Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới giao lưu với sinh viên Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới giao lưu với sinh viên Việt Nam
5 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) với sinh viên, thanh niên Việt Nam. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Chiều 7/10, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Giáo sư Klaus Schwab đã giao lưu với sinh viên, thanh niên Việt Nam với chủ đề “Định vị Việt Nam trong kỷ nguyên công nghệ thông minh - Tầm nhìn cho thế hệ trẻ”.
Cùng dự có: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thanh Đạt, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy; Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Thomas Gass; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đặc biệt có gần 500 sinh viên các trường Đại học tại khu vực Hà Nội.
Tại buổi giao lưu, Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chia sẻ bức tranh tổng quan về các lực lượng đang định hình thế giới, với nhiều yếu tố biến đổi và phức tạp hơn, mang lại cả thách thức và cơ hội cho tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Lấy ví dụ về vai trò, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AL) trong đời sống xã hội, Giáo sư cho rằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đang diễn ra hết sức mạnh mẽ; cùng với đó là hợp tác công – tư ngày càng có vai trò quan trọng, đặc biệt là đề cao tầm quan trọng của hội nhập, hợp tác quốc tế…
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) với sinh viên, thanh niên Việt Nam. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Cho rằng thế giới đang có sự chuyển đổi từ một trật tự toàn cầu ổn định sang một thế giới đa cực, Việt Nam đang có vị trí, vai trò ngày càng cao; từ thời đại công nghiệp sang thời đại thông minh; sự suy thoái về môi trường và biến đổi khí hậu; những biến chuyển về môi trường xã hội, với sự phân cực ngày càng gia tăng trong xã hội…, đặt ra nhiệm vụ mỗi quốc gia phải phát phát triển xanh, bao trùm cả kinh tế, môi trường, xã hội, không ai bị bỏ lại phía sau.
Chủ tịch WEF nhấn mạnh, các bạn trẻ là tương lai của Việt Nam và những biến chuyển được đưa ra thảo luận chính là những yếu tố sẽ định hình sự nghiệp, cơ hội và cuộc sống của các bạn; thời đại thông minh không chỉ là một khái niệm trừu tượng, đó là một thực tế mà những người trẻ tuổi của Việt Nam sẽ sống, lao động và học tập trong đó.
Nhấn mạnh, ngoài công nghệ, cơ hội thực sự vẫn nằm ở nhân tố con người, Giáo sư Klaus Schwab cho rằng, học sinh, sinh viên, thanh niên Việt Nam không chỉ trang bị cho mình tri thức, các kỹ năng, năng lực chuyên môn mà còn gồm cả môi trường, xã hội và lợi thế địa chính trị, nghĩa vụ quốc tế - tất cả đều là những yếu tố quan trọng cho một xã hội thịnh vượng và phát triển bao trùm…
Nhất trí với Giáo sư Klaus Schwab về cách tiếp cận bao trùm, toàn diện, phản ánh xu hướng phát triển của thời đại mới khi đề cập “kỷ nguyên thông minh”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, sự thông minh không chỉ đơn thuần là sự phát triển bùng nổ của công nghệ mới mà còn gắn kết, cộng hưởng ở nhiều khía cạnh rộng lớn khác gồm các khía cạnh: thông minh trong phát triển kinh tế, thông minh trong phát triển và xử lý các vấn đề xã hội, thông minh trong ứng xử với môi trường, thông minh trong quan hệ chính trị và hợp tác quốc tế…, kỷ nguyên thông minh phải là kỷ nguyên phát triển vì con người, phục vụ con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) giao lưu với sinh viên. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Thông tin về định hướng phát triển, Thủ tướng cho biết Việt Nam xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xuyên suốt quá trình đó lấy người dân là trung tâm, chủ thể, nguồn lực, động lực của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.
Nhận định về những thách thức và cơ hội của các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, Thủ tướng Chính phủ cho biết, phát triển bền vững, bao trùm trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đang là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của thế giới ngày nay.
“Đây là vấn đề có tính toàn cầu, tác động đến toàn dân, toàn diện, đến mọi hoạt động của con người, mọi quốc gia, vì vậy, cần đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế để thúc đẩy và mọi người dân đều được thụ hưởng thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và kỷ nguyên thông minh mang lại”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo vnanet.vn
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-va-chu-tich-dien-dan-kinh-te-the-gioi-giao-luu-voi-sinh-vien-viet-nam/349546.html