Thủ tướng Nga thăm Iran, phát triển sâu sắc quan hệ hai nước

Thủ tướng Nga thăm Iran, phát triển sâu sắc quan hệ hai nước
7 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: TASS
Theo trang web của Chính phủ Nga, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Mikhail Mishustin tới Iran với tư cách là Thủ tướng. Nhưng trước đó ông đã tích cực tương tác với giới lãnh đạo của Cộng hòa Hồi giáo.
Tổng thống Masoud Pezeshkian được bầu vào vị trí cao nhất vào tháng 7 năm nay sau khi cựu Tổng thống Ebrahim Raisi qua đời trong một vụ tai nạn máy bay hồi tháng 5. Các cuộc đàm phán tại Tehran sẽ là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa Nga và Iran kể từ khi ông Pezeshkian nhậm chức. Tuy nhiên, các cuộc tiếp xúc giữa Mátxcơva và Tehran vẫn diễn ra thường xuyên, bao gồm cả ở cấp cao nhất.
Vào giữa tháng 9, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu đã đến thăm Iran và chuyển một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới người đồng cấp Pezeshkian. Dự kiến một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo của hai nước sẽ diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan vào tháng 10.
Theo truyền thông báo chí Nga, trong chuyến thăm Iran, Thủ tướng Mishustin có kế hoạch thảo luận về "toàn bộ phạm vi hợp tác Nga -Iran trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, văn hóa và nhân đạo". Mátxcơva và Tehran đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các dự án chung lớn trong các lĩnh vực giao thông vận tải, công nghiệp, năng lượng và giáo dục, cũng như nông nghiệp.
Nga và Iran hiện đang tích cực hợp tác trong ngành công nghiệp hạt nhân. Một đơn vị của nhà máy điện hạt nhân Bushehr đã được xây dựng với sự giúp đỡ của các chuyên gia Nga và công việc đang được tiến hành để xây dựng thêm hai đơn vị nữa. Ngoài ra, Mátxcơva và Tehran đang làm việc để khởi động toàn bộ Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam, sẽ nối liền bờ biển Baltic và Ấn Độ Dương bằng đường bộ thông qua tuyến đường sắt trực tiếp.
Chính phủ Nga cũng nhấn mạnh đến sự phát triển sâu sắc hơn quan hệ giữa hai khu vực của hai nước, cũng như sự quan tâm của Tehran đối với văn hóa Nga.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/thu-tuong-nga-tham-iran-phat-trien-sau-sac-quan-he-hai-nuoc-679805.html