Thủ tướng Israel ra đòn 'độc' với Hezbollah, bộ trưởng quốc phòng hủy đi Mỹ

Thủ tướng Israel ra đòn 'độc' với Hezbollah, bộ trưởng quốc phòng hủy đi Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã hủy kế hoạch gặp người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin trong bối cảnh khu vực đang chuẩn bị cho phản ứng dự kiến của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào tuần trước.
Theo đài Al Jazeera, bà Sabrina Singh, người phát ngôn Lầu Năm Góc, hôm 8-10 xác nhận ông Gallant đã hủy chuyến thăm Mỹ.
Bà Singh từ chối bình luận về thông tin lý do chuyến đi trên bị hủy là Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chối bật đèn xanh cho đến khi ông có "cuộc điện đàm" với Tổng thống Mỹ Joe Biden và nội các Israel phê chuẩn phản ứng đối với Iran.
Phát ngôn viên này nói thêm hai ông Austin và Gallant có mối quan hệ rất tốt và đã nói chuyện với nhau hơn 80 lần.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant của Israel. Ảnh: Reuters
Vào tháng trước, ông Austin cũng đã hoãn chuyến đi dự kiến đến Israel khi nước này tăng cường không kích vào Lebanon.
Các quan chức Israel vào tuần trước nói với Mỹ rằng họ vẫn đang hoàn thiện mục tiêu, thời gian và phương thức hành động trả đũa Iran. Theo trang NBC News, Israel vẫn chưa cung cấp cho Mỹ chi tiết cụ thể hơn về kế hoạch. Dù vậy, Tổng thống Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ không ủng hộ Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.
Trước đó, Mỹ không được thông báo trước về cuộc tấn công của Israel khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng vào tháng rồi. Ông Austin chỉ biết về chiến dịch này trong cuộc điện đàm với ông Gallant khi nó đã bắt đầu.
Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu Mỹ có khả năng, hoặc muốn, tác động đến các quyết định của đồng minh thân cận Israel hay không. Giới chức Mỹ cho đến giờ vẫn tiếp tục cam kết ủng hộ Israel và không loại trừ khả năng hỗ trợ nước này trả đũa Iran bằng thông tin tình báo hoặc ra tay không kích.
Rốc-két được phóng từ Lebanon về phía Israel hôm 8-10. Ảnh: Reuters
Ngoài chuyện tính toán đáp trả Iran ra sao, Israel còn đang mở rộng chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng Hezbollah ở Lebanon. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 8-10 gửi thông điệp đến người dân Lebanon, trong đó cho biết Israel đã ám sát thủ lĩnh Hezbollah cũng như những người kế nhiệm ông ta.
Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Israel đã đưa ra lựa chọn cho người dân Lebanon khi cảnh báo nước này có thể có số phận như Dải Gaza hoặc "giải phóng" khỏi Hezbollah. Có nhận định cho rằng ông Netanyahu đang tìm cách kích động xung đột nội bộ ở Lebanon bằng cách kêu gọi người dân nước này chống lại Hezbollah.
Thông điệp trên được đưa ra giữa lúc Israel mở rộng chiến dịch trên bộ ở Lebanon bằng cách triển khai sư đoàn thứ tư đến phía Nam nước này. Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Kassem hôm 8-10 khẳng định lực lượng Israel đã không thể tiến xa hơn kể từ khi chiến dịch này diễn ra cách đây một tuần.
Theo Hezbollah, các tay súng nhóm này đã đụng độ với binh sĩ Israel khi họ tìm cách xâm nhập vào miền Nam Lebanon qua thị trấn Blida.
Hoàng Phương
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/thu-tuong-israel-ra-don-doc-voi-hezbollah-bo-truong-quoc-phong-huy-di-my-196241009105844182.htm