Thúc đẩy mạnh mẽ 'điểm tăng trưởng' trong quan hệ Trung Quốc-Việt Nam

Thúc đẩy mạnh mẽ 'điểm tăng trưởng' trong quan hệ Trung Quốc-Việt Nam
7 giờ trướcBài gốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. (Nguồn: TTXVN)
Xin Đại sứ chia sẻ những ấn tượng khi tháp tùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường xuyên suốt chuyến thăm Việt Nam lần này?
Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường diễn ra đúng vào năm đầu tiên thực hiện nhận thức chung quan trọng giữa lãnh đạo cao nhất của hai Đảng và thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược, cũng là chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc tới Việt Nam sau 11 năm. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Lý Cường sau khi nhậm chức.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ trả lời phỏng vấn tại họp báo chiều ngày 14/10. (Ảnh: PH)
Ý nghĩa chuyến thăm đối với quan hệ song phương đã rất rõ rệt và được hai bên coi trọng. Điều này được thể hiện qua lịch trình thăm chính thức của Thủ tướng Lý Cường với các cuộc tiếp xúc với Lãnh đạo Việt Nam.
Theo đó, ngay trong buổi tối 12/10 khi vừa đến Hà Nội, Thủ tướng Lý Cường đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đón tiếp và hội kiến.
Sau đó, trong ngày 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành rất nhiều thời gian để cùng Thủ tướng Lý Cường, không chỉ chủ trì Lễ đón chính thức, mà còn hội đàm, tiệc chiêu đãi, chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác cũng như tham dự Tọa đàm giữa doanh nghiệp hai nước, cùng một số hoạt động khác. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng có cuộc hội kiến với Thủ tướng Lý Cường. Kết thúc chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung với nội dung phong phú.
Tất cả những điều này phản ánh đầy đủ tính chất đặc biệt của tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa Trung Quốc và Việt Nam”. Trong lễ tiễn Thủ tướng Lý Cường tại sân bay, tôi có trao đổi ngắn gọn với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng như các chức cấp cao khác của phía Việt Nam. Hai bên đều nhất trí cho rằng, thành quả của chuyến thăm lần này hết sức phong phú và nhất trí cho rằng chuyến thăm đã phát huy vai trò tích cực đối với việc thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược.
Sáng ngày 13/10, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. (Ảnh: Anh Sơn)
Những kết quả nổi bật của chuyến thăm tác động như thế nào đến quan hệ song phương cũng như việc xây dựng Cộng đồng Chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam, thưa Đại sứ?
Có thể khẳng định, chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường được phản ánh trên 3 phương diện.
Thứ nhất, chuyến thăm góp phần tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị lẫn nhau giữa hai bên. Trong các cuộc hội kiến và hội đàm, hai bên tái khẳng định coi phát triển quan hệ song phương là ưu tiên và lựa chọn chiến lược của nhau, nhấn mạnh sự phát triển của mỗi nước là cơ hội phát triển cho nước kia, là nhân tố tích cực cho sự phát triển của khu vực và thế giới, đồng thời nhất trí thực hiện đầy đủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, thúc đẩy Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược, đạt được kết quả thiết thực theo định hướng “6 hơn”. Chuyến thăm cũng làm nổi bật vai trò dẫn dắt của lãnh đạo cấp cao hai nước trong phát triển quan hệ song phương.
Thứ hai, chuyến thăm đã thúc đẩy hợp tác thực chất Việt-Trung vốn đang trên đà phát triển nhanh chóng phát triển mạnh mẽ hơn. Tại các cuộc gặp, hai bên đạt được đồng thuận quan trọng về việc tiếp tục mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đồng thời thúc đẩy “kết nối cứng” về đường sắt, đường cao tốc, cơ sở hạ tầng cảng biển và “kết nối mềm” như hải quan thông minh. Hai bên cũng tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề giữa đại diện doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước ngày càng hợp tác sâu sắc hơn.
Thứ ba, chuyến thăm đã góp phần tạo sự đồng thuận một cách toàn diện về tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Truyền thông hai nước đã nhiệt tình đưa tin về chuyến thăm, thể hiện đà phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam-Trung Quốc và thúc đẩy lan tỏa sự đồng thuận hữu nghị từ cấp cao đến cơ sở. Lãnh đạo hai bên đạt được nhận thức chung quan trọng về việc tăng cường thúc đẩy tuyên truyền về quan hệ hữu nghị Trung Quốc-Việt Nam, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, ủng hộ giao lưu hợp tác địa phương giữa hai nước, đặc biệt là ở các tỉnh và khu vực biên giới.
Hai bên cũng trao đổi thẳng thắn và sâu sắc về các vấn đề trên biển. Hai bên nhất trí cao trong việc tuân thủ nguyên tắc kiểm soát các bất đồng thông qua tham vấn hữu nghị và hoàn toàn tin tưởng vào tương lai của quan hệ Trung Quốc-Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. (Ảnh: Anh Sơn)
Được biết, Đại sứ vừa bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ nhận định như thế nào về mối quan hệ giữa hai nước và tương lai quan hệ hai nước?
Tôi nhận nhiệm vụ Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam vừa tròn một tháng. Tôi đã có kinh nghiệm trên nhiều cương vị ngoại giao từ song phương đến đa phương, tôi có cảm nhận rằng quan hệ Trung Quốc và Việt Nam rất đặc biệt. Quan hệ hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông, các thế hệ lãnh đạo tiền bối, tầng lớp nhân dân dày công vun đắp.
Các nhà lãnh đạo Việt Nam kế thừa và phát huy di sản của các thế hệ lãnh đạo đi trước, tiếp tục vun đắp tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, cùng nỗ lực xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược.
Hồi năm 2022, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc, đến cuối năm 2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam. Tháng 8/2023, tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn), cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng "cây hữu nghị" truyền tải thông điệp về tình hữu nghị hai nước.
Gần đây nhất, chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mới là chuyến thăm tới Trung Quốc, thể hiện sự coi trọng cao độ của Việt Nam trong phát triển quan hệ với Trung Quốc.
Đặc biệt, việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam đã có bước khởi đầu tốt đẹp, hợp tác thực chất đã trở thành “điểm tăng trưởng” trong quan hệ song phương.
Cụ thể, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đã 3 năm liền vượt 200 tỷ USD; trong 8 tháng qua của năm nay, đạt 167 tỷ USD, tăng 19,2 so với cùng kỳ năm ngoái. Lấy sầu riêng Việt Nam làm ví dụ, kể từ khi được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc vào cuối năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2023 đạt 2,3 tỷ USD, chiếm 90% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam.
Trong 7 tháng năm nay, tàu liên vận thông quan nhanh Trung Quốc-Việt Nam đã 3 lần lập kỷ lục mới về khối lượng vận chuyển hàng tháng; việc xây dựng tuyến đường sắt xuyên biên giới Trung Quốc-Việt Nam cũng được đẩy nhanh để thúc đẩy kết nối khu vực. Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam, giúp cho Việt Nam tránh đi đường vòng, tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiệu quả hơn.
Năm 2025 kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời là “Năm giao lưu nhân văn Việt-Trung”, xin Đại sứ đánh giá về nỗ lực giao lưu nhân dân giữa hai nước thời gian qua?
Giao lưu nhân dân và giao lưu văn hóa giữa hai nước có tiềm năng to lớn và là “của để dành” của quan hệ song phương.
Hiện có khoảng 23.000 sinh viên Việt Nam ở Trung Quốc, gấp đôi con số trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Các bộ phim điện ảnh, truyền hình của Trung Quốc vẫn đang được yêu thích tại Việt Nam, cùng với đó các chương trình giải trí của Trung Quốc cũng được công chúng Việt Nam nhiệt tình đón nhận, đồng thời trong chiều ngược lại, các nghệ sĩ, sản phẩm văn hóa của Việt Nam cũng được công chúng Trung Quốc đón nhận, đơn cử như “ngôi sao” ca nhạc Việt Nam Chi Pu có lượng người hâm mộ (fan) đông đảo ở Trung Quốc và ca khúc See Tình của Việt Nam rất được yêu thích trên mạng Internet Trung Quốc, phản ánh sự hội nhập, giao lưu văn hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Về du lịch, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón 2,4 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm 21,4% tổng lượng khách quốc tế, xếp vị trí thứ hai trong các thị trường khách du lịch quốc tế của Việt Nam. Mỗi tuần có hơn 200 chuyến bay khứ hồi giữa hai nước.
Năm tới đánh dấu kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Việt Nam, đồng thời cũng là “Năm giao lưu nhân văn Trung-Việt”, hai bên cần nắm chắc cơ hội này, cùng nhau củng cố một nền tảng xã hội vững chắc hơn, tiếp tục phát huy tình hữu nghị truyền thống, để tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước trở thành chất xúc tác cho quan hệ song phương.
Hà Phương
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/thuc-day-manh-me-diem-tang-truong-trong-quan-he-trung-quoc-viet-nam-290122.html