Thượng viện Nga thông qua tuyên bố phản đối việc cấm vận Cuba

Thượng viện Nga thông qua tuyên bố phản đối việc cấm vận Cuba
3 giờ trướcBài gốc
Phiên họp toàn thể Hội đồng liên bang Nga (tức Thượng viện) ở Moskva, ngày 25/10/2023. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Trong tuyên bố, các thượng nghị sĩ Nga kêu gọi Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và các tổ chức nghị viện quốc tế khác vận động thực hiện nhanh chóng các nghị quyết liên quan của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ). Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga Grigori Karasin khẳng định đại đa số các nước thành viên LHQ ủng hộ yêu cầu chính đáng của người dân Cuba về việc bãi bỏ chính sách cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt.
Thượng viện Nga nhấn mạnh việc bao vây cấm vận Cuba là hành vi vi phạm rõ ràng các nguyên tắc và chuẩn mực được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm cả Hiến chương LHQ. Cơ quan lập pháp này cũng ủng hộ việc bãi bỏ Đạo luật Helms-Burton được thông qua tại Mỹ vào ngày 12/3/1996, vốn vi phạm quyền chủ quyền của người dân Cuba và quyền của các đối tác nước ngoài của Cuba đối với sự phát triển tự do và cùng có lợi trong quan hệ kinh tế, thương mại và tài chính. Các thượng nghị sĩ Nga yêu cầu ngay lập tức đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố.
Kể từ năm 1992, ĐHĐ LHQ đã bỏ phiếu ủng hộ việc thông qua các nghị quyết liên quan, song lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba vẫn còn hiệu lực. LHQ dự kiến sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này vào cuối tháng 10.
Cùng ngày, Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum khẳng định Mexico phản đối việc bao vây cấm vận Cuba, đồng thời nêu bật quyền tự quyết của người dân nước này đối với cách tổ chức chính phủ mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài. Bà cũng đề nghị hỗ trợ kỹ thuật và gửi nhiên liệu để giúp Cuba khôi phục hệ thống điện.
Mai Phương (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/thuong-vien-nga-thong-qua-tuyen-bo-phan-doi-viec-cam-van-cuba-20241024121053979.htm