe, tiếp thu, ghi nhận và bước đầu giải quyết kiến nghị của các cử tri.
Theo đó Quốc hội dự kiến sẽ xem xét thông qua 18 luật, 2 nghị quyết; trong đó có một số luật quan trọng như: Luật Điện lực (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐNDVN; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia...
Cho ý kiến 10 dự án luật, trong đó có một số luật quan trọng như: Luật Công nghiệp công nghệ số; Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)...
Đặc biệt, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 3 dự án luật theo quy trình 1 kỳ họp, gồm: Luật Đầu tư công (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật lĩnh vực kế hoạch và đầu tư (gồm: Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật lĩnh vực tài chính (gồm: Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Chứng khoán, Luật Quản lý thuế). Đồng thời Quốc hội cũng quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Thuận
Đây là những dự án Luật và vấn đề quan trọng góp phần hoàn thiện thể chế với tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật “vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển, huy động tối đa các nguồn lực phát triển, tạo không gian phát triển mới”.
Cử tri thành phố Cần Thơ đánh giá cao công tác điều hành kinh tế xã hội của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thời gian qua, GDP tăng cao đạt 6,82%, đời sống của người dân được nâng lên, tăng lương nhưng không tăng giá. Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả trong phòng chống khắc phục hậu quả bão lũ, tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm quốc gia nhất là các dự án cao tốc của ĐBSCL, nhờ đó nhiều tuyến cao tốc đã được đưa vào hoạt động, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội đất nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước.
Cùng với đó các cử tri cũng đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến dự án 1 triệu ha lúa chuyên canh phát thải thấp như các cơ chế chính sách, nguồn lực thực hiện dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông báo đến cử tri Cần Thơ về tình hình kinh tế xã hội đất nước 9 tháng qua, những vấn đề đối ngoại của đất nước. Thủ tướng hoan nghênh, biểu dương sự đóng góp của người nông dân cả nước nói chung và nông dân vùng ĐBSCL nói riêng vào sự thành công chung của nước nhất là về bảo đảm an ninh lương thực, xuất khẩu lương thực, thực phẩm, đặc biệt xuất khẩu gạo chiếm 90% của cả nước.
Cùng với đó Thủ tướng đã trả lời các nhóm câu hỏi mà cử tri nêu nhất là về dự án 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp; nâng cấp sân bay Cần Thơ, Cà Mau, Phú Quốc, làm cảng Cái Cui, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của vùng ĐBSCL.
Thủ tướng chỉ rõ những vấn đề của ĐBSCL cần phải xử lý trong đó nêu 8 chữ: "sạt lở, sụt lún, khô hạn, ngập úng". Thủ tướng cho biết, những vấn đề này được Chính phủ thường xuyên quan tâm, bàn các giải pháp cụ thể tạo điều kiện để phát triển vùng ĐBSCL đặc biệt là Cần Thơ.
Thủ tướng cũng đã trả lời các nhóm câu hỏi liên quan đến chính sách về hỗ trợ tín dụng, nhóm liên kết sản xuất chuỗi giá trị sản phẩm, vấn đề thuế, cơ chế chính sách, kho bãi, xây dựng trung tâm giao dịch chế biến, xuất khẩu nông sản đặt tại Cần thơ; vấn đề cơ giới hóa công nghiệp; vấn đề hỗ trợ bảo hiểm xã hội cho người nông dân.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam giải đáp các vấn đề về phát triển nông nghiệp tại ĐBSCL
Cùng với đó Thủ tướng cũng chỉ rõ những giải pháp cho phát triển nông nghiệp cho cả nước cũng như cho Cần Thơ như: việc quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm, phát triển thương hiệu nông sản, áp dụng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, cung cấp vốn, xây dựng liên kết hợp tác xã để sản xuất lớn, phát triển hạ tầng, xây dựng khu công nghiệp để chế biến.
Thủ tướng khẳng định những vấn đề các cử tri đưa ra là rất đúng, trúng, và là điều rất chính đáng Thủ tướng yêu cầu thành phố Cần Thơ tập trung giải quyết theo thẩm quyền. Thủ tướng đề nghị, thành phố phải đoàn kết trong Đảng bộ, trong thường trực để lo cho dân, huy động sức mạnh từ nhân dân và doanh nghiệp.
Với tư cách là đại biểu Quốc hội của Thành phố, Thủ tướng luôn lắng nghe tất cả các ý kiến, nguyện vọng của đồng chí, đồng bào, cử tri, ý kiến của lãnh đạo Đảng bộ Cần Thơ; luôn trăn trở làm hết sức mình để góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của TP. Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung.
Vũ Khuyên/VOV
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-giai-dap-nhieu-cau-hoi-cua-cu-tri-can-tho-post1128837.vov