Thủ tướng Pháp phác thảo chính sách ưu tiên quốc gia

Thủ tướng Pháp phác thảo chính sách ưu tiên quốc gia
7 giờ trướcBài gốc
Ông Michel Barnier. Ảnh: Reuters/TTXVN
Theo đó, Thủ tướng Barnier đã đặt mục tiêu tham vọng nhằm đưa mức thâm hụt công của Pháp xuống dưới 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2025 từ mức 6% của năm nay, và tiếp tục giảm xuống còn 3% vào năm 2029. Để đạt được mục tiêu này, ông Barnier cam kết sẽ giảm chi tiêu công và đưa ra một kế hoạch chi tiêu công "hiệu quả" hơn. Ông cũng kêu gọi đánh thuế bổ sung đối với các công ty lớn và rất lớn mà không ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của nước Pháp. Bên cạnh đó, tầng lớp siêu giàu của Pháp cũng sẽ là đối tượng bị áp thuế mới.
Liên quan đến vấn đề nhập cư, Thủ tướng Barnier thừa nhận các chính sách nhập cư và hội nhập của Pháp không còn được quản lý "một cách thỏa đáng". Do vậy, ông đề xuất những biện pháp tạo điều kiện để kéo dài thời gian giam giữ những người di cư bất hợp pháp đang chờ bị trục xuất, cũng như cải thiện năng lực thực thi của lực lượng thi hành luật pháp.
Ngoài ra, Thủ tướng Pháp cũng thông báo các chính sách về năng lượng, nhà ở, và khả năng cải cách hơn nữa chính sách hưu trí. Ông cam kết sẽ quản trị nước Pháp bằng một "phương thức mới" gồm "lắng nghe, tôn trọng và đối thoại".
Trở thành Thủ tướng tại một Hạ viện không có đa số tuyệt đối, ông Barnier cũng kêu gọi phe đối lập cần khiến "đối thoại và văn hóa thỏa hiệp" trở thành một nguyên tắc quản trị.
Việt Hải (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/thu-tuong-phap-phac-thao-chinh-sach-uu-tien-quoc-gia-20241002062235490.htm