Thủ tướng kêu gọi nhà đầu tư yên tâm rót vốn vào Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi nhà đầu tư yên tâm rót vốn vào Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nguồn vốn FDI rất quan trọng và mang tính đột phá vì nguồn lực bên trong có hạn. Ảnh: FSC.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024 lần thứ 5 chiều 25/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên đối thoại chính sách giữa Thủ tướng, lãnh đạo các bộ ngành, Chủ tịch UBND TP.HCM, lãnh đạo các tỉnh thành với các khách mời, các tập đoàn trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại Phiên đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng trong điều kiện hiện nay, nguồn vốn FDI rất quan trọng và mang tính đột phá vì nguồn lực bên trong có hạn.
"Từ đầu năm tới nay, FDI toàn cầu suy giảm nhưng Việt Nam vẫn thu hút 21 tỷ USD nguồn vốn FDI đăng ký và giải ngân 14 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay, như vậy việc thu hút của chúng ta có hiệu quả", Thủ tướng nhấn mạnh.
Cam kết bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư
Muốn thu hút FDI nhiều hơn, Thủ tướng cho rằng phải quay trở lại 3 vấn đề chính. Đầu tiên là thể chế sao cho thông thoáng, tháo gỡ các vướng mắc, cản trở về thủ tục đầu tư, giảm thủ tục, phân cấp, phân quyền cho địa phương nhiều hơn.
Bên cạnh đó, hạ tầng phải thuận tiện, thông suốt. Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 17-18% GDP, một con số cao so với các quốc gia tiên tiến, nơi chi phí này chỉ ở mức 11-12% GDP.
Do đó, Thủ tướng cho rằng cần phải giảm chi phí logistics để nâng cao năng lực cạnh tranh. "Muốn vậy phải phát triển hạ tầng, việc này ngoài tạo không gian phát triển mới, tăng giá trị đất đai thì còn giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm và nền kinh tế", người đứng đầu Chính phủ nói.
Ngoài ra, cần quan tâm đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành mới nổi như chíp bán dẫn, hydrogen, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây...
Liên quan đến vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu, Thủ tướng nhấn mạnh rằng trước đây Việt Nam đã sử dụng chính sách giảm thuế để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, khi OECD áp dụng quy định về thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam sẽ không thể dựa vào công cụ thuế như trước.
Thay vào đó, cần áp dụng các biện pháp hỗ trợ khác như hỗ trợ tài chính trực tiếp, cung cấp sản phẩm, và cải tiến các cơ chế, chính sách để đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư.
Tôi tin Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn hiện nay và tương lai
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng khẳng định rằng các nhà đầu tư có thể yên tâm về vấn đề này, vì Việt Nam đang xây dựng một hệ thống cơ chế thông thoáng, hạ tầng đồng bộ, và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, kết hợp với quản trị thông minh.
"Chúng tôi kêu gọi nhà đầu tư tiếp tục đầu tư hơn nữa vào Việt Nam. Việt Nam cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự. Tôi tin Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn hiện nay và tương lai", người đứng đầu Thủ tướng nhấn mạnh.
Nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút FDI
Chia sẻ cụ thể hơn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết trong định hướng chỉ đạo chung tại Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị năm 2019, Việt Nam mong muốn thu hút nguồn vốn FDI với những dự án có quy mô lớn, dự án thân thiện với môi trường, dự án có công nghệ cao để nâng cao chất lượng đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.
Để triển khai các định hướng đó, Chính phủ thời gian qua cũng đã chỉ đạo xây dựng chương trình hành động, các cơ chế, chính sách cụ thể.
Thứ trưởng Trần Quốc Phương trả lời tại Phiên đối thoại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thứ trưởng cho biết để thu hút FDI hiệu quả, cần bảo đảm các điều kiện cơ bản mà các nhà đầu tư quốc tế có thể nhìn thấy và đánh giá cao. Trước hết, các định hướng phát triển và chính sách của Việt Nam phải rõ ràng và minh bạch, bao gồm chiến lược phát triển quốc gia cũng như các kế hoạch phát triển cụ thể trong từng ngành, lĩnh vực.
Đồng thời, các điều kiện căn bản về đầu tư nước ngoài như đất đai, nguồn nhân lực và năng lượng phải được đảm bảo.
"Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều điều chỉnh quan trọng liên quan đến các yếu tố này. Đối với đất đai, việc sửa đổi Luật Đất đai nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư tiếp cận. Về năng lượng, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch Điện VIII và đẩy mạnh triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3, với cam kết không để thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân", Thứ trưởng Trần Quốc Phương thông tin.
Ngoài ra, ông nhấn mạnh đào tạo nguồn nhân lực là một đột phá lớn, đặc biệt là trong việc thu hút các dự án đầu tư thế hệ mới vào các lĩnh vực như công nghệ thông tin, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI). Chính phủ đã phê duyệt Đề án đào tạo 100.000 kỹ sư và công nhân kỹ thuật cao trong các lĩnh vực này, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các dự án đầu tư công nghệ cao.
Riêng với vấn đề chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Phạm Đức Long cho rằng cần những trung tâm dữ liệu với quy mô rất lớn.
Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động xây dựng các trung tâm này, tuy nhiên vẫn cần thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài để phát triển mạnh mẽ hơn. Để tăng cường thu hút vốn FDI trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Luật Viễn thông sửa đổi.
Thứ trưởng Phạm Đức Long giải thích Luật Viễn thông mới có 2 điểm mấu chốt. Thứ nhất, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không bị giới hạn tỷ lệ góp vốn khi đầu tư xây dựng các trung tâm dữ liệu.
Đồng thời, các trung tâm dữ liệu không cần phải xin cấp phép, thay vào đó sẽ áp dụng cơ chế hậu kiểm để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xanh, và bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long cho biết các nhà đầu tư nước ngoài không bị giới hạn về tỷ lệ góp vốn khi tham gia đầu tư xây dựng các trung tâm dữ liệu. Ảnh VGP/Nhật Bắc.
Ông cũng cho biết ngày 20/9 vừa qua, Thủ tướng đã ký ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn của Việt Nam với nhiều chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy lĩnh vực này.
Tuy nhiên, các chính sách ưu đãi sẽ được triển khai cụ thể bởi các bộ, ngành liên quan, trong đó bao gồm các thủ tục hải quan và các chi phí thuế.
Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh rằng Chính phủ sẽ dành ngân sách để xây dựng các phòng thí nghiệm dùng chung cấp quốc gia, tạo điều kiện cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước sử dụng. Đối với ngành công nghiệp công nghệ số, các phòng thí nghiệm và kiểm định là yếu tố cần thiết để giúp doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ mới.
Liên Phạm
Nguồn Znews : https://znews.vn/thu-tuong-keu-goi-nha-dau-tu-yen-tam-rot-von-vao-viet-nam-post1500099.html