Thuốc bán tràn lan trên mạng, đại biểu Quốc hội đề nghị có biện pháp quản lý

Thuốc bán tràn lan trên mạng, đại biểu Quốc hội đề nghị có biện pháp quản lý
2 giờ trướcBài gốc
Cần quy định rõ hơn về chuyển đổi số trong ngành dược
Sáng 22/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, theo chương trình nghị sự. Đây là dự án luật đã được cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 7.
Điều hành nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đã nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri và các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận một số vấn đề: Về chính sách của Nhà nước về dược và chính sách phát triển công nghiệp dược; Về kinh doanh chuỗi nhà thuốc; Về quyền và trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược, cơ sở kinh doanh dược có vốn đầu tư nước ngoài; Về đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc; Về quản lý giá thuốc…
Đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Luận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, cho rằng cần bổ sung các quy định về nội dung chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành dược ở Việt Nam.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quốc hội.
Theo đại biểu Trí, chuyển đổi số cần được bổ sung vào Điều 7 quy định về chính sách của Nhà nước đối với phát triển ngành Dược. Cụ thể, việc triển khai kê đơn thuốc qua mạng cần được thực hiện từng bước và quyết liệt để đảm bảo quản lý tốt hơn chất lượng kê đơn, hình thức kê đơn, theo dõi tốt hơn hiệu lực kê đơn, hiệu quả của đơn thuốc, kinh phí, tài chính.
Còn đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Dương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, yêu cầu cung cấp đầy đủ, kịp thời thuốc thiết yếu cho việc phòng bệnh, điều trị bệnh là yêu cầu hết sức cấp thiết. Do đó, cần thiết nghiên cứu rút ngắn thời gian đăng ký lưu hành thuốc, đơn giản hóa thủ tục đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc, đặc biệt đối với thuốc hiếm, vắc-xin, thuốc điều trị bệnh hiếm gặp, thuốc sinh học…
Quan tâm về thuốc không kê đơn, đại biểu Nguyễn Văn Dương cho rằng thay vì ban hành danh mục cứng bằng văn bản giấy, nên xem xét, công bố, phân loại thuốc kê đơn, không kê đơn ngay khi cấp phép lưu hành.
Đại biểu Nguyễn Văn Dương.
Điều này hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế vì các nước cũng cập nhật thường xuyên thuốc không kê đơn trên trang web. Cách thức này thuận tiện cho việc tra cứu của nhiều đối tượng và bảo đảm tính cập nhật thường xuyên.
Do đó, ông Dương đề nghị Ban soạn thảo phải xem xét bổ sung khái niệm “thuốc không kê đơn” trong Luật Dược như sau: “Thuốc không kê đơn là thuốc khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng không cần đơn thuốc thuộc danh mục thuốc không kê đơn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành hoặc công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế”.
Kiểm soát thuốc giao dịch trên thương mại điện tử
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, quy định bổ sung thêm các tiêu chí kiểm soát để bảo đảm chất lượng thuốc khi giao dịch theo phương thức kinh doanh qua thương mại điện tử. Vì với sự phát triển của thương mại điện tử, việc có các quy định này sẽ bảo đảm việc giao dịch thuốc trực tuyến được kiểm soát nghiêm ngặt, tránh tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng.
Còn đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, bày tỏ băn khoăn về dự thảo quy định tại Điều 107 chỉ công bố, công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến với thuốc kê đơn.
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà. Ảnh: Quốc hội.
Sau khi phân tích, bà Trần Thị Nhị Hà đề xuất Ban soạn thảo quy định tiêu chí đối với cơ sở dược phải kê khai giá thuốc để các địa phương tổ chức thực hiện và chưa thực hiện việc kê khai giá đối với cơ sở bán lẻ thuốc. Vì tất cả các cơ sở đều phải thực hiện niêm yết giá khi bán thuốc và thực hiện quy định liên thông dữ liệu trên hệ thống dược quốc gia.
Đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh - Đoàn đại biểu Quốc hội Cần Thơ - đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung vào quy định cấm đối với hành vi kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc không đúng với danh mục được Bộ Y tế cho phép.
Theo bà Ánh, hiện nay, hoạt động thương mại điện tử diễn ra phong phú, đa dạng và phức tạp. Khác với những loại hàng hóa khác, thuốc được giao dịch trên sàn thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng nếu không được quản lý tốt thì sẽ gây hậu quả rất nặng nề và khó khắc phục.
Tham gia ý kiến tại phiên họp, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, cho biết tình trạng bán thuốc tràn lan trên môi trường mạng với một số sản phẩm không phải là thuốc, gây nguy hại cho sức khỏe, bức xúc trong dư luận.
Vì vậy, đại biểu tán thành việc quy định chặt chẽ về kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử. Ông Hiếu nêu quan điểm các thuốc bán online phải là loại thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.
Các thuốc bán qua thương mại điện tử phải bao gồm thuốc không kê đơn và thuốc theo đơn được cơ sở y tế kê trên hệ thống đơn thuốc điện tử, sổ khám bệnh điện tử, bệnh án điện tử. Nhà thuốc được bán online cần đảm bảo tiêu chuẩn mà Bộ Y tế ban hành, thẩm định, cấp phép.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu. Ảnh: Quốc hội.
Ông Hiếu cho rằng sau khi Luật được thông qua, Bộ Y tế có Thông tư hướng dẫn, chắc chắn các bệnh viện sẽ triển khai được, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạn chế tình trạng lộn xộn như hiện nay.
Theo đại biểu, dự thảo Luật cũng cần có điều, khoản cụ thể quy định rằng Bộ Y tế cần có bộ phận chuyên trách chống thuốc giả mạo trên các mạng xã hội, tiếp nhận thông tin, kiểm tra tính chính xác của thông tin thuốc quảng cáo để đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội.
Quỳnh An
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/thuoc-ban-tran-lan-tren-mang-dai-bieu-quoc-hoi-de-nghi-co-bien-phap-quan-ly-post179373.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat