Thực hiện ngay biện pháp bảo vệ Bảo vật quốc gia sau vụ cháy chùa Phổ Quang

Thực hiện ngay biện pháp bảo vệ Bảo vật quốc gia sau vụ cháy chùa Phổ Quang
3 giờ trướcBài gốc
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: TTXVN phát
Công văn nêu rõ: Theo phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng, Di tích Quốc gia chùa Xuân Lũng, xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ bị cháy vào khoảng 10 giờ ngày 23/10/2024. Về việc này, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra thực tế tại di tích, có ngay biện pháp bảo vệ Bảo vật quốc gia Bàn thờ Phật bằng đá, đồng thời đánh giá mức độ thiệt hại và đề xuất phương án xử lý, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước 10 giờ ngày 24/10/2024.
Trước đó, TTXVN và một số cơ quan báo chí đã đưa tin phản ánh vụ cháy xảy ra tại Di tích Quốc gia chùa Phổ Quang (xã Xuân Lũng) vào khoảng 10 giờ ngày 23/10/2024.
Báo cáo số 85/BC-UBND của UBND xã Xuân Lũng cho biết: Vào 9 giờ 45 phút ngày 23/10/2024, UBND xã Xuân Lũng nhận được tin nhân dân báo cháy chùa Phổ Quang. Ngay sau đó, UBND xã đã thông báo và huy động lực lượng gồm các lãnh đạo, công chức xã và lực lượng bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư, trưởng ban công tác mặt trận, lực lượng công an, quân sự xã, lực lượng an ninh cơ sở thôn đội trưởng và nhân dân có mặt ứng cứu, đồng thời báo cáo UBND huyện và các cơ quan chức năng của huyện biết.
Khi lực lượng cán bộ xã và các khu dân cư có mặt tại hiện trường thì lửa đã bốc cháy cao, UBND xã đã huy động lực lượng có mặt tại hiện trường sử dụng các phương tiện tại chỗ như: Bình cứu hỏa, vòi nước, xô, chậu… trong khi chờ lực lượng cứu hỏa tới. Vào hồi 10 giờ 30 phút, lực lượng cứu hỏa có mặt tại hiện trường và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cứu hỏa, đến 11 giờ 30 phút, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn.
Theo báo cáo của UBND xã Xuân Lũng, vụ cháy gây thiệt hại hoàn toàn tòa Tam Bảo; Bảo vật Quốc gia (Bệ đá hoa sen) bị vỡ cánh hoa sen; 27 pho tượng Phật thiệt hại hoàn toàn. Cơ sở vật chất trong chùa cũng bị thiệt hại hoàn toàn. Tổng thiệt hại ước tính 25 tỷ đồng.
Chùa Phổ Quang là Di tích Lịch sử văn hóa quốc gia, được xếp hạng tại Quyết định số 92/VHTT-QĐ năm 1980 của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Ngôi chùa có tuổi đời hơn 800 năm, còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật có giá trị, đặc biệt là bảo vật quốc gia Bàn thờ Phật bằng đá.
Phương Hà (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-hoa/thuc-hien-ngay-bien-phap-bao-ve-bao-vat-quoc-gia-sau-vu-chay-chua-pho-quang-20241023213646033.htm