Tiền Giang: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng

Tiền Giang: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng
2 giờ trướcBài gốc
Theo thống kê, tính đến ngày 13-10-2024, Tiền Giang đã ghi nhận 1.303 ca mắc SXH, xếp thứ 9 trong số 20 tỉnh/thành phố khu vực phía Nam. Đồng thời, số ca mắc TCM đạt 3.185, đứng thứ 3 trong khu vực.
Mặc dù tổng số ca mắc của cả hai bệnh này đã giảm so với cùng kỳ năm 2023, song 1 trường hợp tử vong do SXH đã được ghi nhận tại huyện Châu Thành trong tháng 9 vừa qua. Đáng lưu ý, số ca mắc TCM lại có xu hướng gia tăng liên tục từ đầu tháng 9.
CDC Tiền Giang phối hợp Trung tâm Y tế Châu Thành tăng cường kiểm tra, giám sát SXH tại hộ gia đình.
Các khu vực chịu ảnh hưởng nặng bởi SXH bao gồm huyện Cái Bè, huyện Châu Thành và TX. Cai Lậy. Ngược lại, TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành và huyện Gò Công Đông là những nơi có số ca mắc TCM cao nhất.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế Tiền Giang đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp khẩn cấp theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu chính là giảm thiểu số ca mắc và hạn chế tối đa số ca tử vong.
Các cơ sở y tế trên toàn tỉnh được yêu cầu nhanh chóng phân luồng khám, điều trị và theo dõi bệnh nhân SXH, TCM; đồng thời, chủ động xử lý kịp thời những trường hợp diễn biến nặng. Công tác thu thập mẫu bệnh phẩm để xác định chủng vi rút gây bệnh cũng sẽ được thực hiện ngay lập tức.
Khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh TCM, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế khám, theo dõi, điều trị kịp thời.
Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thường xuyên theo dõi và cập nhật danh sách ca bệnh SXH, TCM để đối chiếu với số ổ dịch báo cáo từ trung tâm y tế tuyến huyện, nhằm tránh bỏ sót ổ dịch. Việc phối hợp với trung tâm y tế huyện để giám sát chặt chẽ các khu vực, đặc biệt là các trường học nơi thường xuyên phát sinh ổ dịch cũng được chú trọng.
CDC tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các tài liệu tuyên truyền về SXH, TCM để nâng cao nhận thức cộng đồng; đặc biệt là việc in ấn và phát tờ rơi hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh đến các bệnh viện và trung tâm y tế sẽ được đẩy nhanh.
Sở Y tế cũng chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thị xã và thành phố cần tăng cường giám sát dịch bệnh, kết hợp với các trường học để thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch hiệu quả. Các cơ sở y tế cần tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận biết dấu hiệu của SXH và TCM; đồng thời, thiết lập các đoàn kiểm tra liên ngành tại các trường học nhằm bảo vệ an toàn cho học sinh.
Với những biện pháp đồng bộ và quyết liệt, Sở Y tế Tiền Giang cam kết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, hỗ trợ các địa phương trong công tác kiểm soát dịch, không để SXH và TCM bùng phát trên địa bàn tỉnh.
THANH HOÀNG
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/suc-khoe-y-te/202410/tien-giang-tang-cuong-phong-chong-dich-benh-sot-xuat-huyet-va-tay-chan-mieng-1024576/