Thực hư bạo chúa hung bạo đoạt mạng cả con trai

Thực hư bạo chúa hung bạo đoạt mạng cả con trai
3 giờ trướcBài gốc
Vào năm 1885, họa sĩ người Nga Ilya Repin đã hoàn thành bức tranh "Ivan Bạo chúa và con trai". Đây là một trong những tác phẩm hội họa thành công nhất của Ilya Repin. Bức tranh này cũng trở thành bí ẩn gây tranh cãi lớn trong suốt nhiều năm qua.
Điều này xuất phát từ việc họa sĩ Ilya Repin đã vẽ hình ảnh Ivan IV - Sa hoàng đầu tiên của nước Nga ôm người con trai đang hấp hối. Sự việc xảy ra vào ngày 16/11/1581.
Khi xem tranh, nhiều người cho rằng, trong lúc tức giận, Sa hoàng Ivan IV đã giết chết con trai. Tuy nhiên, một quan điểm khác cho hay vị Sa hoàng này không phải là người gây ra cái chết của con trai.
Để giải mã bí ẩn này, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các sử liệu, ghi chép về Sa hoàng Ivan IV (hay còn gọi Ivan Khủng khiếp hay Ivan Bạo chúa). Sở dĩ ông có biệt danh như vậy là vì sự tàn bạo, độc ác, thậm chí giết cả người thân trong gia đình.
Được tôn làm Sa hoàng Nga năm 1547 khi 16 tuổi, Ivan IV đã trở thành một bậc minh quân trong giai đoạn đầu cai trị đất nước. Ông thực hiện cải cách và hiện đại hóa đất nước nhằm đưa Nga trở thành cường quốc hưng thịnh. Ông cũng cho xây dựng nhiều công trình kỳ vĩ như Nhà thờ thánh Basil.
Tuy nhiên, tính cách của Sa hoàng Ivan IV thay đổi sau khi mắc bệnh suýt chết năm 1553. Vài năm sau, vợ yêu của ông là Anastasia qua đời. Ông hoàng này nghi ngờ các quý tộc đầu độc vợ và âm mưu lật đổ ngai vàng. Do đó, Sa hoàng Ivan IV trở nên độc đoán, hung bạo, bắt tay chiến dịch đàn áp và giết hại tầng lớp quý tộc.
Sa hoàng Ivan IV cũng tra tấn, sát hại bất cứ ai chống đối, không thần phục mình. Ngay cả người thân trong gia tộc cũng bị ông hoàng này sát hại.
Theo Russiapedia, vào năm 1581, trong một cuộc tranh cãi dữ dội với con trai Ivanovich, Sa hoàng Ivan IV đã giết con trai cả cũng như người thừa kế bằng cây giáo nhọn.
Trang Mad Monarchs có những ghi chép chi tiết về sự việc này. Bạo chúa Ivan đã đánh vợ của Ivanovich vì thấy con dâu đang mang thai ăn mặc không đứng đắn. Điều này khiến cô sảy thai. Sau khi biết chuyện, Ivanovich đã đến gặp cha và xảy ra tranh cãi lớn.
Trong lúc tức giận, Sa hoàng Ivan cầm giáo và đâm vào con trai. Theo đó, Ivanovich hôn mê vài ngày trước khi qua đời vì vết thương. Sau khi người thừa kế mất, Sa hoàng Ivan IV vô cùng đau đớn, liên tục đập đầu vào quan tài của con trai.
Mời độc giả xem video: Chiêm ngưỡng những cánh đồng bất tận của nước Nga. Nguồn: THĐT1.
Tâm Anh (theo ATI)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/thuc-hu-bao-chua-hung-bao-doat-mang-ca-con-trai-2039610.html