Thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan không ngờ lượng người mua trái phiếu lớn như vậy

Thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan không ngờ lượng người mua trái phiếu lớn như vậy
5 giờ trướcBài gốc
Sáng nay, phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 bước vào phần xét hỏi các bị cáo bị truy tố tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố, bị cáo Hồ Bửu Phương (nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) khai tiếp nhận chủ trương phát hành trái phiếu của bị cáo Trương Mỹ Lan trong một cuộc họp. Sau đó, bị cáo đã yêu cầu các đơn vị thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát phối hợp các đơn vị liên quan hoàn tất hồ sơ phát hành trái phiếu đúng lộ trình.
Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Nguyễn Huế
“Bị cáo nghĩ mình có nhận thức tương đối về pháp luật nhưng có vài khía cạnh không nắm hết, không ngờ số lượng người mua trái phiếu lớn tới như vậy, khi phát hành bị cáo còn không nghĩ có người mua. Sự việc xảy ra bị cáo rất ăn năn hối hận, dù không hưởng lợi từ phát hành trái phiếu”, bị cáo Hồ Bửu Phương trần tình.
Bị cáo Phương khẳng định, VKS truy tố không oan, nhưng quy kết bị cáo giúp sức tích cực là không chính xác. "Bị cáo chỉ làm công ăn lương, dùng kiến thức chuyên môn của mình hỗ trợ phát hành trái phiếu", Phương nói.
Theo cáo buộc, bị cáo Hồ Bửu Phương được giao làm đầu mối, giám sát bộ phận kế toán các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chuẩn bị hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính; phối hợp với Phan Chí Luân (nhân viên văn phòng tập đoàn) lên phương án “giải quỹ” làm căn cứ để các công ty chuyển tiền.
Theo truy tố, Hồ Bửu Phương được xác định có vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan phát hành trái phiếu của các công ty: An Đông, Quang Thuận và Sunny World, chiếm đoạt gần 28.000 tỷ đồng của hơn 33.000 bị hại.
Tương tự Phương, bị cáo Nguyễn Phương Anh, Phó tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty Tập đoàn Sài Gòn Peninsula, khai nhận hành vi phạm tội như truy tố của VKS.
Bị cáo Phương Anh khai, theo chỉ đạo của bị cáo Trương Mỹ Lan đã thành lập, theo dõi các kế toán viên thực hiện các hoạt động tài chính, kế toán của các công ty “ma” thuộc nhóm Công ty SPG.
Ngoài ra, theo chỉ đạo của Hồ Bửu Phương, bị cáo đã dụng sử dụng 94 cá nhân được thuê ký chứng từ nộp/rút khống; lập 5 hợp đồng hợp tác về việc Công ty An Đông cho Công ty SGP vay tổng cộng hơn 29.000 tỷ đồng.
Bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm. Ảnh: Nguyễn Huế
Cạnh đó, bị cáo còn phối hợp với Phan Chí Luân để lên phương án hứa chuyển nhượng cổ phần cho các công ty: SPG, Hoàng Gia Khải, Song Thư chuyển tiền cho các cá nhân được thuê rút tiền, hoàn tất chuỗi các giao dịch chảy dòng tiền khống, tạo lập trái phiếu.
Bị cáo khẳng định ngoài mức lương được nhận hàng tháng, bị cáo không được hưởng lợi từ việc phát hành trái phiếu.
Hành vi phạm tội của bị cáo Phương Anh đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành trái phiếu của 4 công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra, chiếm đoạt hơn 30.081 tỷ đồng của hơn 35.000 bị hại.
Theo cáo buộc, khoảng tháng 8/2018, Ngân hàng SCB bị các cơ quan quản lý thanh tra, kiểm tra nên việc xin cấp tín dụng từ Ngân hàng SCB của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát gặp khó khăn.
Vì vậy, bà Trương Mỹ Lan đã họp bàn với Nguyễn Tiến Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty chứng khoán TVSI) cùng các nhân sự chủ chốt, lựa chọn các công ty con thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành, chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ bất hợp pháp nhằm huy động tiền từ người dân.
Sau khi bàn bạc, bà Trương Mỹ Lan và thuộc cấp thống nhất chọn 4 công ty gồm: Công ty An Đông, Công ty Quang Thuận, Công ty Sunny World và Công ty Setra để phát hành 25 mã trái phiếu khống, trị giá hơn 30.869 tỷ đồng. Tiếp đó, bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm thực hiện thủ đoạn tạo dòng tiền khống để hợp thức nhà đầu tư sơ cấp cho 8 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bằng cách mua toàn bộ số lượng trái phiếu của 4 công ty trên rồi đem bán cho hàng chục ngàn người dân để huy động tiền.
Thanh Phương
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/thuoc-cap-cua-ba-truong-my-lan-khong-ngo-luong-nguoi-mua-trai-phieu-lon-nhu-vay-2324103.html