'Tiền mất, tật mang' sau khi tiêm meso

'Tiền mất, tật mang' sau khi tiêm meso
6 giờ trướcBài gốc
Trường hợp tai biến sau khi tiêm meso không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương
Không ít trường hợp gặp biến chứng sau khi làm đẹp bằng liệu pháp tiêm meso trẻ hóa. Nguyên nhân biến chứng có thể là do nghe theo quảng cáo, làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ không uy tín, hoặc người thực hiện không phải bác sĩ...
Nhập viện sau tiêm trẻ hóa
Vừa qua, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận bệnh nhân tên H.H.L. (37 tuổi, ở Lạng Sơn) đến khám và điều trị sau khi tiêm trẻ hóa da bằng liệu pháp meso (tiêm meso vi điểm) tại một spa ở Lạng Sơn và bị sưng nề, nổi mụn nước toàn mặt.
Trước đó, bệnh nhân đã tới spa và được chỉ định tiêm meso vùng mặt. Nhân viên spa trộn 1 loại sản phẩm meso chưa rõ nguồn gốc và mỹ phẩm dạng serum chỉ dùng để bôi thoa, xuất xứ Hàn Quốc. Sau đó, thực hiện tiêm meso vùng mặt cho bệnh nhân.
Ngay sau tiêm, bệnh nhân thấy xuất hiện sưng nề toàn bộ vùng mặt, vùng môi, mi mắt. Bệnh nhân tự uống Medrol 16mg, kháng Histamin, tổn thương đỡ ít. Sau 2 ngày, xuất hiện thêm nhiều bọng nước trong, vỡ chảy dịch tại các vị trí tiêm nên bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.
Trường hợp khác là nam thanh niên 25 tuổi (Hà Nội) tìm đến spa tiêm meso hai má, với mong muốn có gương mặt căng bóng, da sáng. Tuy nhiên, một tuần sau, hai bên má của anh vẫn nguyên nốt sẩn đỏ, vón thành những cục cứng trên da.
Khi quay lại spa, nam thanh niên được nhân viên cơ sở này chích, nặn, tiêm thuốc giải filler mong nốt sần tan nhanh nhưng không đỡ. Sau 1 tháng, anh đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám với gương mặt chi chít nốt sần, tấy đỏ, cảm giác bứt rứt, khó chịu.
Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa cho biết, tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng do thủ thuật thẩm mỹ. Trong đó, có một bệnh nhân nữ 35 tuổi nhập viện do biến chứng tiêm meso.
Vì muốn căng da và giảm thâm quầng mắt, người bệnh đã đến làm đẹp tại cơ sở spa có quảng cáo tiêm meso giá rẻ. 24 giờ sau khi tiêm, bệnh nhân có các dấu hiệu như: Căng tức, khó chịu, vùng quanh mắt sưng nề, đỏ, các nốt sần tại vị trí tiêm nổi to hơn. Thương tổn càng ngày càng sưng đỏ kèm cảm giác ngứa rát…
Tiêm meso là giải pháp đưa thuốc hoặc hoạt chất phân bố lại trên bề mặt da, để cải thiện tình trạng da tăng sắc tố, giãn mạch, chống lão hóa, da sần vỏ cam hay tăng sinh mọc tóc… Đây vốn là phương pháp làm đẹp an toàn nếu thực hiện ở cơ sở uy tín. Việc bệnh nhân gặp biến chứng có thể do nhiều nguyên nhân.
Với thị trường làm đẹp “trăm hoa đua nở” như hiện nay, không ít người lựa chọn dịch vụ tiêm meso vì giá rẻ hoặc do nghe lời giới thiệu truyền miệng. Qua khảo sát hiện nay, dịch vụ tiêm meso “giá nào cũng có”, từ 399 nghìn đồng đến 5 triệu đồng tùy mục đích hỗ trợ điều trị lỗ chân lông to, sáng da, xóa nhăn, xóa nám hay điều trị sẹo…
Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nếu có nhu cầu làm đẹp, nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa da liễu - thẩm mỹ để được khám và tư vấn. Người dân không nên đến các cơ sở y tế không có bác sĩ chuyên khoa, không nghe những quảng cáo thiếu cơ sở khoa học trên mạng xã hội. Đặc biệt, không được để những người không phải bác sĩ thực hiện thủ thuật cho mình nhằm hạn chế các tai biến có thể xảy ra.
Yếu tố gây biến chứng
BS CK1 Đào Hải Yến - Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện JW Hàn Quốc cho biết, sau khi tiêm meso trẻ hóa, da sẽ xuất hiện những vết đỏ tròn, kèm theo triệu chứng sưng, nổi sần. Hiện tượng này xuất hiện sau khi tiêm, tùy thuộc vào nồng độ thuốc.
Ngoài ra, cách đi kim của từng bác sĩ cũng khác nhau. Chúng sẽ xuất hiện trên da vài giờ, hoặc từ 3 - 7 ngày và dần xẹp xuống. Ngoài ra, sau 7 ngày, những vết đỏ tròn vẫn còn sưng, có cảm giác đau khi chạm vào. Khi đó, bệnh nhân phải liên hệ với bác sĩ và đến ngay bệnh viện để được thăm khám.
Bác sĩ Hải Yến chia sẻ: “Mặc dù tiêm meso là một phương pháp ít xâm lấn, nhưng vẫn tồn tại nguy cơ tai biến. Những tai biến này có thể nhẹ như: Sưng và nhiễm trùng. Hoặc, nặng hơn như tạo ra u hạt kéo dài và gây sẹo vĩnh viễn.
Bác sĩ cũng gặp trường hợp một số bệnh nhân tin lời quảng cáo trên mạng xã hội, tiêm nhiều chất pha trộn với nhau ở các spa, dẫn đến kết quả nghiêm trọng. Một bên mặt bình thường, bên còn lại xuất hiện nhiều nốt sần đỏ kéo dài trong vài năm.
Theo chuyên gia này, nhiều cơ sở spa, thẩm mỹ hiện nay trên thị trường sử dụng chất tiêm không rõ nguồn gốc. Những hoạt chất trôi nổi trên thị trường, mua về với giá trẻ không đảm bảo. Kèm theo đó là tay nghề của nhân viên ở spa. Có nhiều trường hợp, mới học việc được 1 - 2 ngày đã bắt đầu tiêm cho khách hàng.
Những yếu tố trên đã gây ra biến chứng và tai biến khi thực hiện tiêm meso. Bên cạnh đó, yếu tố khác là người tiêm không đúng kỹ thuật vô khuẩn, tiêm sai vị trí và khiến vùng da nhiễm trùng. Nguyên nhân khác cũng có thể do khách hàng không được dặn về cách chăm sóc sau khi tiêm. Hoặc, khách hàng không tuân thủ lời bác sĩ dặn, dẫn đến trường hợp không vô khuẩn vùng tiêm.
Tại buổi truyền thông giáo dục sức khỏe với chủ đề “Biến chứng thường gặp sau tiêm mesotherapy và cách xử lý”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Oanh, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, meso là phương pháp xâm lấn tối thiểu để đưa các hoạt chất qua da và điều trị các vấn đề về da, cơ thể như: Giải quyết tình trạng lão hóa da, sạm da, tăng sắc tố da cũng như giúp giảm bọng mắt, rụng tóc, giảm béo…
Đây là phương pháp làm đẹp dễ thực hiện và tương đối an toàn nếu được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn và tại bệnh viện, cơ sở làm đẹp uy tín, được cấp phép. Ngược lại, nếu phương pháp này được thực hiện tại những spa, cơ sở không phải chuyên khoa da liễu với những người hành nghề không phải là bác sĩ có chuyên môn thì dễ xảy ra biến chứng.
Mesotherapy (hay còn gọi là tiêm meso) là phương pháp tiêm vitamin, enzyme, HA (Hyaluronic Acid)... và chiết xuất thực vật để làm trẻ hóa, săn chắc da và loại bỏ mỡ thừa. Theo bác sĩ Oanh, nhằm tránh gặp biến chứng, người có nhu cầu làm đẹp bằng meso cần lưu ý 5 nguyên tắc: Lựa chọn nơi làm đẹp an toàn; Được tư vấn rõ về sản phẩm; Trình bày rõ tiền sử, bệnh sử của bản thân; Tuân thủ đúng lời dặn của bác sĩ sau thực hiện thủ thuật và tái khám đúng hẹn khi có dấu hiệu bất thường.
Vân Huyền
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/tien-mat-tat-mang-sau-khi-tiem-meso-post704095.html