Thương nhân phân phối phải báo cáo tồn kho xăng dầu theo 3 miền

Thương nhân phân phối phải báo cáo tồn kho xăng dầu theo 3 miền
4 giờ trướcBài gốc
Sau khi một số doanh nghiệp đầu mối đề xuất giảm nguồn phân giao nhập khẩu xăng dầu trong năm nay để giảm lỗ, Bộ Công thương có công văn gửi thương nhân phân phối xăng về việc đôn đốc báo cáo theo quy định.
Cụ thể, căn cứ theo các Nghị định 83/2014/NĐ-CP, Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công thương cho rằng, để phục vụ công tác quản lý nhà nước các mặt hàng xăng dầu, Bộ Công thương đề nghị thương nhân phân phối nghiêm túc thực hiện việc báo cáo 3 nội dung theo quy định gồm: Báo cáo nhập - xuất - tồn kho xăng dầu và tồn kho xăng dầu theo 3 miền; báo cáo đăng ký điều chỉnh hệ thống phân phối; quyết định điều chỉnh giá và báo cáo đột xuất khác khi có yêu cầu.
Những báo cáo này phải được thương nhân phân phối gửi qua đường văn thư đến Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương (số 23 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), đồng thời gửi bản PDF có ký tên đóng dấu của doanh nghiệp đến địa chỉ email xangdau@moit.gov.vn của Bộ Công thương để Vụ Thị trường trong nước tổng hợp.
Công văn cũng nhấn mạnh, trường hợp thương nhân phân phối không báo cáo hoặc quá hạn về thời gian, Bộ Công thương sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, tại cuộc họp với Bộ Công thương vào ngày 18-9, một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn được phân giao cho cả năm 2024. Nguyên nhân, theo các doanh nghiệp này, nhu cầu của người dân không có sự tăng trưởng đột biến. Nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng sau bão; số khác bị thua lỗ do những tháng gần đây giá xăng dầu giảm mạnh, trong khi doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải duy trì dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng 20 ngày cung ứng nên việc cân đối gặp khó khăn.
THI HỒNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/thuong-nhan-phan-phoi-phai-bao-cao-ton-kho-xang-dau-theo-3-mien-post760052.html