Thư viện ước mơ: Truyền cảm hứng đọc sách cho học sinh

Thư viện ước mơ: Truyền cảm hứng đọc sách cho học sinh
2 giờ trướcBài gốc
Thư viện ước mơ của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học – THCS xã Liên Hội, huyện Văn Quan được xây dựng trong năm học 2023 - 2024. Đây không chỉ đơn thuần là một không gian lưu trữ sách, mà thư viện đã được thiết kế để trở thành một nơi học tập sáng tạo cho học sinh, với hơn 1.000 đầu sách đa dạng, từ khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, đến truyện tranh và truyện cổ tích.
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Liên Hội đọc sách, học tập tại thư viện ước mơ
Em Phùng Thị Mỹ Hạnh, học sinh lớp 3A chia sẻ: Em rất thích đến thư viện ước mơ ở trường vì có rất nhiều sách hay. Mỗi lần giờ ra chơi, em và các bạn thường chạy ngay vào thư viện để ngồi đọc sách, rồi còn kể chuyện cho nhau nghe. Em mong ngày nào cũng được đến thư viện.
Tương tự, thư viện ước mơ được xây dựng tại Trường Tiểu học Yên Phúc cũng đang ngày càng thu hút học sinh nhà trường đến học tập. Theo chia sẻ của cô Hoàng Thị Hương Lan, Hiệu trưởng nhà trường, trường hiện có hơn 430 học sinh theo học, từ năm học 2023 - 2024 khi thư viện ước mơ được xây dựng đã tạo nên sự khác biệt rõ rệt so với thư viện trước đây, vốn chỉ là một phòng học với vài dãy bàn ghế và tủ sách đơn điệu. Nay, thư viện được thiết kế với không gian rực rỡ sắc màu, thân thiện và mang lại cảm giác vui tươi với chỗ ngồi đọc thoải mái, tiện lợi. Sách trên mỗi kệ được sắp xếp khoa học theo màu sắc của từng khối giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn tài liệu học tập một cách hiệu quả.
Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan, các thư viện ước mơ tại các trường học trên địa bàn huyện do Công ty TNHH Xã hội Thư viện ước mơ hỗ trợ xây dựng và tặng sách truyện, các thiết bị bàn, ghế ngồi đọc sách, kệ sách với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng tại 6 trường gồm Trường Tiểu học 1, tiểu học 2 thị trấn Văn Quan; Trường Tiểu học Yên Phúc; Trường Tiểu học - THCS Tràng Phái; Trường Tiểu học - THCS Trấn Ninh; Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Liên Hội. Mỗi thư viện gồm 2 phần chính: phần nội thất, trang trí của thư viện có màu sắc bắt mắt, cuốn hút, chỗ ngồi đọc dễ dàng, thuận tiện và thoải mái; phần sách (được hỗ trợ 1.000 cuốn) có nội dung đa dạng được lựa chọn phù hợp lứa tuổi, thể loại sách, truyện tham khảo với hình ảnh đẹp...
Ông Ngô Văn Hiền, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan cho biết: Thư viện ước mơ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách về tài nguyên học tập giữa các khu vực nông thôn và thành thị, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh ở những vùng khó khăn của huyện Văn Quan, giúp các em có cơ hội tiếp cận với những cuốn sách và tài liệu mà trước đây có thể chỉ có ở các thành phố. Với các thư viện này, mỗi trường học được thụ hưởng sẽ tổ chức tiết đọc sách bắt buộc (mỗi lớp có ít nhất 1 tiết đọc thư viện/tuần, giáo viên cùng học trò đọc sách). Sau đó, các thầy cô là người tổ chức những chương trình chia sẻ cảm nhận sau khi đọc các cuốn sách, cảm nhận về những cuốn sách mới…
Đến thư viện, học sinh không chỉ thích thú khi đọc sách mà còn được được tạo điều kiện tham gia vào nhiều hoạt động phong phú, khơi dậy niềm đam mê đọc sách và khám phá tri thức. Ngoài ra, thư viện còn là sân chơi nghệ thuật, nơi các em tham gia vẽ tranh, sáng tác thơ văn hoặc làm dự án theo chủ đề sách, từ đó rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và tư duy sáng tạo. Sau một năm đi vào hoạt động, thư viện ước mơ tại các trường học trên địa bàn huyện Văn Quan đã mang lại những kết quả hết sức tích cực. Ghi nhận tại các trường thụ hưởng, nếu như tại thư viện truyền thống, mỗi tuần chỉ có chưa đến 100 lượt học sinh, giáo viên đến mượn, đọc sách thì khi thư viện ước mơ được xây dựng, ghi nhận mỗi tuần có từ 300 - 350 lượt học sinh đến đọc sách, học tập tại thư viện.
Từ hiệu quả tích cực mà thư viện ước mơ mang lại, thời gian tới, các trường học được đầu tư xây dựng thư viện sẽ tích cực tổ chức các sự kiện thường xuyên như ngày hội đọc sách, cuộc thi kể chuyện theo sách hoặc các buổi trao đổi sách; đưa việc đọc sách vào các chương trình ngoại khóa, kết hợp với các môn học liên quan. Đồng thời, lan tỏa những câu chuyện về tấm gương học sinh đọc nhiều sách và đạt được thành tích tốt nhằm phát triển văn hóa đọc, truyền cảm hứng đọc sách cho đông đảo học sinh.
“Thư viện ước mơ” là dự án do Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Thiên thần Nguyễn Phi Vân sáng lập từ năm 2014 với mục tiêu phát triển hệ thống thư viện nghệ thuật dành cho trẻ em kém may mắn ở những vùng kinh tế khó khăn. Không chỉ là nơi để đọc sách, thư viện sẽ được sử dụng như một không gian cộng đồng để trẻ em học các loại hình nghệ thuật khác nhau gồm âm nhạc, hội họa và nhiếp ảnh... Đến nay, dự án đã tài trợ xây dựng trên 200 thư viện ước mơ tại hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Lạng Sơn, hiện nay có 6 thư viện ước mơ được đầu tư, xây dựng tại huyện Văn Quan.
THẢO NGUYÊN
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/thu-vien-uoc-mo-truyen-cam-hung-doc-sach-cho-hoc-tro-5025095.html