Tiền Giang: Nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn

Tiền Giang: Nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn
6 giờ trướcBài gốc
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, các doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần có vốn nhà nước; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và đề nghị các đoàn thể tỉnh, cơ quan Trung ương đóng địa bàn tỉnh
- Tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý để nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm các quy định, nhất là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông” và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về an toàn giao thông như Chương trình 43-CTr/TU ngày 6-7-2023 của Tỉnh ủy Tiền Giang về thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Kế hoạch 361/KH-UBND ngày 18-7-2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
- Nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ và không lợi dụng uy tín, vị trí công tác để can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông của các lực lượng chức năng, nhất là vi phạm nồng độ cồn; tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang, góp phần xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; đồng thời, biểu dương, khen thưởng các điển hình cán bộ, công chức, viên chức, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
- Xác định việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, Lực lượng vũ trang có ý nghĩa rất quan trọng nhằm làm chuyển biến thật sự, thực chất tình hình trật tự, an toàn giao thông, hình thành thói quen văn hóa “Đã uống rượu, bia không lái xe”, gương mẫu chấp hành pháp luật về giao thông, cũng như các quy định khác của pháp luật trong toàn xã hội.
Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, Lực lượng vũ trang, người lao động là một “Tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động gia đình, đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia.
- Khi có thông báo của cơ quan chức năng về việc cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang thuộc phạm vi quản lý vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm, cơ quan quản lý cán bộ căn cứ quy định của pháp luật về kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, Lực lượng vũ trang, người lao động và quy định riêng của cơ quan, đơn vị phải thực hiện quy trình xử lý nghiêm theo quy định. Việc xử lý phải bảo đảm khách quan, công bằng, công khai, nghiêm minh, chính xác, kịp thời, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, nghiêm cấm việc bao che, giấu giếm khuyết điểm cho người vi phạm và thông báo kết quả xử lý kỷ luật với cơ quan gửi thông báo vi phạm.
Định kỳ hằng năm (trước ngày 15-10), giao Công an tỉnh tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Công an theo quy định.
- Xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, Lực lượng vũ trang, người lao động có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ hoặc xử lý không nghiêm minh, chưa kịp thời cán bộ, công chức, viên chức, Lực lượng vũ trang, người lao động có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm; xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ không xử lý triệt để, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm hành chính về giao thông.
Quá trình xử lý phải tiến hành xác minh, nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, Lực lượng vũ trang, người lao động vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm phải được thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý để xem xét, xử lý theo đúng quy định (đồng gửi Sở Nội vụ theo dõi, tổng hợp).
- Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đúng quy định pháp luật, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông. Đối với các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn gây tai nạn giao thông, có hành vi chống đối, gây rối trật tự công cộng, cản trở hoạt động thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng, phải khẩn trương củng cố hồ sơ, điều tra, phối hợp với các cơ quan Viện kiểm sát, Tòa án xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Trưởng Công an cấp huyện quán triệt Công an cấp xã thực hiện nghiêm túc, trung thực việc cung cấp thông tin nhân thân của người vi phạm trật tự, an toàn giao thông có liên quan đến nồng độ cồn, ma túy đúng quy định pháp luật theo yêu cầu của cơ quan Cảnh sát giao thông. Xem xét xử lý nghiêm các hành vi không cung cấp, cung cấp không đầy đủ thông tin về nhân thân của người vi phạm hoặc cung cấp không trung thực, bao che, giấu giếm.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Quán triệt trong toàn lực lượng thuộc quyền quản lý về việc gương mẫu chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu, bia và chấp hành việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.
- Phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn do người và phương tiện của Quân đội quản lý gây ra; kiểm điểm, xử lý nghiêm các trường hợp quân nhân, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng trong Quân đội vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
4. Sở Nội vụ
- Hướng dẫn đưa nội dung cán bộ, công chức, viên chức, Lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ hoặc xử lý không nghiêm minh, chưa kịp thời cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân.
- Đối với cơ quan, đơn vị có nhiều cán bộ, công chức, viên chức, Lực lượng vũ trang, người lao động vi phạm, báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
5. Sở Thông tin và Truyền thông và đề nghị Báo Ấp Bắc
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, tích cực tham gia phát hiện và góp ý, phê phán trước công luận về hành vi vi phạm pháp luật giao thông của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang, nhất là việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng đồ uống có cồn.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia và chất kích thích khác và xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, đoàn viên, hội viên vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm. Tăng cường giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân đối với việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương khi tham gia giao thông của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Lực lượng vũ trang.
- Đưa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ, lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” và các phong trào thi đua của từng tổ chức chính trị - xã hội; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài của các tổ chức, đoàn thể và xem việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một trong những tiêu chí bình xét thi đua tập thể, cá nhân; tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về an toàn giao thông.
7. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
- Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định.
- Tổ chức xét xử công khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
8. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, các doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần có vốn nhà nước; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và đề nghị các đoàn thể tỉnh, cơ quan Trung ương đóng địa bàn tỉnh có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 35/CT-TTg ngày 17-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ và nội dung Công văn này.
P.V
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/phap-luat-an-ninh-trat-tu/202410/tien-giang-nghiem-cam-can-thiep-tac-dong-vao-qua-trinh-kiem-tra-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-1022804/