Thượng Hải hứng chịu mưa lớn vì 2 cơn bão đổ bộ trong tuần

Thượng Hải hứng chịu mưa lớn vì 2 cơn bão đổ bộ trong tuần
2 giờ trướcBài gốc
Xinhua đưa tin, cơn bão Pulasan đã đổ bộ vào Thượng Hải vào đêm 19/9 với sức gió tối đa là 83km/h. Trước đó cùng ngày, một số khu vực ở Thượng Hải đã nâng mức cảnh báo khi cơn bão tiến gần đến thành phố.
Tính đến sáng 20/9, chính quyền Thượng Hải đã sơ tán 112.000 người dân. Theo cơ quan kiểm soát lũ lụt thành phố, 649 tàu thuyền đã được sơ tán hoặc quay trở lại cảng để tìm nơi trú ẩn, 54 dịch vụ tàu hỏa và hoạt động của 26 phà đã bị đình chỉ.
Các phương tiện di chuyển qua một con phố ngập nước ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 20/9. Ảnh: Xinhua
Cơn bão Pulasan dự kiến sẽ suy yếu dần khi di chuyển vào đất liền, nhưng Thượng Hải tiếp tục ghi nhận mưa lớn trong sáng 20/9. Xinhua cho biết hai trạm thời tiết tại Thượng Hải đã ghi nhận lượng mưa hơn 300mm trong vòng 6 giờ kể từ khi bão đổ bộ, mức cao nhất tại khu vực này kể từ khi bắt đầu ghi chép dữ liệu.
Một số video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khoảng 10 chiếc ô tô bị hỏng do đi vào vùng nước ngập, hay cảnh người dân lội nước, đẩy xe vượt qua lũ. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng do mưa bão tại Thượng Hải.
Các nhân viên cứu hộ nạo vét hệ thống thoát nước ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 20/9. Ảnh: Xinhua
Cơn bão Pulasan xuất hiện chỉ vài ngày sau khi bão Bebinca - với sức gió mạnh nhất gần tâm bão lên tới 151 km/h (tương đương cấp 14) - đã đổ bộ vào thành phố gần 25 triệu dân của Trung Quốc vào sáng 16/9 và gây ra thiệt hại lớn.
Bebinca là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào trung tâm tài chính của Trung Quốc kể từ năm 1949. Mưa lớn trút xuống và gió mạnh do bão Bebinca đã quật đổ hơn 10.000 cây trên khắp Thượng Hải.
Trước khi cơn bão tiến vào, chính quyền thành phố đã phải sơ tán hơn 414.000 người dân và sẵn sàng triển khai hàng chục nghìn nhân viên cứu hộ khi cần thiết. Các dịch vụ vận tải công cộng cũng buộc phải tạm dừng để đảm bảo an toàn trong thời gian bão đổ bộ. Các sân bay ở Hàng Châu, Ninh Ba và Thượng Hải đều có hàng trăm chuyến bay bị hủy do ảnh hưởng của Bebinca.
Đầu tháng này, siêu bão Yagi đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 95 người bị thương khi càn quét qua đảo Hải Nam, Trung Quốc. Lũ lụt và sạt lở đất sau khi siêu bão Yagi đổ bộ cũng khiến hàng trăm người thiệt mạng ở Myanmar, Việt Nam, Lào và Thái Lan. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do khí thải nhà kính đang khiến thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/thuong-ha-i-hung-chiu-mua-lon-vi-2-con-bao-do-bo-trong-tua-n-33588.html