Thủ tướng Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác với Pakistan về an ninh và kinh tế

Thủ tướng Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác với Pakistan về an ninh và kinh tế
11 giờ trướcBài gốc
Trong chuyến thăm đầu tiên tới Pakistan trên cương vị Thủ tướng, ông Lý Cường sẽ tham dự cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại thủ đô Islamabad.
Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lý Cường đã nói với Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif vào ngày 14/10 rằng: "Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Pakistan, tập trung vào việc thiết lập phiên bản nâng cấp của CPEC".
Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) là dự án trọng điểm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, với hơn 65 tỷ USD được cam kết cho các dự án tại Pakistan tính đến năm 2022. Được công bố chính thức vào năm 2013, tuyến đường dự án cơ sở hạ tầng dài 3.000 km này nhằm mục đích kết nối miền tây Trung Quốc không giáp biển với Biển Ả Rập thông qua Cảng Gwadar nước sâu của Pakistan.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif tại Islamabad vào ngày 15/10. Ảnh: Xinhua
Trước đó, hai vị thủ tướng đã tham dự lễ khánh thành Sân bay quốc tế Gwadar mới do Bắc Kinh tài trợ. Thủ tướng Trung Quốc mô tả sân bay này là cơ sở quan trọng để Cảng Gwadar trở thành trung tâm kết nối khu vực và là biểu tượng quan trọng cho việc tiếp tục xây dựng CPEC.
Cảng Gwadar nằm ở bờ biển phía tây nam của tỉnh Balochistan thuộc Pakistan, gần biên giới Iran. "Chúng tôi đặt mục tiêu đẩy nhanh việc xây dựng các dự án lớn ở các lĩnh vực như đường sắt, đường bộ và cảng biển, đồng thời tăng cường hội nhập công nghiệp", ông Lý Cường cho biết.
Ông cũng cam kết "tăng cường hợp tác thực tế trong nông nghiệp, khai khoáng, công nghệ thông tin và năng lượng, đảm bảo rằng kết quả hợp tác Trung Quốc - Pakistan sẽ mang lại lợi ích cho người dân nói chung".
Ông Sharif cho biết Sân bay quốc tế Gwadar là "biểu tượng đại diện" cho tình hữu nghị giữa Pakistan và Trung Quốc, và cơ sở mới này sẽ "phát huy hoàn toàn các chức năng trung tâm" của Cảng Gwadar, mang lại những cơ hội phát triển "chưa từng có" cho Pakistan.
Sau đó trong ngày, ông Lý Cường đã gặp các nhà lãnh đạo quân đội Pakistan và nói với họ rằng Trung Quốc hy vọng sẽ tăng cường hợp tác chống khủng bố để cùng nhau bảo vệ hòa bình và ổn định.
Pakistan đã tìm cách tăng cường an ninh cho hàng nghìn công nhân Trung Quốc tại Pakistan sau làn sóng bạo lực nhằm vào công dân Trung Quốc và các dự án lớn thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường do Trung Quốc tài trợ.
Ông Lý Cường nói với ông Sharif: "Chúng tôi hy vọng Pakistan sẽ tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân viên, tổ chức và dự án của Trung Quốc tại Pakistan".
Chuyến thăm của ông Lý Cường là hoạt động trao đổi cấp cao mới nhất trong năm nay khi Trung Quốc và Pakistan kỷ niệm 73 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.
Ngọc Ánh (theo SCMP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/thu-tuong-trung-quoc-cam-ket-tang-cuong-hop-tac-voi-pakistan-ve-an-ninh-va-kinh-te-post316956.html