Thượng Lan - Miền quê đáng sống

Thượng Lan - Miền quê đáng sống
3 giờ trướcBài gốc
Diện mạo đổi thay
Về Thượng Lan hôm nay, điều dễ nhận thấy nhất về sự đổi thay ở đây chính là những con đường rộng rãi đã được cứng hóa; những tuyến đường hoa sạch đẹp, cây xanh tỏa bóng mát, điện đường chiếu sáng vào ban đêm; nhà cửa khang trang, ruộng đồng bát ngát, nhịp sống thôn quê thanh bình.
Cơ sở hạ tầng giao thông tại xã NTM kiểu mẫu Thượng Lan được đầu tư xây dựng.
Thượng Lan có 8 thôn với hơn 2 nghìn hộ dân và hơn 9,6 nghìn nhân khẩu. Năm 2017, xã đạt chuẩn NTM; năm 2022 đạt chuẩn NTM nâng cao và năm 2023 được công nhận NTM kiểu mẫu.
Trong giai đoạn hiện nay, địa phương tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào thi đua, không ngừng cải tạo cảnh quan, môi trường, đầu tư xây dựng nâng cấp cở sở hạ tầng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân… để hướng đến xây dựng miền quê đáng sống.
Điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở Thượng Lan phải kể đến phong trào hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm diễn ra khá sôi nổi, được nhân dân đồng thuận cao. Từ hai điển hình là thôn Hạ, thôn Thượng, phong trào tiếp tục được lan tỏa đến các ngõ xóm, thôn khác trên địa bàn xã.
Phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông được nhân dân xã Thượng Lan hưởng ứng mạnh mẽ.
Như mới đây, gia đình các ông: Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Văn Đô, Nguyễn Ngọc Luân, Nguyễn Văn Ổn ở thôn Thượng đã tháo dỡ tường bao, công trình chăn nuôi, cây trồng để hiến đất mở rộng đường giao thông, tháo gỡ hoàn toàn nút thắt cổ chai tuyến này. Được biết, năm nay các thôn trên địa bàn đăng ký nâng cấp, sửa chữa, mở rộng hơn 5 km đường thôn, ngõ. Người dân hiến hơn 1,5 nghìn m2; khoảng 2 nghìn m tường rào cùng nhiều công trình phụ, ủng hộ hơn 400 triệu đồng và khoảng 1 nghìn ngày công.
"Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn tại Thượng Lan đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn, tạo điều kiện phát triển KT-XH ở địa phương. Nhân dân hiểu việc hiến đất làm đường trước mắt vì lợi ích của chính mình, sau đó là lợi ích chung của cộng đồng, để cho đời con cháu sau này được hưởng những lợi ích đó”, ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lan nói.
Trong xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Thượng Lan luôn được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ nguồn vốn đầu tư từ cấp trên, cùng đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Xã lựa chọn thôn Hạ thực hiện mô hình NTM thông minh, với tỷ lệ kích hoạt định danh điện tử đạt 100%.
Trên địa bàn có Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ công nghệ cao Duca sản xuất nấm đông trùng hạ thảo và các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo. Các sản phẩm của HTX được gắn mã QR truy xuất nguồn gốc, đồng thời HTX triển khai các ứng dụng giao dịch trực tuyến trên các sàn giao dịch điện tử.
Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực đó, năm 2023, xã Thượng Lan được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về kinh tế - phát triển sản xuất, đồng thời được công nhận chính quyền thân thiện. Hiện Thượng Lan đang được các cấp, ngành của thị xã và tỉnh đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng Bằng khen trong phong trào “Cả nước chung tay xây dựng NTM”.
Không có điểm dừng
Những năm gần đây, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã Việt Yên ngày càng phát triển mở rộng đã tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu lao động và nhiều việc làm cho người dân trong xã Thượng Lan, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.
Tuyến đường hoa tại thôn Kim Sơn, xã Thượng Lan.
Với quan điểm, xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc nên xã Thượng Lan xác định quá trình này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, Nhà nước giữ vai trò định hướng, chỉ đạo, còn lại do cộng đồng dân cư làm chủ, từ đó huy động sức mạnh nội lực trong nhân dân.
Thời gian tới, xã Thượng Lan tiếp tục xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và bền vững hơn. Bên cạnh quan tâm vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xã chú trọng xây dựng mối đoàn kết trong nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Kèm theo đó là phát huy truyền thống tốt đẹp, thuần phong mỹ tục, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
Kinh nghiệm xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu của Thượng Lan cho thấy, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cần vào cuộc quyết liệt và có cách làm chủ động, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương; tránh rập khuôn, máy móc, ngoài việc phấn đấu giữ vững thành quả đã đạt được, địa phương không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí.
Cùng với đó là đa dạng, linh hoạt khi huy động các nguồn lực thực hiện với phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết”. Đặc biệt, việc sử dụng nguồn lực để đầu tư xây dựng phải được nhân dân bàn bạc, thống nhất cao và có sự giám sát của cộng đồng, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch.
Có sự tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên, liên tục của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ban quản lý xây dựng NTM xã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, đặt ra mục tiêu cụ thể theo lộ trình thời gian để từng bước thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đồng thời duy trì giao ban, đánh giá tiến độ thực hiện, kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ đã giao đối với từng thành viên và các tổ chức đoàn thể.
Bài, ảnh: Nguyễn Hưởng
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/thuong-lan-mien-que-dang-song-170906.bbg