Thực phẩm không an toàn: Chặn ngay từ cửa siêu thị

Thực phẩm không an toàn: Chặn ngay từ cửa siêu thị
7 giờ trướcBài gốc
Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện cả nước có trên 1.167 siêu thị, 254 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi, được phân bố chủ yếu ở các thành phố lớn và đặc biệt ngày càng có nhiều hệ thống phân phối hiện đại có quy mô rộng khắp trên cả nước như hệ thống Big C & Go, Hệ thống chuỗi siêu thị Co.op, hoặc hệ thống siêu thị Mega Market…
Chính vì vậy, việc kiểm soát chất lượng hàng hóa là một nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho siêu thị, cũng là thách thức của các nhà bán lẻ. Hồi tháng 3/2024, tại hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP HCM tổ chức, 6 hệ thống phân phối hàng đầu gồm: Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh đã ký thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa.
Theo chương trình thỏa thuận, 6 nhà phân phối này sẽ đưa ra các nguyên tắc quan trọng để phát hiện và ngăn chặn sản phẩm không an toàn ngay từ ban đầu. Qua đó, chung tay bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Chương trình đã thí điểm áp dụng đối với 3 nhóm sản phẩm, gồm: trái cây (xoài cát chu, cam sành, bưởi da xanh, thanh long trắng, dưa lưới), rau củ quả (xà lách lô lô xanh, cải thìa, bắp cải trắng, cà chua thường, dưa leo thường), thịt heo, thịt gà.
Việc hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa này là rất cần thiết để xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt thật sự bền vững nhằm chinh phục người tiêu dùng Việt và sẵn sàng xuất khẩu đến những thị trường khó tính.
Saigon Co.op đã thực hiện chương trình kiểm soát thí điểm với ba nhóm sản phẩm chính bao gồm trái cây, rau củ quả và thịt, áp dụng cho nhiều loại sản phẩm như xoài cát chu, cam sành, bưởi da xanh, thanh long trắng, thịt heo, thịt gà, và nhiều loại rau khác với mục tiêu nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm lưu thông trong hệ thống đều đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Nhà bán lẻ này cũng cho biết họ đã thiết lập một quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, từ vùng nguyên liệu, sản xuất ở nhà máy cho đến quá trình lưu thông sản phẩm trong hệ thống, đặc biệt công tác bảo quản. Các bước như kiểm tra, xét nghiệm thông qua phòng thí nghiệm di động, đánh giá cảm quan, và kiểm dịch được thực hiện định kỳ, ngẫu nhiên... Việc này giúp họ phát hiện kịp thời nếu có vấn đề về chất lượng hoặc an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, họ còn phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất và nhà cung cấp để đảm bảo chất lượng hàng hóa trước khi chúng được đưa vào hệ thống siêu thị. Điều này thể hiện cam kết của Saigon Co.op trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, chất lượng và đáng tin cậy. Với sự chung tay của nhà nông, nhà sản xuất, hàng hóa lên quầy kệ của siêu thị phải đạt tiêu chuẩn như đã công bố.
Thực phẩm trong siêu thị luôn được đảm bảo an toàn
Điều này cũng đúng với mục tiêu của Ban Chỉ đạo đó là xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại - minh bạch - an toàn - hiệu quả. Đó là chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp tham gia phải có tinh thần minh bạch, trách nhiệm; sản xuất, phân phối phải trung thực.
Theo chương trình, thông tin của nhà cung cấp và kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa sẽ được chia sẻ giữa các hệ thống phân phối tham gia. Sản phẩm vi phạm cam kết về chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ có nguy cơ bị loại hoàn toàn khỏi quầy kệ của cả 6 hệ thống phân phối.
Không tham gia chương trình ký thỏa thuận triển khai hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa như 6 nhà bán lẻ trên, song nhận thức về tính nghiêm túc của việc ngăn chặn thực phẩm không an toàn ngay từ cửa siêu thị là quyết tâm chung của hầu hết các nhà bán lẻ.
Ông Park Chang Lyul, Giám đốc Vận hành LOTTE Mart Việt Nam cho hay tất cả các mặt hàng cung cấp vào LOTTE Mart đều đảm bảo các yêu cầu theo tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan Nhà nước và trải qua quy trình kiểm soát từ việc nhập hàng cho đến ra thành phẩm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa. Đặc biệt, từng khâu, LOTTE Mart sẽ có những bộ phận kiểm soát và quy trình riêng để kiểm soát chất lượng.
Chằng hạn như đối với khâu kiểm soát đầu vào, hàng hóa là hàng tươi sống, bộ phận kiểm soát chất lượng kiểm tra và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận sản phẩm uy tín như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y; kết quả kiểm nghiệm, giấy chứng nhận kiểm dịch, tờ khai hải quan, chứng nhận nguồn gốc (nguyên liệu nhập khẩu), sản phẩm mẫu/nội dung nhãn tiếng Việt (sản phẩm đã bao gói).
Bên cạnh các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm do các cơ quan ban ngành đề ra, tất cả các sản phẩm tươi sống và thực phẩm khô tại LOTTE Mart đều được thường xuyên được đội ngũ kiểm định chất lượng nội bộ kiểm soát chặt chẽ theo chuẩn riêng từ LOTTE Mart và tập đoàn LOTTE để đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn khi đến tay người tiêu dùng. Sau khi đã đạt các chuẩn chất lượng do LOTTE Mart đưa ra, sản phẩm sẽ được phép bày bán tại hệ thống siêu thị LOTTE Mart trên toàn quốc.
Minh Thủy
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/thuc-pham-khong-an-toan--chan-ngay-tu-cua-sieu-thi-127368.htm