Thủ tướng mong các ngân hàng chia sẻ với doanh nghiệp, địa phương khó khăn vì bão lũ

Thủ tướng mong các ngân hàng chia sẻ với doanh nghiệp, địa phương khó khăn vì bão lũ
5 giờ trướcBài gốc
Chia sẻ trong lúc đất nước khó khăn
Đề nghị được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước chiều 21/9.
Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra, tuy đến nay, chúng ta vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP).
Nhưng vừa qua, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, làm đình trệ sản xuất, kinh doanh tại một số địa bàn, doanh nghiệp, ảnh hưởng lớn kinh tế vĩ mô.
Do đó, Thủ tướng mong các ngân hàng đề xuất các chính sách mới thích ứng tình hình. Trong đó có chính sách đối với những doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại trong cơn bão lũ, đồng thời hiến kế giải pháp liên quan tăng trưởng tín dụng, lãi suất hợp lý.
"Các ngân hàng chia sẻ trong lúc đất nước khó khăn, nhất là về vấn đề lãi suất, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững", người đứng đầu Chính phủ đề nghị.
Trong phần phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng một lần nữa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Trong đó, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ; nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…; tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao năm 2024 và các nhiệm vụ cho cả giai đoạn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ:
Trong những lúc thuận lợi, chúng ta cùng thụ hưởng thành quả với đất nước, nhân dân và doanh nghiệp, thì khi đất nước, nhân dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, chúng ta cùng nhau chia sẻ với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; đấy là truyền thống văn hóa, lịch sử Việt Nam, giá trị Việt Nam, con người Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng, NHTM cổ phần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả nhằm đạt mục tiêu định hướng 15% đã đề ra, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế…
Ngân hàng Nhà nước phải triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, trong đó đặc biệt là việc kéo dài thời gian cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định.
Trong đó, ông nhấn mạnh cần "đảm bảo thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng chính sách để trục lợi".
Phấn đấu tới 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của châu Á
Đối với các NHTM cổ phần, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 NHTM nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á.
Các ngân hàng tiếp tục chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng...
Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: VGP).
Rà soát, tiết giảm chi phí hoạt động, xem xét giảm thêm lãi suất cho vay; triển khai hiệu quả, thực chất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là việc kéo dài thời gian cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định.
Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt đầy đủ, chính xác thông tin cần thiết về khách hàng vay vốn để nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng, để phòng ngừa từ sớm, từ xa các tiêu cực, hệ lụy có thể xảy ra.
Các bộ, ngành liên quan khác tập trung triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước và hệ thống các tổ chức tín dụng để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Với tinh thần "tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc", khát vọng dân tộc, Thủ tướng mong hệ thống các tổ chức tín dụng, trong đó có các NHTM cổ phần tư nhân luôn đồng hành cùng đất nước, cùng dân tộc, cùng nhân dân.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại hội nghị, trong hơn 8 tháng năm 2024, đến ngày 17/9, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 7,38% so với cuối năm 2023.
Cơ cấu tín dụng phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cầu kinh tế, tiếp tục hướng vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.
Tổng tài sản của 28 ngân hàng thương mại cổ phần đến thời điểm 30/6 đạt 9,3 triệu tỷ đồng, chiếm 45% thị phần, trong đó có 22 ngân hàng quy mô tài sản trên 100.000 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại cổ phần đạt khá…
Trang Trần
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-mong-cac-ngan-hang-chia-se-voi-doanh-nghiep-dia-phuong-kho-khan-vi-bao-lu-192240921184027181.htm