Thủ tướng Nhật Bản nhận định về kết quả bầu cử: Phán quyết nghiêm khắc cho đảng cầm quyền LDP

Thủ tướng Nhật Bản nhận định về kết quả bầu cử: Phán quyết nghiêm khắc cho đảng cầm quyền LDP
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru trả lời phỏng vấn báo chí tại Tokyo, ngày 27/10. (Nguồn: Japan Times/JIJI)
Phát biểu với đài truyền hình quốc gia NHK, Thủ tướng Ishiba nói: "Chúng tôi đã nhận được phán quyết nghiêm khắc".
Trước đó, đài NHK dự đoán dự đoán dựa trên các cuộc thăm dò ý kiến cử tri cho thấy lần đầu tiên đảng LDP mất thế đa số tại Hạ viện kể từ năm 2009.
Trong khi đó, ông Yoshihiko Noda - lãnh đạo Đảng Dân chủ Lập hiến (CDPJ) đối lập đã ca ngợi "phản ứng tốt" của cử tri khi kết quả bầu cử ban đầu cho thấy đảng của ông nhiều khả năng giành được số ghế cao nhất kể từ khi thành lập.
Trong một chương trình truyền hình, ông Noda cũng cho biết một chính phủ do đảng LDP và đảng Komeito đứng đầu là điều "không thể chấp nhận được".
Ông Noda cho biết cử tri đã đưa ra "lời chỉ trích gay gắt" đối LDP liên quan đến vụ bê bối gây quỹ chính trị và chuyển sang ủng hộ đảng của ông "khi họ muốn xem ai sẽ là người tốt nhất để thực hiện cải cách chính trị".
Theo kết quả cuộc thăm dò của NHK vào cuối ngày bầu cử cho biết đảng LDP cầm quyền và đối tác liên minh có thể chỉ giành được từ 174 đến 254 trong số 465 ghế tại hạ viện.
Trong khi đó, Đảng đối lập chính là Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) có khả năng sẽ giành được từ 128 đến 191 ghế.
Một cuộc thăm dò khác cũng trong ngày Chủ nhật (27/10) của Nippon TV cho thấy liên minh cầm quyền sẽ giành được 198 ghế so với 157 ghế của CDPJ, cả hai đều kém xa so với 233 ghế cần thiết để đạt được đa số.
Kết quả này có thể buộc LDP hoặc CDPJ phải ký kết thỏa thuận chia sẻ quyền lực với các đảng khác để thành lập chính phủ.
(theo Japan Times, Al Jazeera)
Nhất Phong
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/thu-tuong-nhat-ban-nhan-dinh-ve-ket-qua-bau-cu-phan-quyet-nghiem-khac-cho-dang-cam-quyen-ldp-291619.html