Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Liên bang Nga
2 giờ trướcBài gốc
Tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 có 24 nguyên thủ quốc gia của hơn 30 nước, trong đó có các thành viên mới của BRICS là Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE). Đây được coi là “sự kiện chính sách đối ngoại tầm cỡ nhất trong lịch sử nước Nga”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16
Với chủ đề “BRICS và Nam bán cầu: cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”, Hội nghị tập trung trao đổi về hợp tác giữa các nước BRICS và Nam bán cầu trong việc giải quyết các vấn đề của chương trình nghị sự quốc tế, các vấn đề an ninh năng lượng và lương thực, việc sử dụng các loại tiền tệ quốc gia trong giao dịch song phương và đa phương, mở rộng thành viên BRICS và các hình thức hợp tác mới, hợp tác nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ và bảo vệ môi trường nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững, hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân.
Chương trình nghị sự của Hội nghị cũng bao gồm nội dung xây dựng các tiêu chí rõ ràng để kết nạp những thành viên mới của BRICS và hợp tác với các nước đối tác trong nhiều định dạng khác nhau.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị. Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính là hoạt động đối ngoại cấp cao có ý nghĩa quan trọng, khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.
Các đại biểu và khách mời tại Hội nghị
Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan là sự kiện trọng tâm trong nhiệm kỳ Nga làm Chủ tịch nhóm BRICS năm 2024, hướng tới mục tiêu tăng cường quan hệ đa phương, phục vụ sự phát triển công bằng và an ninh toàn cầu.
Trong quá trình hội nghị thượng đỉnh, Nga sẽ đề xuất các sáng kiến được xây dựng trong khuôn khổ cương vị Chủ tịch BRICS hiện tại và liên quan đến các lĩnh vực nhân đạo, kinh tế, tài chính, nghị viện và những lĩnh vực khác.
Bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ tổ chức 20 cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo các nước tham dự hội nghị.
Kéo dài trong 3 ngày từ 22 đến 24/10, đây là hoạt động cấp cao quan trọng của BRICS và các nước đối tác trong năm nay.
Thu Hà, Đặng Cường/VOV-Moscow
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-pham-minh-chinh-se-du-hoi-nghi-thuong-dinh-brics-mo-rong-tai-lien-bang-nga-post1130194.vov