Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho đội ngũ nữ trí thức phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho đội ngũ nữ trí thức phát triển
4 giờ trướcBài gốc
Cùng tham dự có GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam; bà Sarah Matilde Catherine Peers, Chủ tịch Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế (INWES).
Theo báo cáo từ Hội Nữ trí thức Việt Nam, sau 13 năm hoạt động, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã thu hút được gần 6.000 hội viên từ 12 tỉnh, thành phố và nhiều viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Hội không chỉ phát triển về số lượng mà còn nâng cao chất lượng, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với các hoạt động phong phú và đa dạng, Hội đã có nhiều đóng góp tích cực vào các chính sách xã hội, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ nói chung và nữ trí thức nói riêng.
Đặc biệt, vào năm 2018, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thường niên Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm nay, Hội nghị này tiếp tục được Hội Nữ trí thức Việt Nam đăng cai tổ chức, với chủ đề "Vai trò của phụ nữ trong khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế vì phát triển bền vững", và đã đạt được những thành công đáng kể.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tầm quan trọng của Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khẳng định rằng sự kiện này không chỉ là diễn đàn để kết nối, chia sẻ kiến thức giữa các nhà khoa học nữ mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của khu vực và toàn thế giới. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh rằng, Hội nghị năm 2024 tại Hà Nội là minh chứng cho sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, đặc biệt là vai trò nổi bật của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam.
Thủ tướng nhấn mạnh, Hội nghị Mạng lưới khu vực năm 2024 là một minh chứng sinh động cho sự chủ động hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Thủ tướng cũng nhắc lại truyền thống lâu đời của Việt Nam trong việc đề cao hiền tài, cho rằng trí thức chính là "nguyên khí quốc gia" và vai trò của đội ngũ này ngày càng được coi trọng trong sự phát triển bền vững của đất nước. Trong đó, nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới, khẳng định: “Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là đầu tư cho xây dựng, bồi đắp nguyên khí quốc gia".
Việt Nam từ sau chiến tranh đã trải qua gần 40 năm đổi mới với những thành tựu vượt bậc. Từ một quốc gia chịu nhiều thiệt hại sau chiến tranh, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước thu nhập trung bình với mức GDP bình quân đầu người đạt 4.300 USD vào năm 2023 tăng 58 lần so với trước khi đổi mới đứng thứ 34 trong số các nền kinh tế lớn và nhóm 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất toàn cầu.
Việt Nam cũng là một trong những nước dẫn đầu trong thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc. Xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024 của Việt Nam đã cải thiện đáng kể, đạt vị trí 44/133 quốc gia (tăng 2 bậc so với năm 2023, tăng 4 bậc so với năm 2022), trở thành điểm đến tin cậy của nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như: Samsung, Google, Apple, Meta, Nvidia…
Các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới luôn được chú trọng thực hiện. Năm 2023, Việt Nam đã có 11/20 chỉ tiêu đạt và vượt so với mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đề ra cho năm 2025. Chỉ số bình đẳng giới của Việt Nam năm 2023 xếp thứ 72/146 quốc gia, tăng 11 bậc so với năm 2022.
Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về những thách thức toàn cầu mà thế giới đang đối mặt như biến đổi khí hậu, dịch bệnh và già hóa dân số. Thủ tướng nhấn mạnh rằng đây là những vấn đề đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia và cộng đồng, đồng thời kêu gọi các nhà khoa học nữ, với trí tuệ và nhạy bén, tiếp tục đóng góp vào việc tìm kiếm giải pháp sáng tạo để vượt qua những thách thức này.
Thủ tướng cũng vui mừng khi biết rằng Hội Nữ trí thức Việt Nam đã có nhiều hoạt động sáng tạo, tạo diễn đàn cho nữ trí thức thể hiện tài năng và đam mê nghiên cứu khoa học. Nhiều thành tựu đã được ghi nhận, như 264 công trình nghiên cứu được công bố, hơn 130 sản phẩm khoa học công nghệ được giới thiệu trong các triển lãm và hơn 200 sản phẩm trên các sàn giao dịch trực tiếp và trực tuyến.
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các nữ đại biểu tham dự cuộc gặp mặt. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Hội Nữ trí thức Việt Nam cũng là nơi quy tụ các nhà khoa học nữ được vinh danh trong nước và quốc tế, nhận các giải thưởng uy tín như giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ, giải thưởng Hồ Chí Minh và các giải thưởng quốc tế khác.
Thủ tướng nhấn mạnh rằng đội ngũ nữ trí thức đã và đang đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ này phát huy năng lực và tham gia tích cực vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Thủ tướng khẳng định rằng, Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để thúc đẩy nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số và bảo vệ môi trường.
Cuối buổi gặp mặt, Thủ tướng trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế (INWES) và mong muốn sự hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển. Thủ tướng cũng ghi nhận đề xuất của Hội Nữ trí thức về việc thành lập Quỹ hỗ trợ các nhà khoa học trẻ nữ và giao nhiệm vụ cho các bộ ngành liên quan nghiên cứu và triển khai theo quy định.
Buổi gặp mặt kết thúc trong không khí ấm áp, khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc thúc đẩy khoa học và công nghệ, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước và thế giới.
Thùy Linh
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-chinh-phu-viet-nam-luon-tao-dieu-kien-cho-doi-ngu-nu-tri-thuc-phat-trien-350331.html