Thủ tướng: Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo ổn định trong nhiều năm

Thủ tướng: Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo ổn định trong nhiều năm
2 giờ trướcBài gốc
Sớm công bố đề thi tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm
Phó thủ tướng Lê Thành Long vừa ký chỉ thị số 37 của Thủ tướng về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
Chỉ thị nêu rõ, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp (tuyển sinh) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ảnh minh họa.
Để chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết bảo đảm nâng cao chất lượng dạy và học và tổ chức tốt kỳ thi, tuyển sinh năm 2025, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kịp thời ban hành quy chế thi, kế hoạch tổ chức kỳ thi, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về công tác chuẩn bị, tổ chức thi, bảo đảm yêu cầu phân cấp triệt để theo thẩm quyền, rõ nội dung, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả.
Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc đổi mới phương pháp, tổ chức hoạt động dạy và học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đối với học sinh trung học phổ thông trong quá trình dạy và học, nhất là học sinh lớp 12 theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cần bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi, không để học sinh, giáo viên và các cơ sở giáo dục phổ thông bị động, khó khăn khi tham gia, tổ chức kỳ thi.
Bộ GD&ĐT xây dựng và sớm công bố đề thi tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm để các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy và học.
Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về tuyển sinh theo hướng tăng cường công khai, minh bạch, công bằng, tin cậy, giảm áp lực và tạo điều kiện cho học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề phù hợp năng lực của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh phải bảo đảm tuyển sinh phải khách quan, thực chất, phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực đào tạo và có tác động tích cực tới nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học ở bậc học phổ thông. Chỉ đạo các cơ sở đào tạo sớm hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh năm 2025 và các năm tiếp theo.
Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn và có phương án thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi và tuyển sinh bảo đảm rõ nội dung, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, tinh gọn, hiệu quả, tập trung vào những khâu tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, gian lận trong kỳ thi và tuyển sinh.
Thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy học và thi trên địa bàn
Với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng yêu cầu chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tại địa phương.
Ngay từ đầu năm học, các UBND tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác ngay từ đầu năm học, nhất là các phương án ứng phó với tình huống bất thường để tổ chức kỳ thi đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra.
Chỉ đạo và tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy học và thi trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và các cơ quan bảo đảm an toàn, nghiêm túc, giảm áp lực, không chồng chéo; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trường thi.
Các lực lượng làm công tác thi thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và phân cấp quản lý nhà nước bảo đảm tất cả các khâu của kỳ thi đều được giám sát, thanh tra, kiểm tra theo quy định.
Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT và các cơ quan, đơn vị có biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi.
Ban Cơ yếu Chính phủ hỗ trợ về nhân lực, giải pháp kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ việc ký số, xác thực, mã hóa và giải mã trong quá trình chuyển đề thi và các nhiệm vụ khác có liên quan bảo đảm an toàn, bảo mật theo đúng quy định về truyền nhận thông tin bí mật Nhà nước.
Trang Trần
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-som-cong-bo-de-thi-tot-nghiep-thpt-tham-khao-on-dinh-trong-nhieu-nam-19224100721501304.htm