Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
2 giờ trướcBài gốc
Tại tọa đàm, các doanh nghiệp hai nước đã giới thiệu tiềm năng của đơn vị mình và những đề xuất kiến nghị đến chính phủ hai nước.
Hai Thủ tướng cũng đã thông tin đến doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước thời gian qua về kết quả thương mại, đầu tư giữa hai nước và đưa ra những định hướng hợp tác trong thời gian tới, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư gắn kết với nhau hơn nữa, hợp tác hơn nữa, Chính phủ hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhà đầu tư kinh doanh tại hai nước phát triển bền vững.
Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc, Việt Nam đã góp phần đưa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trở thành điểm sáng và là một trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, nổi bật là: Trong hơn 10 năm qua, thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 4 lần; đưa Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt gần 172 tỷ USD; 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 150 tỷ USD, tăng 22%, nếu tính cả tiểu ngạch thì con số này còn cao hơn)
Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng hơn 7 lần, trở thành nhà đầu tư lớn thứ 6/148 của Việt Nam. Trung Quốc đã vươn lên trở thành đối tác dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới ở Việt Nam.
Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc - là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam. Việc hợp tác phát triển kinh tế bền vững là một trong những yếu tố then chốt để thắt chặt thêm tình đoàn kết hai nước anh em và quan hệ hai nước láng giềng gần gũi, tắt lửa tối đèn có nhau.
Thủ tướng cho biết, thời gian qua nền tảng xã hội trong quan hệ hợp tác hai nước tốt hơn, tin cậy lẫn nhau ngày càng cao hơn, dư luận của nhân dân hai nước về nhau ngày càng tích cực hơn, tình cảm của nhân dân hai nước ngày càng nồng ấm hơn. Điều này tạo điều kiện rất thuận lợi cho hoạt động kinh tế, đầu tư, thương mại, doanh nghiệp hai nước thời gian qua.
Tuy nhiên, quan hệ kinh tế chưa tương xứng với tầm vóc của quan hệ chính trị - xã hội tốt đẹp giữa hai nước. Do vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa kết nối hai nền kinh tế, mà một trong những trọng tâm là kết nối doanh nghiệp. Để làm được điều này, Chính phủ hai nước cần phải thúc đẩy hơn nữa: kết nối về thể chế; kết nối về hạ tầng chiến lược; kết nối về quản trị và chuyển giao công nghệ; kết nối về đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; kết nối về vốn, tập trung vào các ngành nghề mới nổi; kết nối về thanh toán, nhất là hợp tác thanh toán bằng đồng bản tệ...
Cam kết “3 bảo đảm”, “3 thông” và “3 cùng”
Về định hướng thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có đầu tư chất lượng cao từ Trung Quốc trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 thông” và “3 cùng”:
* “3 bảo đảm” gồm: Bảo đảm khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là hợp phần quan trọng của kinh tế Việt Nam; khuyến khích, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để khu vực này phát triển lâu dài, ổn định, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng với các khu vực kinh tế khác; Bảo đảm các quyền lợi và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư; Bảo đảm ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội; ổn định về chính sách, t không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các nhà đầu tư yên tâm kinh doanh, hoạt động lâu dài tại Việt Nam.
* Nâng cao năng lực quản trị, thể chế, bảo đảm “3 thông”: hạ tầng thông suốt, cơ chế thông thoáng, quản trị thông minh.
* “3 cùng” gồm: Cùng lắng nghe và thấu hiểu giữa doanh nghiệp với Nhà nước và người dân; Cùng chia sẽ tầm nhìn và hành động để hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển nhanh và bền vững; Cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển; cùng chung niềm vui, hạnh phúc và tự hào.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng mong muốn và đề nghị các doanh nghiệp hai nước tiếp tục đóng góp để hai nước đã gắn bó rồi thì và gắn bó hơn, đã đoàn kết rồi thì đoàn kết hơn, cùng thúc đẩy tăng trưởng.
Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp hai nước lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá, lấy đổi mới sáng tạo làm động lực để vươn lên, góp phần giúp hai nước nâng tầm gắn kết kinh tế ngang tầm về địa lý, lịch sử và quan hệ chính trị - xã hội tốt đẹp hiện nay.
Đồng thời đề nghị doanh nghiệp hai nước tích cực hợp tác, trao đổi để tham mưu cho Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương hai nước để tháo gỡ rào cản sản xuất, kinh doanh, thương mại, cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; Xây dựng và triển khai các dự án hợp tác cụ thể trong khuôn khổ các cơ chế hợp tác song phương đã thiết lập.
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Lý Cường bày tỏ vui mừng được tham gia Tọa đàm này, ông cảm thấy tâm đắc, được động viên khuyến khích với bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đồng thời nhất trí sự ủng hộ của Chính phủ Trung Quốc đối với doanh nghiệp hai nước. Ông cho biết, vừa rồi có 8 doanh nghiệp hai nước đã giới thiệu về hợp tác hai bên, đề xuất nhiều đề nghị, ý kiến hay. Chính phủ Trung Quốc và các bộ, ngành Trung Quốc liên quan sẽ nghiên cứu kỹ các đề xuất này để doanh nghiệp hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường
Thủ tướng Lý Cường khẳng định, Trung Quốc và Việt Nam là anh em tốt, đối tác tốt, đáng tin cậy, có thể dựa vào nhau. Đoàn kết một lòng thì chắc chắn sẽ vượt qua mọi thách thức, rủi ro; trong hợp tác chân thành, miễn là chúng ta kiên trì đi cùng một hướng, mang lại lợi ích cho nhau, đem lại phồn thịnh chung thì chắc chắn chúng ta sẽ cùng thắng.
Thương mại hai nước còn nhiều dư địa để khai thác
Thủ tướng Lý Cường cho biết, hợp tác kinh tế, thương mại luôn là điểm nhấn của hợp tác Trung - Việt, cũng là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước. Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Hai nước luôn kiên định hợp tác là điều rất quý, thể hiện sức mạnh nội sinh rất to lớn của hợp tác hai nước.
Theo Thủ tướng Lý Cường, nhìn về tương lai, hợp tác kinh tế, thương mại hai nước vẫn còn nhiều dư địa để khai thác, nhiều tiềm năng để phát triển. Giai đoạn tới, Thủ tướng nêu rõ 3 trọng điểm là:
Tiếp tục kết nối chiến lược phát triển hai nước, quan tâm kết nối liên thông hai nước. Theo đó, hiện nay hai nước đang tích cực triển khai quy hoạch kết nối sáng kiến "Hai hành lang, một vành đai kinh tế"; tích cực kết nối hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, cửa khẩu, bến cảng, đường hàng không; thúc đẩy đi lại, giao lưu nhân dân; hợp tác điều phối chính sách công nghiệp. Điều này càng tạo động lực mạnh mẽ cho hợp tác kinh tế, thương mại.
Không ngừng củng cố, bổ sung thế mạnh cho nhau. Theo Thủ tướng Lý Cường, hai bên có thế mạnh đặc biệt của mình về tài nguyên, kết cấu ngành nghề, có nhu cầu bổ sung cho nhau lâu dài; hai bên đã triển khai mạnh mẽ hợp tác kỹ thuật, công nghệ; phối hợp phân công, thúc đẩy, cùng nâng cao sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu. Trung Quốc có thế mạnh về điện gió, điện mặt trời, xe điện đang phát triển hàng đầu thế giới, phù hợp nhu cầu chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. Việc hợp tác cùng có lợi sẽ xuất hiện trong các lĩnh vực này.
Hai nước ta có chế độ, tin cậy chính trị cao, có mối tình hữu nghị nồng thắm mà nhiều nước không có.
Thủ tướng Lý Cường cũng nêu 3 mong muốn là: không ngừng quan tâm các chính sách quan trọng lớn, chủ động hơn để hòa nhập sự phát triển quốc gia, các kết nối chiến lược; tận dụng tốt các thỏa thuận song phương và đa phương; huy động các nguồn lực. Thúc đẩy phát triển hài hòa các ngành nghề công nghiệp xuất phát từ đặc điểm của doanh nghiệp mình; tìm kiếm các đối tác hợp tác trong chuỗi giá trị. Trung Quốc khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc kết nối với doanh nghiệp Việt Nam, xây dựng chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng xuyên biên giới; tập trung sức lực, sức sáng tạo, tập trung phát triển lĩnh vực năng lượng sạch thì hợp tác kinh tế, thương mại hai nước sẽ dành được kết quả to lớn.
Vũ Khuyên/VOV
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-pham-minh-chinh-va-thu-tuong-ly-cuong-du-toa-dam-doanh-nghiep-viet-nam-trung-quoc-post1128141.vov