Thủ tướng Việt Nam - Campuchia - Lào nhất trí đẩy mạnh kết nối cơ sở hạ tầng

Thủ tướng Việt Nam - Campuchia - Lào nhất trí đẩy mạnh kết nối cơ sở hạ tầng
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 9/10, nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại Thủ đô Vientiane, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đã có cuộc ăn sáng làm việc.
Thủ tướng Việt Nam - Campuchia - Lào ăn sáng làm việc nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN. Ảnh: Dương Giang
Tại cuộc gặp, ba Thủ tướng nhấn mạnh truyền thống đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam - Campuchia - Lào là tài sản quý giá, là nền tảng phát triển quan hệ hợp tác, tin cậy lẫn nhau và là yếu tố then chốt trong thúc đẩy đoàn kết, gắn bó giữa ba nước.
Ba Thủ tướng nhất trí đánh giá nhiều cơ chế hợp tác ba bên giữa Việt Nam - Campuchia - Lào đã được hình thành và phát huy hiệu quả, góp phần thiết thực vào việc củng cố và vun đắp cho hợp tác ba nước. Hợp tác quốc phòng - an ninh tiếp tục là trụ cột quan trọng của quan hệ hợp tác ba nước. Hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư có bước chuyển mạnh mẽ...
Trên tinh thần đó, ba bên nhất trí phối hợp tổ chức tốt cuộc gặp giữa người đứng đầu ba Đảng thời gian tới; tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong bảo đảm an ninh quốc gia, xây dựng và phát triển đất nước; duy trì thường xuyên tiếp xúc song phương và ba bên ở cấp cao và các cấp, các ngành; tăng cường giao lưu giữa lãnh đạo trẻ và thanh niên.
Thủ tướng ba nước nhất trí thúc đẩy liên kết kinh tế.
Ba Thủ tướng cho rằng, hợp tác phát triển kinh tế, thương mại giữa ba nước cần có những bước đột phá chiến lược để tương xứng với tầm vóc quan hệ chính trị và tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước.
Ba bên nhất trí thúc đẩy hợp tác phát triển ở khu vực biên giới, trong đó chú trọng phát huy hiệu quả hệ thống cửa khẩu trên đất liền; đẩy mạnh kết nối cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, liên kết kinh tế giữa ba nước, tạo thuận lợi tối đa cho giao lưu, hợp tác về mọi mặt giữa ba nước nói chung và các tỉnh biên giới nói riêng.
Ba bên duy trì nguyên tắc không cho phép các lực lượng thù địch sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh của nước kia; đồng thời nhất trí tổ chức tốt cuộc gặp thường niên giữa Bộ trưởng Quốc phòng ba nước và Hội nghị Bộ trưởng Campuchia - Lào - Việt Nam về phòng chống tội phạm.
Ba Thủ tướng nhất trí tìm giải pháp phát triển các cơ chế hợp tác song phương theo hướng hiệu quả, thực chất hơn, vì lợi ích của người dân ba nước, vì Cộng đồng chung ASEAN và tiếp tục đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.
Văn Kiên (từ Vientiane, Lào)
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/thu-tuong-viet-nam-campuchia-lao-nhat-tri-day-manh-ket-noi-co-so-ha-tang-post1680563.tpo