Thúc đẩy hợp tác nghị viện Việt Nam-Malaysia hiệu quả, thực chất

Thúc đẩy hợp tác nghị viện Việt Nam-Malaysia hiệu quả, thực chất
5 giờ trướcBài gốc
Lễ đón Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul và Phu nhân tại Sân bay quốc tế Nội Bài, ngày 22/10. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Malaysia tiếp tục phát triển tốt đẹp. Hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và đang hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Ðối tác chiến lược (2015-2025). Tin cậy chính trị giữa hai nước thời gian qua tiếp tục được nâng cao. Hai bên duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, cũng như các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật. Hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp được duy trì, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.
Malaysia hiện là đối tác thương mại của Việt Nam lớn thứ hai trong ASEAN và thứ 11 trên thế giới. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Malaysia trong ASEAN. Tính đến tháng 8/2024, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 10 tỷ USD, tăng gần 25% so với mức cùng kỳ năm 2023. Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ hai trong ASEAN và đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Hợp tác quốc phòng giữa hai nước đạt được nhiều kết quả thiết thực, trong đó có việc ký Ý định thư về việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác thực thi pháp luật và tìm kiếm cứu nạn trên biển, cũng như tiếp tục ký Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương. Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Malaysia đang trao đổi nhằm tiến tới ký kết các hiệp định hợp tác.
Hợp tác trong nhiều lĩnh vực, như du lịch, giáo dục, năng lượng, lao động… được thúc đẩy. Kể từ khi công dân mang hộ chiếu phổ thông của hai nước được miễn thị thực và kết nối hàng không được cải thiện, lượng du khách Malaysia đến Việt Nam tăng nhanh, đạt gần 420.000 lượt khách năm 2023. Malaysia cũng là một trong những thị trường vận tải hàng không quan trọng với Việt Nam.
Về giáo dục, Việt Nam hiện có gần 1.100 du học sinh tại Malaysia. Hằng năm, Malaysia cấp các khóa đào tạo ngắn hạn cho cán bộ Việt Nam theo khuôn khổ Chương trình hợp tác kỹ thuật Malaysia. Hai bên hợp tác trong các lĩnh vực liên quan công nghiệp dầu khí; triển khai các dự án về điện lực và năng lượng tái tạo. Năm 2022, Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam được Malaysia cấp phép thành lập nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin, tăng cường giao lưu nhân dân, kết nối chuyên ngành, nhất là y tế, giáo dục, học thuật...
Về hợp tác đa phương, Việt Nam và Malaysia ủng hộ lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN. Malaysia cùng các nước thành viên ASEAN đồng thuận ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Malaysia phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viện, như Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF)… Hai bên cũng duy trì tiếp xúc bên lề các hội nghị, diễn đàn đa phương.
Ðáp lại lời mời của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul thăm chính thức Việt Nam, khẳng định sự coi trọng của Malaysia đối với Việt Nam và quan hệ hai nước. Hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Ðối tác chiến lược giữa hai nước, chuyến thăm thể hiện mong muốn của Malaysia về việc tăng cường hợp tác thực chất với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại.
Ðón tiếp Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul và Phu nhân, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ trương nhất quán luôn coi trọng quan hệ Ðối tác chiến lược với Malaysia.
Chúc chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul và Phu nhân thành công tốt đẹp, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Ðối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời thúc đẩy quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước, đưa hợp tác nghị viện ngày càng hiệu quả và thực chất.
NHÂN DÂN
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/thuc-day-hop-tac-nghi-vien-viet-nam-malaysia-hieu-qua-thuc-chat-post838123.html