Tiêm kích Rafale sẽ có bạn đồng hành trong các nhiệm vụ tương lai

Tiêm kích Rafale sẽ có bạn đồng hành trong các nhiệm vụ tương lai
3 giờ trướcBài gốc
Đây là một phần của chương trình hiện đại hóa Lực lượng Không quân và Vũ trụ Pháp. Dassault Aviation, công ty nổi tiếng với máy bay Rafale, sẽ dẫn đầu chương trình này, dựa trên thành công của mẫu máy bay không người lái thử nghiệm nEUROn.
Tiêm kích Rafale và máy bay chiến đấu không người lái thử nghiệm nEUROn.
Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp, Sébastien Lecornu, đã công bố chương trình tại buổi lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Lực lượng Không quân Chiến lược Pháp (FAS) tại Căn cứ Không quân Saint-Dizier.
Theo ông Éric Trappier, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Dassault Aviation, loại máy bay này sẽ giúp Pháp duy trì lợi thế công nghệ vào năm 2033. "Bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi sẽ chuẩn bị cho tương lai dựa trên kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến", ông Trappier nói.
Hiện tại, vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về loại UCAV này. Tuy nhiên, máy bay sẽ có khả năng tàng hình và được thiết kế để bổ sung cho Rafale trong các nhiệm vụ tác chiến. UCAV sẽ có hệ thống tự động, với phi công trong buồng lái của Rafale đóng vai trò kiểm soát.
Chiến đấu cơ Rafale F5, mà UCAV sẽ hỗ trợ, dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong lực lượng không quân Pháp ít nhất đến năm 2060. Rafale F5 đang được phát triển với mục tiêu không chỉ nâng cấp khả năng chiến đấu mà còn tích hợp các vũ khí mới, bao gồm vũ khí hạt nhân ASN4G và tên lửa siêu thanh. Máy bay không người lái đi kèm sẽ hỗ trợ trong các nhiệm vụ nguy hiểm như phá hủy hệ thống phòng không của đối phương.
Dassault Aviation cũng đang phát triển máy bay Rafale F5 với khả năng hợp tác giữa máy bay có người lái và không người lái. Điều này sẽ giúp không quân Pháp mở rộng năng lực chiến đấu với các UCAV hỗ trợ. Ý tưởng này tương tự như những gì Không quân Mỹ và Trung Quốc đang phát triển cho các mẫu máy bay chiến đấu của họ.
Việc phát triển UCAV mới của Dassault có thể tạo ra sự cạnh tranh với mẫu máy bay Wingman không người lái của Airbus, được công bố vào mùa hè năm nay. Dù cả hai chương trình có thể trùng lặp về mục tiêu và thời gian ra mắt, chúng đều phản ánh xu hướng phát triển máy bay chiến đấu không người lái trong tương lai, nơi các nhiệm vụ nguy hiểm và phức tạp có thể được thực hiện bởi những cỗ máy thay vì con người.
Thông báo này cho thấy Pháp đang đi theo xu hướng toàn cầu trong việc phát triển máy bay không người lái tàng hình, giống như các quốc gia khác như Trung Quốc và Nga, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sự linh hoạt và hiệu quả trong chiến đấu.
Xuân Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/tiem-kich-rafale-se-co-ban-dong-hanh-trong-cac-nhiem-vu-tuong-lai-169241009123457023.htm