Thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé: 'Bàn tay khổng lồ' điều phối mặn, ngọt

Thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé: 'Bàn tay khổng lồ' điều phối mặn, ngọt
3 giờ trướcBài gốc
Ông bà ta có câu “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, tức nước chính là yếu tố quan trọng đầu tiên trong nông nghiệp. Khu vực này cứ khoảng tháng 10, tháng 11 hằng năm thường xuyên bị xâm nhập mặn, khiến nguồn nước ngọt tưới tiêu bị hạn chế, việc canh tác không mang lại hiệu quả cao. Hơn nữa, đây là vùng trũng nên khi bị xâm nhập mặn thì việc xổ phèn cũng sẽ rất lâu. Tuy nhiên, từ khi có sự ra đời của cụm cống Cái Lớn – Cái Bé, đời sống của người dân trở nên khấm khá hơn, họ không phải lo toan về việc bị xâm nhập mặn, sản xuất giảm chi phí mà lợi nhuận thì lại tăng cao.
Qua hơn 3 năm vận hành, công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần thay đổi bộ mặt của cả vùng.
Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé hiện đang là cụm cống lớn nhất Việt Nam hiện nay, với chức năng quản lý các nguồn nước ngọt, mặn, lợ, để tạo điều kiện sản xuất ổn định, bền vững cho các mô hình sản xuất theo hệ sinh thái tương ứng. Và không chỉ Kiên Giang mà một số tỉnh thành lân cận như Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau cũng được hưởng lợi từ công trình này. Và kết hợp với tuyến đê biển Tây sẽ tạo thành cụm công trình chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phòng chống thiên tai, cũng như giảm ngập úng.
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!
Văn Quyền - Quang Trường
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/thuy-loi-cai-lon-cai-be-ban-tay-khong-lo-dieu-phoi-man-ngot-238420.htm