Tiến độ dự án 'xanh hóa' con rạch ô nhiễm nhất Tp.HCM

Tiến độ dự án 'xanh hóa' con rạch ô nhiễm nhất Tp.HCM
3 giờ trướcBài gốc
Lý do điều chỉnh dự án rạch Xuyên Tâm
Chiều ngày 17/10, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội Tp.HCM, ông Trần Quốc Hưng, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM cho biết, vào ngày 27/9/2024, HĐND đã ban hành Nghị quyết số 79/NQ-HĐND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nạo vét rạch Xuyên Tâm.
Ông Trần Quốc Hưng, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố thông tin về dự án Rạch Xuyên Tâm.
Tổng mức đầu tư tăng lên 17.229,971 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB) và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm 13.937,662 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng này là do áp dụng Luật Đất đai 2024, dẫn đến chi phí BTGPMB tăng cao, trong khi các chi phí xây dựng vẫn giữ nguyên.
Hiện tại, Ban Quản lý Dự án Hạ tầng đang phối hợp với Sở Xây dựng để hoàn tất các thủ tục điều chỉnh dự án, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và khởi công.
Dự án nạo vét và cải tạo rạch Xuyên Tâm được chia thành nhiều gói thầu xây lắp.
Trong đó, gói thầu XL-03 (từ đường Lương Ngọc Quyến đến sông Vàm Thuật) đã được phê duyệt bản vẽ thi công và dự toán vào tháng 7/2024. Dự kiến khởi công vào tháng 11/2024.
Gói thầu XL-01 và XL-02 (bao gồm rạch Cầu Sơn, rạch Bình Lợi, rạch Bình Triệu), dự kiến hoàn thành thiết kế và phê duyệt trong tháng 11/2024, sau đó sẽ lựa chọn nhà thầu và khởi công vào tháng 4/2025.
Kế hoạch giải ngân và bồi thường giải phóng mặt bằng
Kế hoạch vốn cho dự án trong năm 2024 đã được giao là 9.512,433 tỷ đồng, trong đó khoảng 9.300 tỷ đồng được dành cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) tại quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp.
Dự kiến việc phê duyệt phương án bồi thường sẽ được hoàn thành vào đầu tháng 12/2024, và toàn bộ số tiền bồi thường sẽ được giải ngân trong tháng đó.
Tp.HCM đã chuẩn bị khoảng 42 nền tái định cư cho các hộ dân xung quanh khu vực này, còn lại sẽ được tái định cư tại các căn hộ chung cư, tổng cộng khoảng 300 nền nhà và căn hộ.
Trong khi đó, quận Gò Vấp sẽ có khoảng 84 trường hợp bị ảnh hưởng, với 35 trường hợp cần tái định cư.
Sau hơn 20 năm rơi vào tình trạng quy hoạch treo, dự án cải tạo Rạch Xuyên Tâm dự kiến sẽ chính thức khởi công trong năm 2024.
Đồng thời, sau khi lựa chọn nhà thầu cho gói thầu XL-03, Ban Quản lý Dự án Hạ tầng sẽ tiến hành giải ngân 212,433 tỷ đồng cho các hoạt động xây lắp, tư vấn và chi phí khác.
Sau hơn 20 năm rơi vào tình trạng quy hoạch treo, dự án cải tạo Rạch Xuyên Tâm dự kiến sẽ chính thức khởi công trong năm 2024. Theo kế hoạch, một phần của dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2025 và toàn bộ dự án dự kiến hoàn tất vào năm 2028.
Dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng Rạch Xuyên Tâm là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng và điều kiện môi trường sống của người dân khu vực Tp.HCM.
Dù gặp phải nhiều thách thức liên quan đến chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng, chính quyền Tp.HCM vẫn quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra, hướng tới một thành phố xanh, sạch, và phát triển bền vững.
Rạch Xuyên Tâm bắt đầu từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và có tổng chiều dài 8,2km. Hệ thống này bao gồm các rạch Cầu Bông, Cầu Sơn, Long Vân Tự, và rạch Lăng, đi qua hai quận Bình Thạnh và Gò Vấp trước khi đổ ra sông Vàm Thuật. Đây là tuyến kênh quan trọng trong hệ thống thoát nước và giao thông đường thủy của khu vực.
Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm có tác động lớn đến đời sống của nhiều hộ dân dọc hai quận Bình Thạnh và Gò Vấp. Riêng tại quận Bình Thạnh, có gần 1.800 hộ dân bị ảnh hưởng, với diện tích cần thu hồi khoảng 139.000m².
Phạm Thị Mỹ Hậu
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/tien-do-du-an-xanh-hoa-con-rach-o-nhiem-nhat-tphcm-204241017193901516.htm