Tiền Giang: Chuyển biến trong công tác nắm bắt dư luận xã hội

Tiền Giang: Chuyển biến trong công tác nắm bắt dư luận xã hội
7 giờ trướcBài gốc
Để kịp thời nắm bắt DLXH trong nhân dân, đội ngũ cộng tác viên DLXH đã được cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm xây dựng, củng cố, duy trì và tạo điều kiện nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ thông qua các lớp bồi dưỡng kỹ năng, tập huấn nghiệp vụ công tác nghiên cứu, nắm bắt, phản ánh DLXH…
Theo đó, đội ngũ cộng tác viên DLXH luôn duy trì hoạt động theo quy chế, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp ủy, bám sát định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo các cấp trong triển khai, quán triệt các nhiệm vụ chính trị được giao; đảm bảo thực hiện tốt chế độ báo cáo theo định kỳ, báo cáo nhanh, báo cáo đột xuất.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức cuộc họp báo cáo viên, cộng tác viên nghiên cứu DLXH năm 2024. Nguồn: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang cung cấp.
Đồng thời, tích cực tham gia các cuộc thăm dò DLXH do Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang thực hiện. Từ đó kịp thời nắm bắt, phản ánh những vấn đề được cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm.
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Mỹ Tho Nguyễn Văn Đức cho biết: “Ngoài đội ngũ cộng tác viên DLXH, từ năm 2016, do nhu cầu thực tiễn trong công tác nắm bắt, phản ánh và định hướng DLXH trên địa bàn thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Mỹ Tho đã ban hành Quyết định phân công lực lượng cung cấp thông tin dư luận thành phố; thường xuyên quan tâm chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy rà soát, kiện toàn đội ngũ cộng tác viên DLXH và lực lượng cung cấp thông tin dư luận thành phố đảm bảo cơ cấu, số lượng và chất lượng hoạt động”.
Đặc biệt, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, hình thức điều tra, thăm dò, nắm bắt DLXH đã có sự đổi mới bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên cạnh việc tổ chức sinh hoạt tư tưởng hằng tháng để thông tin tuyên truyền và nắm bắt DLXH, định kỳ tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với người dân, Ban Tuyên giáo các cấp còn lập ra nhóm Zalo cộng tác viên nghiên cứu DLXH trên địa bàn.
“Đối với những vấn đề mang tính chất cấp thiết, cần phải giải quyết nhanh, đội ngũ cộng tác viên và lực lượng cung cấp thông tin phản ánh trực tiếp lên nhóm kèm theo hình ảnh minh họa để các ngành xác minh và có giải pháp xử lý ngay. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Thành ủy Mỹ Tho, lãnh đạo các phòng, ban, ngành thành phố thường xuyên đăng tải lên nhóm Zalo về các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết để tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống cho tất cả thành viên, nhằm thực hiện tốt việc định hướng DLXH (nếu trong quá trình hoạt động phát hiện có ý kiến chưa đúng do thiếu thông tin, DLXH lệch lạc, dư luận xấu). Ngoài ra, đơn vị còn duy trì tốt chế độ họp giao ban công tác nghiên cứu DLXH hằng tháng” - đồng chí Nguyễn Văn Đức cho biết thêm.
Cụ thể, trong 9 tháng năm 2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy Mỹ Tho đã nhận được 79 ý kiến phản ánh của cán bộ, đảng viên và người dân. Hầu hết các phản ánh đều được các phòng, ban, ngành thành phố ghi nhận và có giải pháp giải quyết kịp thời, thỏa đáng, góp phần, khắc phục được những tồn tại, vướng mắc ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nội bộ và người dân.
LÀM TỐT HƠN NỮA CÔNG TÁC NẮM BẮT DLXH
Chính nhờ sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp nên công tác thăm dò, điều tra, nắm bắt DLXH trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã phản ánh thông tin kịp thời hơn, chất lượng thông tin ngày càng được nâng lên. Một số báo cáo của cộng tác viên DLXH đã đáp ứng được yêu cầu phản ánh nhanh, kịp thời các luồng DLXH trước những sự kiện, hiện tượng, vấn đề kinh tế, chính trị của đất nước, của địa phương.
Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Gò Công Lê Thị Ngọc Thu, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, DLXH phản ánh thời gian qua đều được Ban Tuyên giáo các cấp tổng hợp và tham mưu các cấp ủy, chính quyền nắm bắt thông tin một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trên cơ sở đó, cấp ủy các cấp có những điều chỉnh, kiến nghị và kiểm tra, giải quyết, khắc phục những tồn tại, vướng mắc ngay từ cơ sở, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
Tuy nhiên, công tác thăm dò, điều tra, nắm bắt DLXH vẫn còn gặp một vài khó khăn như một số cộng tác viên và lực lượng cung cấp thông tin kiêm nhiệm, ít có thời gian nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực này nên chất lượng hoạt động, cung cấp thông tin còn hạn chế; thông tin chỉ dừng lại ở phản ánh sự việc, thiếu phân tích, đánh giá, đề xuất giải pháp xử lý.
Một vài cộng tác viên và lực lượng cung cấp thông tin chưa phát huy hết trách nhiệm trong nắm bắt, phản ánh DLXH, nhất là đối với những sự việc liên quan đến ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương nơi mình đang công tác…
Để công tác nghiên cứu, nắm bắt, phản ánh DLXH đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới, theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các ủy các cấp, Ban Tuyên giáo các cấp cần tiếp tục chủ động nắm tình hình tư tưởng, DLXH trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các thông tin trên báo chí, mạng xã hội về các vấn đề có liên quan đến tỉnh để tham mưu với cơ quan chức năng kịp thời xử lý, tránh để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, chia rẽ đoàn kết, thống nhất trong Đảng và trong nhân dân. Những thông tin giả, tin xấu, độc trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đăng tải, phổ biến thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc sự thật lịch sử, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ. Các văn bản xử phạt hành vi các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật khi chia sẻ, đăng thông tin sai sự thật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương.
Đối với Ban Tuyên giáo các cấp, đồng chí Nguyễn Văn Đức cho rằng, cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Kết luận 100 ngày 18-8-2014 của Ban Bí thư về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH; Hướng dẫn 167 ngày 26-12-2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện Kết luận 100 ngày 18-8-2014 của Ban Bí thư; xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của chi, đảng bộ và của mỗi cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, cần tiếp tục nâng cao nhận thức trong toàn Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở về vị trí, vai trò, sự cần thiết của công tác nắm bắt, nghiên cứu, phản ánh và định hướng DLXH…
Còn đồng chí Lê Thị Ngọc Thu cho rằng, cần thường xuyên rà soát, kiện toàn đội ngũ làm công tác DLXH. Qua đó, tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng về công tác nghiên cứu, nắm bắt và phản ánh DLXH để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Cùng với đó là tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc thực thi các quy định của pháp luật, giải quyết các vấn đề nổi cộm tại địa phương…
LÊ NGUYÊN
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/chinh-tri/202410/tien-giang-chuyen-bien-trong-cong-tac-nam-bat-du-luan-xa-hoi-1023692/