Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5
4 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2024 lần thứ 5 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Hôm nay, Diễn đàn kinh tế TPHCM lần 5-2024 chính thức diễn ra với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp - động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM” do UBND TPHCM tổ chức.
Tham dự diễn đàn có ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; ông Vũ Hải Quân, Ủy viên trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM...
Cùng tham dự sự kiện, có hơn 40 đoàn địa phương, bộ ngành quốc tế và chuyên gia đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết sự hiện diện của Thủ tướng - vừa là Chủ tịch Hội đồng Vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía nam, vừa là Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội - là một thông điệp mạnh mẽ thể hiện quyết tâm hành động đưa đầu tàu kinh tế của đất nước vượt qua chướng ngại vật, bứt phá trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Văn Nên, với vai trò của một trung tâm kinh tế tài chính, thương mại, văn hóa giáo dục, khoa học công nghệ năng động sáng tạo, đã có nhiều đóng góp vào thành tựu chung của cả nước, TPHCM đang đứng trước yêu cầu cấp bách của tiến trình nâng cao chất lượng và giá trị sống của người dân và xây dựng một TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho TP đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại. Đến năm 2045 trở thành TP có nền công nghiệp phát triển hiện đại ngang tầm các TP lớn trong khu vực và vươn tầm châu lục với nhiều chỉ tiêu lớn, cụ thể.
“Để đạt được nhiệm vụ mục tiêu chiến lược đã đề ra, giai đoạn hiện nay, cùng với các giải pháp cho phát triển bền vững, TPHCM chọn chuyển đổi xanh toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm, chuyển đổi công nghiệp là động lực, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá và hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: HOÀNG HÙNG.
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, trước mắt TP phải tập trung vượt qua 3 thử thách lớn. Đó là nhanh chóng cải tiến kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là giao thông, công nghệ, môi trường. Nâng cao chất lượng nhân lực, cải cách thể chế thủ tục hành chính và có cơ chế chính sách vượt trội đột phá trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển.
Tại diễn đàn này, TPHCM đã lắng nghe được rất nhiều ý kiến trao đổi, kinh nghiệm hay, quý báu của các vị khách trong nước và quốc tế. Và cũng nghe cam kết hành động của chính quyền TPHCM cho từng lĩnh vực cụ thể trong từng giai đoạn. Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, TPHCM nghiêm túc tiếp thu và sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng tại các hoạt động của diễn đàn này.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn tưởng niệm các nạn nhân bị thiệt mạng do cơn bão số 3 vừa qua. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Ông Nguyễn Văn Nên cũng thay mặt lãnh đạo TP gửi lời cảm ơn chân thành đến Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện các ban bộ ngành trung ương, đại diện các viện trường, các địa phương, đại diện các cơ quan ngoại giao, lãnh sự đoàn, các địa phương hợp tác với TPHCM, các tổ chức quốc tế… ; cảm ơn chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, cơ quan truyền thông đưa tin kịp thời. Đồng thời bày tỏ biết ơn những người bạn từng gắn bó với TPHCM từ những ngày còn khó khăn. Đặc biệt, TPHCM không bao giờ quên ơn những người đã từng giúp mình vượt qua thời khắc cam go của dịch Covid-19.
N.N
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/thu-tuong-pham-minh-chinh-du-dien-dan-kinh-te-tphcm-lan-thu-5-c2a82730.html