Thủ tướng: Phụ nữ Việt Nam có vai trò to lớn, đóng góp bền bỉ trong mọi lĩnh vực

Thủ tướng: Phụ nữ Việt Nam có vai trò to lớn, đóng góp bền bỉ trong mọi lĩnh vực
3 giờ trướcBài gốc
Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ đầy ý nghĩa tại Học viện Phụ nữ Việt Nam. Trong không khí trang trọng, Thủ tướng thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các giảng viên, sinh viên của Học viện và toàn thể phụ nữ Việt Nam, tôn vinh những đóng góp không ngừng nghỉ của họ trong mọi lĩnh vực của xã hội.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ đầy ý nghĩa tại Học viện Phụ nữ Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính ôn lại chặng đường lịch sử gian khổ của dân tộc, từ cuộc đấu tranh giành độc lập đến quá trình đổi mới đất nước. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, vai trò của phụ nữ Việt Nam luôn tỏa sáng với những đóng góp to lớn cho sự phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Hình ảnh của các nữ anh hùng như Bà Trưng, Bà Triệu, cùng những chiến sĩ cách mạng kiên trung như Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, đã khắc sâu trong lòng dân tộc. Sự hy sinh thầm lặng của các Mẹ Việt Nam anh hùng cũng trở thành biểu tượng cao đẹp, minh chứng cho tinh thần "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trân trọng dành tặng phụ nữ Việt Nam.
Thủ tướng nhấn mạnh rằng ngay từ những ngày đầu của cách mạng, Đảng và Bác Hồ đã xác định rõ quan điểm "Nam, nữ bình quyền", coi sự giải phóng phụ nữ là yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng xã hội chủ nghĩa. Bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, Đảng và Nhà nước tiếp tục chú trọng đến công tác cán bộ nữ, đảm bảo phụ nữ có cơ hội phát triển và tham gia vào mọi lĩnh vực của xã hội. Những nỗ lực này đã được cụ thể hóa qua hàng loạt chủ trương, chính sách quan trọng, nhằm khơi dậy tiềm năng và khát vọng vươn lên của các thế hệ phụ nữ.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới", đồng thời nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Thủ tướng cũng nêu bật các thành tựu về bình đẳng giới, với tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2025 đạt 30,3%, và khoảng 20% doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ. Những kết quả đáng khích lệ này đã được Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đánh giá cao, thể hiện rõ vị thế ngày càng lớn của phụ nữ Việt Nam trên trường quốc tế.
Thủ tướng khẳng định, phụ nữ Việt Nam luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, "giỏi việc nước, đảm việc nhà", vừa là hậu phương vững chắc, chăm lo cuộc sống của từng gia đình, vừa thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng, xã hội, vừa tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước nhanh và bền vững. Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, từ chính trị, kinh tế, đến văn hóa, phụ nữ đều thể hiện sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao. Sự hiện diện của họ mang lại những thay đổi tích cực, đóng góp quan trọng cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Đặc biệt, Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi và tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực của mình. Từ đó, phụ nữ Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế của mình, góp phần làm cho "non sông gấm vóc" ngày càng tươi đẹp, rực rỡ như lời Bác Hồ đã từng căn dặn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, cách đây 60 năm, tại Đại hội liên hoan phụ nữ "5 tốt" năm 1964, Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Phụ nữ phải nâng cao tinh thần làm chủ, cố gắng học tập và phấn đấu; phải xóa bỏ tư tưởng bảo thủ, tự ti; phải phát triển chí khí tự cường, tự lập". Trong Văn kiện Đại hội Đảng XIII, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 xác định rõ nhiệm vụ: "Thực hiện đồng bộ và toàn diện các giải pháp phát triển thanh niên, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Giảm dần khoảng cách giới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình".
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, phụ nữ Việt Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang; nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, bằng phẩm chất, tài năng, trí tuệ, lòng nhân ái, với tinh thần quyết tâm cao, cùng cả nước nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.
Với hành trang quý báu từ quá khứ và khát vọng vươn lên trong hiện tại, phụ nữ Việt Nam tiếp tục đóng vai trò to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, xứng đáng với niềm tự hào của dân tộc.
Khánh Linh
Nguồn Bảo Vệ Công Lý : https://baove.congly.vn/thu-tuong-phu-nu-viet-nam-co-vai-tro-to-lon-dong-gop-ben-bi-trong-moi-linh-vuc-455525.html