Thúc tiến độ các dự án lưới điện

Thúc tiến độ các dự án lưới điện
2 giờ trướcBài gốc
Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2024. (Ảnh: EVNNPT)
Xây dựng tiến độ chi tiết hàng tuần
Thông tin tại cuộc họp mới nhất của Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo) cho thấy, hiện các dự án lưới điện nhập khẩu điện từ Lào đã cơ bản giải quyết được các khó khăn, vướng mắc về mặt bằng; dự án lưới điện đồng bộ giải tỏa công suất các dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 đã có những chuyển biến tích cực trong công tác phê duyệt, bổ sung quy hoạch và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều công việc vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo.
Do đó, để có thể sớm hoàn thành các dự án nêu trên, bảo đảm tiến độ Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị các Bộ, ngành, địa phương liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó, EVN, EVNNPT được yêu cầu tăng cường phối hợp với UBND các địa phương kịp thời xử lý vướng mắc, khó khăn phát sinh để đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công xây dựng công trình.
2 đơn vị này cũng được chỉ đạo yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, vật tư đẩy nhanh công tác thi công trên công trường các dự án. Đặc biệt, tập trung nguồn lực để có thể triển khai ngay các bước tiếp theo của dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Đáng chú ý, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức họp giao ban định kỳ 2 tuần/lần với các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan để kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các dự án năng lượng nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, thúc đẩy tiến độ các dự án; trước mắt tập trung vào 3 dự án lớn: dự án lưới điện nhập khẩu từ Lào về Việt Nam; dự án 500kV Nậm Sum - Nông Cống; lưới điện giải tỏa công suất của dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4; dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
Hoàn thành 2 dự án lưới điện nhập khẩu từ Lào trong tháng 10 - 11
Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Ban Chỉ đạo đã Chỉ đạo các đơn vị, ngành địa phương liên quan phải phấn đấu hoàn thành dự án Đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống và dự án Trạm cắt 220 kV Đăk Ooc và đường dây 220 kV đấu nối trong tháng 10/2024; Hoàn thành dự án Đường dây 500 kV Monsoon - Thạnh Mỹ trong tháng 11/2024. Để hoàn thành đúng tiến độ này, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đã đề UBND các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An, Thanh Hóa chủ động báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị của các địa phương vào cuộc, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.
Bên cạnh đó, UBND các tỉnh cần chú trọng chỉ đạo UBND các huyện có tuyến đường dây đi qua khẩn trương hoàn thành các thủ tục về công tác bồi thường, GPMB; tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân ủng hộ, bàn giao mặt bằng và tự giác chặt hạ cây cối trong hành lang an toàn…
Đối với các dự án lưới điện đồng bộ giải tỏa công suất các dự máy nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Ban Chỉ đạo đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chủ động báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh sớm có Nghị quyết bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2024 và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn tỉnh cho các dự án để có căn cứ triển khai các thủ tục tiếp theo về bồi thường GPMB.
Đồng thời, sớm ban hành quy định về trình tự thực hiện bồi thường, hỗ trợ, GPMB, giá đất, giá cây trồng, vật kiến trúc theo quy định của Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn thi hành để có cơ sở triển khai các công việc liên quan đến bồi thường GPMB các dự án; Tập trung chỉ đạo UBND các huyện có tuyến đường dây đi qua khẩn trương triển khai sớm các thủ tục về bồi thường, GPMB và vào cuộc vận động các hộ dân ủng hộ, đồng thuận với công tác đầu tư xây dựng các dự án, khẩn trương bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu để triển khai thi công trong tháng 10/2024.
Hoàng Tú
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/thuc-tien-do-cac-du-an-luoi-dien-post529039.html