Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử

Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử
4 giờ trướcBài gốc
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, nề nếp, hành động và khắc phục có hiệu quả tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị toàn Thành phố. Sau một năm, đã đạt được những kết quả rất quan trọng.
Do đó, thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU và Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 14/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Trong đó, lưu ý chú trọng quán triệt 25 biểu hiện nêu trong Chỉ thị 24-CT/TU, gắn với đánh giá cán bộ, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, tổ chức vận hành hiệu quả Trung tâm phục vụ Hành chính công Thành phố, vừa được HĐND Thành phố thông qua tại Kỳ họp thứ 18. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU.
Tiếp tục chỉ đạo việc hoàn thiện, bổ sung các quy định của Thành ủy về công tác tổ chức bộ máy, biên chế, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan thuộc hệ thống chính trị của Thành phố. Khẩn trương triển khai ngay việc cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024 gắn với công tác cải cách bộ máy, biên chế và phân cấp ủy quyền.
Thực hiện tốt Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/5/2021 về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo. Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ, nhất là đối với người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.
Về việc đôn đốc triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021- 2025) để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2024, chuẩn bị kế hoạch năm 2025, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu, tập trung hoàn tất hồ sơ thủ tục để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án và tiến độ giải ngân, bảo đảm cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 17-NQ/TU của Đảng bộ Thành phố và Kế hoạch đầu tư công trung hạn đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ.
Các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp khẩn trương có giải pháp cụ thể để phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt được kết quả cao nhất. Ngoài ra, tập trung khắc phục, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, trọng tâm là công tác giải phóng mặt bằng. Đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp, các ngành cần tập trung triển khai thực hiện.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội.
Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Thường trực Thành ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy tiếp tục nâng cao nhận thức và đổi mới mạnh mẽ tư duy về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh để đáp ứng được mục tiêu là chuyển đổi số phải rút ngắn được quy trình, thủ tục giải quyết công việc; minh bạch, công khai quá trình phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính với tinh thần người dân vừa là đối tượng phục vụ vừa là chủ thể sáng tạo.
Tiếp tục duy trì và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số của Thành phố như: Trung tâm dữ liệu, Trung tâm Điều hành thông minh trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhất, đảm bảo an toàn thông tin mạng tạo nền tảng chuyển đổi số phục vụ quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và phát triển kinh tế số, xã hội số.
Đẩy mạnh hơn nữa tiến độ hoàn thành các nền tảng số, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Khẩn trương rà soát, tối ưu quy trình hành chính nội bộ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Tập trung hoàn thiện các hệ thống thông tin dùng chung đã triển khai, không để tình trạng lỗi, mất ổn định gây ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dân khi tham gia hệ thống. Sớm thành lập, ra mắt Trung tâm phục vụ Hành chính công.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển 4 loại hình doanh nghiệp công nghệ số, trong đó, tập trung thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh số hóa các ngành kinh tế, trong đó công nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp công nghệ số là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp của Thành phố ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, nền tảng số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Hoàng Phúc
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/thuc-hien-co-hieu-qua-cai-cach-hanh-chinh-xay-dung-chinh-quyen-dien-tu-179009.html