Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sổ sức khỏe điện tử giúp tiết kiệm hơn 1.150 tỷ đồng mỗi năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sổ sức khỏe điện tử giúp tiết kiệm hơn 1.150 tỷ đồng mỗi năm
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng cho rằng, chuyển đổi số đã đến từng ngõ, từng nhà, từng đối tượng, mang lại tiện ích cho người dân.
Chính phủ chỉ đạo triển khai Đề án 06 và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai tích cực, mang lại hiệu quả cho người dân. Trong đó, giao 2 địa phương là Hà Nội và Thừa Thiên Huế thực hiện thí điểm 2 tiện ích về sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID theo các nghị quyết của Chính phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng nêu rõ Hội nghị được tổ chức với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, vướng mắc phải tháo gỡ, thách thức phải vượt qua, thống nhất nhận thức, đồng tâm hành động để triển khai mở rộng thí điểm 2 tiện ích nói trên trên phạm vi toàn quốc, góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số, phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có mục tiêu tới năm 2030 kinh tế số đóng góp 30% cho nền kinh tế.
Tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng/năm tiền mua sổ y bạ
Theo báo tại hội nghị, đến nay, đã tạo lập được 32.062.931 dữ liệu sổ sức khỏe điện tử cho người dân, trong đó có 14.638.905 công dân đã tích hợp sổ sức khỏe điện tử trên VNeID với 12.518/12.693 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT (đạt tỉ lệ 98,6%). Các dữ liệu được đồng bộ liên thông qua BHXH để tích hợp vào VNeID, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh liên thông dữ liệu đảm bảo chất lượng, hiệu quả...
Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1332/QĐ-BYT về việc ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID và Quyết định hướng dẫn thí điểm thực hiện Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VNeID…
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
Ước tính của cơ quan chức năng cho thấy, việc sử dụng sổ sức khỏe điện tử giúp tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng/năm tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh; tạo thuận lợi cho người dân trong việc chủ động theo dõi hồ sơ sức khỏe của bản thân và có thể cung cấp hồ sơ bệnh án của bản thân cho đội ngũ y bác sĩ ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.
Tiết kiệm 400 tỷ đồng khi cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID
Về triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, theo cơ quan chức năng, sau hơn 4 tháng triển khai thí điểm tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đem lại thuận tiện và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.
Cụ thể, sau hơn 4 tháng, Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000, Thừa Thiên Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của 2 tỉnh.
Ước tính mỗi hồ sơ tiết kiệm khoảng 10.000 đồng tiền xăng xe, đi lại và công sức chờ đợi; 150.000 đồng tiền công trung bình nửa ngày công của người dân, với nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp ở Hà Nội.
Với nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp hàng năm của cả nước là khoảng 2,6 triệu lượt, theo ước tính, khi người dân thực hiện đăng ký sẽ giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội.
Văn Kiên
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-so-suc-khoe-dien-tu-giup-tiet-kiem-hon-1150-ty-dong-moi-nam-post1678603.tpo