Tiền Giang: Tỉnh đầu tiên khu vực phía Nam hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024

Tiền Giang: Tỉnh đầu tiên khu vực phía Nam hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
ĐẠT VÀ VƯỢT CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH ĐỀ RA
Theo báo cáo của Tỉnh ủy, trong 9 tháng đầu năm 2024, với sự đoàn kết, quyết tâm chính trị của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự điều hành, quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI sát với tình hình thực tế của địa phương.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong 3 tháng cuối năm 2024.
Qua 9 tháng triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024, hầu hết các chỉ tiêu thực hiện đều đạt so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, Tiền Giang là tỉnh đầu tiên của khu vực phía Nam hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024 trong vòng 9 tháng.
Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 9.003,4 tỷ đồng, đạt 102,3% kế hoạch, tăng 23,4% so cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu 4,25 tỷ USD, đạt 85% kế hoạch, tăng 6,8% so cùng kỳ; tổng chi ngân sách địa phương 12.448 tỷ đồng, đạt 86,1% kế hoạch, tăng 11% so cùng kỳ; 689 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đạt 77,4% kế hoạch, tăng 4,1% so cùng kỳ; giải quyết việc làm 14.000 lao động, đạt 77,8% kế hoạch, tăng 21,7% so cùng kỳ; chỉ tiêu tuyển quân đạt 100%, đảm bảo chất lượng giao quân; kết nạp đảng viên mới 1.059 đăng viên, đạt 70,6%.
Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang gợi ý nội dung hội nghị cần tập trung thảo luận.
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội ổn định; các chính sách đối với người có công và an sinh xã hội được thực hiện tốt. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới” tiếp tục đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, mặt trận và các đoàn thể luôn được quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức, bộ máy. Coi trọng việc định hướng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống gắn với phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu.
Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng mô hình “Chi bộ, đảng bộ bốn tốt” gắn với mở rộng dân chủ trong hoạt động, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ và củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với tổ chức đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở; coi trọng việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, chủ động giải quyết kịp thời những kiến nghị, khiếu nại, những vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm, bức xúc ngay từ khi mới phát sinh…
Đại diện các cơ quan trung ương dự hội nghị.
Tuy nhiên, tình hình thiên tai, sạt lở bờ sông, bờ biển, kinh rạch... ngày càng nghiêm trọng, đây là một thách thức không nhỏ trong công tác dự báo, phòng tránh và ứng phó. Tiến độ triển khai, thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, của các huyện, thành, thị còn chậm. Tội phạm về ma túy, về kinh tế, tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, tội phạm về tham nhũng, tiêu cực và việc khai thác cát trái phép... ngày càng phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Một số tổ chức đảng chưa thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị; một bộ phận đảng viên ý thức tổ chức kỷ luật kém, trách nhiệm đối với công việc chưa cao...
Đồng chí Trần Thanh Tâm, Chuyên viên cao cấp Vụ địa phương 2 Văn phòng Chính Phủ cho biết Tiền Giang là tỉnh đầu tiên trong khu vực phía Nam hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2024 trong 9 tháng đầu năm.
Từ tình hình trên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang xác định là cần đề cao trách nhiệm, năng động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, phát huy những kết quả đạt được và quyết tâm khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém; tăng cường các giải pháp; xác định rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân và tổ chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao từ nay đến cuối năm 2024. Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng nhằm tiếp tục phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm.
7 VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM TRONG 3 THÁNG CUỐI NĂM
Chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang lưu ý 7 vấn đề cần tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm. Đó là:
Trước hết, phải kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tất cả các chỉ tiêu, mục triêu của năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, trước hết là về kinh tế - xã hội. Ban Thường vụ cấp ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân cần rà soát 9 tháng qua so với nghị quyết, so với kế hoạch của năm thì chỉ tiêu nào đạt, chỉ tiêu nào chưa đạt; nhận định, đánh giá xem khả năng thực hiện đến cuối năm, đến cuối nhiệm kỳ để có sự tập trung quyết liệt với quyết tâm là phải hoàn thành ở mức cao nhất có thể. Đối với các chỉ tiêu có điều kiện thuận lợi, khả năng đạt và vượt thì tăng tốc hoàn thành sớm để chuyển sang tập trung nguồn lực cho các chỉ tiêu còn khó khăn, khó đạt.
Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024 đã được ghi trong Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các huyện, thành, thị cùng với Ban Thường vụ cấp ủy địa phương chịu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2024 và Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Thứ hai, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh khẩn trương tổng hợp ý kiến góp ý từ các bộ, ngành Trung ương đối với dự thảo Kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai thực hiện, gắn với quán triệt các nội dung theo Công văn 3145 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh.
Đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện thủ tục đầu tư, khởi công mới các dự án trong kế hoạch đầu tư, các công trình, dự án của Trung ương, của tỉnh và ở các huyện, thành, thị, nhất là việc theo dõi, phối hợp đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Rạch Miễu 2, đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, kinh Chợ Gạo giai đoạn 2; hoàn thành các công trình liên kết phát triển 3 vùng kinh tế - đô thị của tỉnh và các dự án có quy mô lớn của tỉnh như đường tỉnh 864, đường dọc sông Tiền, đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định, cầu Tân Phong, Dự án Xây mới hệ thống cống ngăn mặn tại đầu các kinh rạch ra sông Tiền.
Cùng với đó là vấn đề mở mỏ cát phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định để phục vụ các dự án, không để xảy ra tiêu cực, gây thất thoát sản lượng trong quá trình khai thác... Xem xét lựa chọn công trình để chào mừng Đại hội và công trình đó phải thật sự có ý nghĩa thiết thực vì mục tiêu phục vụ cho sự phát triển và phục vụ nhân dân địa phương.
Thứ ba, cần có đánh giá kỹ, sát hơn chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp và chất lượng doanh nghiệp mới thành lập; khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường năng lực sản xuất, phát triển thị trường nội địa; mở rộng thị trường và sản phẩm có giá trị xuất khẩu. Tăng cường công tác quản lý thu, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách; xử lý thu hồi nợ đọng thuế, các khoản thu theo kết luận, kiến nghị của thanh tra nhằm bù đắp số giảm thu do thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư theo quy định.
Thứ tư, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc củng cố, nâng chất các tiêu chí theo quy định mới tại các xã đã được công nhận xã nông thôn mới trước đây; thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực huy động của địa phương, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành để huyện Tân Phú Đông đạt chuẩn huyện nông thôn mới, huyện Gò Công Đông, huyện Chợ Gạo đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch, để đến năm 2025 tỉnh Tiền Giang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Các đại biểu dự hội nghị.
Thứ năm, các cấp ủy, chính quyền, các ngành và địa phương tích cực theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, thủy văn để chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó kịp thời với bão lũ, lốc xoáy, triều cường, ngập úng, sạt lở và phải có dự kiến phương án di dân vùng bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, không để thiệt hại về tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại về sản xuất, về tài sản của nhân dân. Chỉ đạo rà soát các hộ dân đang sinh sống ở các khu vực có nguy cơ sạt lở để bổ sung vào chương trình bố trí dân cư, giúp người dân ổn định cuộc sống
Thứ sáu, ngành Công an cần phối hợp tốt hơn nữa với Quân sự, Bộ đội Biên phòng trong công tác tuần tra, kiểm soát, bám sát địa bàn, đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội từ tỉnh đến huyện và cơ sở. Nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, quản lý chặt đối tượng để xử lý kịp thời, có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, kinh tế, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng, các hành vi khai thác cát trái phép với tinh thần chủ động, tích cực; ngăn chặn kịp thời và không để gia tăng sự vụ, sự việc gây bức xúc trong nhân dân. Tập trung triển khai các giải pháp để kiềm chế và kéo giảm số vụ tai nạn giao thông.
Thứ bảy, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự nêu gương trong công việc và trong cuộc sống, đề cao tính chủ động, linh hoạt, tích cực chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vì nhiệm vụ chung gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn 27 của Ban Tổ chức Trung ương, Kế hoạch 163 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; đặc biệt là việc lãnh đạo, chỉ đạo đại hội chi bộ ở ấp, khu phố với quan điểm chung đó là Bí thư Chi bộ đồng thời là trưởng ấp, trưởng khu phố.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh lưu ý Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cấp ủy; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu cần tích cực, chủ động hơn trong giải quyết, xử lý công việc; phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng còn lại của năm 2024 đạt kết quả cao nhất, làm cơ sở để đạt được kết quả của năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh nhấn mạnh: Phương châm hành động của chúng ta là “Địa phương quyết liệt, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, địa phương hưởng”; “Không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm” và “Làm việc nào thì dứt điểm việc đó”.
THỦY HÀ
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/chinh-tri/202410/tien-giang-tinh-dau-tien-khu-vuc-phia-nam-hoan-thanh-chi-tieu-thu-ngan-sach-nam-2024-1022652/