Tích cực khắc phục sạt lở trên các tuyến giao thông đường bộ

Tích cực khắc phục sạt lở trên các tuyến giao thông đường bộ
7 giờ trướcBài gốc
Đơn vị quản lý đường bộ huy động phương tiện xử lý sạt lở tại Km35+950 Quốc lộ 15 đoạn qua huyện Quan Hóa.
Do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ từ tháng 8 đến nay các tuyến đường trên địa bàn huyện Mường Lát đã xảy ra sạt lở taluy, sa bồi mặt đường, cống, rãnh... hàng trăm vị trí. Riêng cơn bão số 4 và đợt không khí lạnh xảy ra từ ngày 21/9 đến ngày 26/9 trên Quốc lộ 15C qua huyện Mường Lát đã bị sạt ta luy dương, sạt lở đá lăn, sa bồi mặt đường, sa bồi rãnh dọc hơn 290 vị trí, khối lượng khoảng 149.988m3. 15 vị trí taluy âm bị sạt với tổng chiều dài 354m. Hệ thống rãnh ven tuyến quốc lộ này cũng hư hỏng với chiều dài khoảng 62m; 307m2 mặt đường cũng hư hỏng phải sửa chữa, khắc phục. Xác định đây là tuyến đường huyết mạnh nối trung tâm huyện Mường Lát với các địa phương trong tỉnh và TP Thanh Hóa, ban quản lý bảo trì các công trình giao thông đã phối hợp với huyện Mường Lát huy động máy móc, nhân lực tập trung khắc phục, giải tỏa ách tắc trong thời gian sớm không để xảy ra tình trạng ách giao thông tắc kéo dài. Hiện nay, Sở GT-VT đang tích cực đôn đốc các đơn vị quản lý đường bộ tập trung máy móc, chia làm nhiều ca trong ngày, khẩn trương san gạt, hót đất sụt tại các vị trí sạt lở. Đồng thời, đấu mối với Cục Đường bộ Việt Nam sớm có biện pháp xử lý đoạn tuyến từ Km88+750 - Km88+810, thuộc địa phận xã Pù Nhi bị sụt lún 2/3 mặt đường (phía phải tuyến), chiều sâu khoảng 3m với chiều dài khoảng 60m và sạt lở khu vực Đồn Biên phòng Pù Nhi ở phía ta luy dương.
Theo tổng hợp của Sở GT-VT, trong cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão làm các tuyến đường giao thông bị sạt lở taluy dương với khối lượng 132.665m3, chiều dài 11.209m. Trong cơn bão số 4 và đợt không khí lạnh xảy ra từ ngày 17 đến ngày 24/9 khiến các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh bị sạt lở taluy dương với khối lượng 291.619m3... Riêng mưa lớn do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4 đã làm ngập mặt đường, sạt lở taluy dương, taluy âm, sạt lở đá lăn, hư hỏng nền, mặt đường tại hơn 200 vị trí thuộc các quốc lộ: 15, 15C, 16, 217, 217B, 47 và 14 tuyến đường tỉnh. Trong đó, có tới 30 vị trí trên các quốc lộ và 19 vị trí thuộc tuyến đường tỉnh bị ngập lụt, sạt lở gây tắc đường cục bộ.
Trong những ngày qua, ngành GT - VT đang tích cực đôn đốc các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với các địa phương huy động nhân lực, máy móc, vật tư, vật liệu triển khai các công việc liên quan đến công tác khắc phục hậu quả sạt lở trên các tuyến giao thông, bảo đảm giao thông theo quy định. Các đơn vị tập trung hót dọn phần đất, đá lấp trôi lấp mặt đường, rãnh dọc, lề đường bảo đảm việc thoát nước, không để nước từ rãnh dọc chảy tràn qua mặt đường gây hư hỏng kết cấu nền, mặt đường, công trình. Đồng thời, huy động nhân lực phát dọn cây cối đổ ra đường, vệ sinh mặt đường, mặt tràn, khơi thông rãnh dọc, cống thoát nước... trên các tuyến giao thông.
Trưởng phòng Quản lý Giao thông, (Sở GT-VT) Lý Văn Thích cho biết: Ngành GT-VT đang tích cực xử lý các vị trí sạt lở taluy âm và ta luy dương với khối lượng lớn trên các tuyến quốc lộ đi qua các huyện miền núi. Những vị trí sạt lở lớn trên các tuyến quốc lộ, đơn vị đang phối hợp với đơn vị tư vấn có kinh nghiệm trong việc xử lý các vị trí sạt trượt để đưa ra các giải pháp khắc phục và báo cáo Cục Đường bộ, Bộ GT-VT cho xử lý triệt để các vị trí này. Sở GT-VT cũng đã chỉ đạo, đôn đốc ban quản lý bảo trì, các đơn vị bảo trì tập trung nhân lực, phương tiện xe máy xử lý ngay các vị trí sụt lở, ách tắc bảo đảm thông tuyến trong thời gian nhanh nhất. Đối với những điểm sạt lở trên các tuyến giao thông, từ nay đến cuối năm 2024 các đơn vị tập trung khắc phục khó khăn, xử lý xong tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và phương tiện lưu thông an toàn trên các tuyến giao thông.
Bài và ảnh: Lê Hợi
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/tich-cuc-khac-phuc-sat-lo-tren-cac-tuyen-giao-thong-duong-bo-227009.htm