Thủy điện A Vương lợi nhuận tăng mạnh nhờ thời tiết thuận lợi

Thủy điện A Vương lợi nhuận tăng mạnh nhờ thời tiết thuận lợi
2 giờ trướcBài gốc
Trong quý III, AVC đã đạt doanh thu ấn tượng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 244 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá vốn, lãi gộp của công ty đạt 161 tỷ đồng, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù doanh thu tài chính sụt giảm mạnh tới 95%, chỉ còn hơn 500 triệu đồng (chủ yếu do giảm lãi tiền gửi và cổ tức), nhưng điều này không ảnh hưởng nhiều đến kết quả chung. AVC vẫn báo cáo lợi nhuận sau thuế hơn 124 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với quý III năm ngoái.
Ngành thủy điện nói chung đã bước qua giai đoạn khó khăn, và AVC cũng không nằm ngoài xu hướng phục hồi này. Công ty cho biết thời tiết trong quý III thuận lợi hơn, với lưu lượng nước về nhiều, giúp tăng sản lượng điện sản xuất, qua đó đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận.
Tuy nhiên, kết quả lũy kế 9 tháng đầu năm của AVC vẫn chưa hoàn toàn tươi sáng do hai quý đầu năm không đạt kỳ vọng. Doanh thu của công ty trong 9 tháng đạt 477 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, còn lợi nhuận sau thuế đạt 171 tỷ đồng, giảm 39%. Dù vậy, kết quả này đã giúp công ty hoàn thành hơn 99% mục tiêu doanh thu và vượt gần 81% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 mà Đại hội đồng cổ đông đã đề ra.
Mới đây, AVC đã thông báo chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt cho đợt thứ 5 của năm 2023. Tổng cộng 5 đợt cổ tức, các cổ đông của AVC sẽ nhận cổ tức với tỷ lệ lên tới 135,5%, vượt xa so với các năm trước.
Năm 2023, AVC đã vượt gần 190% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm, mang lại kỳ vọng cho một đợt chia cổ tức lớn trong năm 2024 nếu công ty duy trì được đà tăng trưởng trong quý cuối năm.
Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản của AVC giảm 19% so với đầu năm, còn gần 1.300 tỷ đồng. Trong đó, tài sản ngắn hạn giảm 37%, còn hơn 343 tỷ đồng. Lượng tiền mặt và tiền gửi giảm 23%, còn gần 50 tỷ đồng. Khoản phải thu ngắn hạn từ khách hàng cũng giảm 40%, xuống gần 279 tỷ đồng.
Về phía nguồn vốn, toàn bộ nợ phải trả của AVC là nợ ngắn hạn, giảm 38%, còn 163 tỷ đồng và công ty không có nợ vay. Tình hình tài chính của AVC vẫn ở mức ổn định, với các hệ số thanh toán đều lớn hơn 1, cho thấy khả năng thanh toán nợ ngắn hạn của công ty vẫn rất tốt.
Nhị Hà
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/thuy-dien-a-vuong-loi-nhuan-tang-manh-nho-thoi-tiet-thuan-loi-128646.html